Vấp ngã và thành công

Mỗi bạn trẻ hãy rèn luyện bản lĩnh đó để có những hành động thiết thực làm nên thành công, thay vì ngồi một chỗ với những lời than thân trách phận rất vô ích.



Năm năm trước, tôi vừa tốt nghiệp THPT và luôn mang một niềm tin rằng mình không thể thi trượt ĐH. Nhất định sau này mình sẽ trở thành một cô giáo dạy Văn như mình mong muốn.

Thế rồi điều đó đã không thành sự thật khi hai năm liền tôi không thể đủ điểm để vào trường ĐH Sư phạm I. Tôi đi học nguyện vọng 2 và năm sau đó lựa chọn một trường vừa sức với mình hơn mà tôi cũng cảm thấy yêu thích. Năm thứ 3 đó, tôi đã đỗ. Và hiện tại, tôi cảm thấy tự tin để tìm một công việc phù hợp, phát huy được khả năng của bản thân mình.

Sau cú sốc thi trượt ĐH, tôi đã nhận ra nhiều điều, trong đó quan trọng là tôi hiểu và tin vào một chân lý, “vấp ngã là mẹ của thành công”.

Tôi nhận ra những gì thuộc về khả năng của bản thân và học cách phát huy nó. Tôi nhận ra mình không thể dễ dàng gục ngã trước khó khăn, bởi vì trên cuộc đời có bao nhiêu điều còn khó khăn hơn thế. Tôi không dễ dàng bỏ cuộc vì trong cuộc đời này còn bao nhiêu người có hoàn cảnh khó khăn và đau khổ hơn tôi nhưng họ vẫn vượt qua đó thôi.

Hơn thế, từ những cú vấp ngã của mình, tôi thấy mình đã trưởng thành hơn từng ngày. Trong thâm tâm, tôi thầm cảm ơn những thử thách và vấp ngã đã cho tôi những bài học quý giá, để tôi sớm nhận ra không phải điều gì mình muốn cũng có thể dễ dàng đạt được. Nhưng cũng đừng vì thế mà bi quan, chán nản và mất lòng tin vào bản thân mình.

Hiện nay tôi thấy có nhiều bạn sinh viên mới tốt nghiệp đi nộp đơn xin việc tại một vài công ty nhưng chưa thấy hồi âm. Thế nhưng họ đã vội kêu ca thất vọng và chán nản.

Hoặc đôi khi chỉ vì một chuyện rất nhỏ nhặt trong công việc, cuộc sống hoặc tình yêu cũng dễ dàng khiến nhiều bạn trẻ rơi vào tâm trạng bi quan. Tôi nghĩ rằng ở ngưỡng cửa hơn 20 tuổi đời và sau 4 năm ĐH mỗi bạn trẻ cần học cách trưởng thành để biết sống bản lĩnh hơn, có lòng tin, tin vào cuộc đời và quan trọng là tin vào chính bản thân mình.

Có những người chỉ biết than thân trách phận khi gặp những chuyện không vui, nhưng liệu điều đó có thể bạn giải quyết được tình thế hiện tại, trong khi chính bản thân bạn lại không chịu cố gắng. Vả chăng, những khó khăn của bạn có thấm thía gì so với bao nhiêu số phận bất hạnh trong cuộc đời này.

Mỗi bạn trẻ hãy rèn luyện bản lĩnh đó để có những hành động thiết thực làm nên thành công, thay vì ngồi một chỗ với những lời than thân trách phận rất vô ích.

Nguyễn Hà (Thanh Niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét