Rút kinh nghiệm từ sự thất bại của những người nổi tiếng

Khi bị sa thải, bạn có thể nghĩ rằng mình là người duy nhất rơi vào tình trạng này. Thực tế, không chỉ có mình bạn. Một số người nổi tiếng như J.K. Rowling, Lance Armstrong và thị trưởng New York Michael Bloomberg là những người từng bị sa thải trước khi thành công.


Sự nhẫn nại và kiên cường đã giúp họ biến thất bại thành một kinh nghiệm hữu ích.

Trước khi trở thành một nhà văn ăn khách, tác giả của Harry Potter, Rowling đã mất việc thư kí bởi vì người ta bắt gặp cô ấy đang viết truyện trên máy tính của công ty. Cô ấy đã dành thời gian bị gián đoạn của mình để viết tập Harry Potter đầu tiên. Giờ đây, cô ấy đã là một tỉ phú nhờ các cuốn sách và sản phẩm có liên quan.

Tay đua xe đạp nổi tiếng, Lance Armstrong đã từng bị sa thải khỏi đội đua Cofidis của Pháp năm 1997, sau khi bắt đầu điều trị ung thư. Anh ấy cũng không được trả lương và chi phí chữa bệnh. Tuy nhiên, sau đó Armstrong đã chiến thắng 6 lần liên tiếp trong Tour de France.

Ở tuổi 39, Michael Bloomberg đã nhận được quyết định nghỉ việc và 10 triệu USD bồi thường khi công ty mà ông làm việc bị bán. Thay vì nghỉ hưu, Bloomberg đã sáng tạo một đế chế truyền thông. Năm 2001, ông được bầu làm thị trưởng TP New York.

Trong chương trình "We got fired", Harvey Mackay đã phỏng vấn những người thành công từng bị sa thải. Những kinh nghiệm và lời khuyên của họ có thể giúp ích nếu bạn đang gặp phải một tình huống tương tự:

1. Khi bạn bị sa thải, đừng dằn vặt bản thân. Không phải bạn quá kém cỏi mà chỉ là chưa đủ tốt để hoàn thành công việc.

2. Đừng lãng phí thời gian vào sự cắn rứt. Nó chỉ làm bạn tổn thương và cản trở bạn tiến tới những thứ mới mẻ và tốt đẹp hơn mà thôi.

3. Sự đào thải xảy ra với tất cả mọi người, đó là một phần của cuộc sống. Nó xảy ra ở mọi nơi đặc biệt ở những nơi có tính cạnh tranh cao. Bạn có biết rằng, chỉ 11% số đơn đăng kí được chấp nhận vào trường Harvard và Princeton.

4. Đừng từ bỏ giấc mơ của bạn. Một tình trạng buồn có thể giúp bạn phấn đấu nhiều hơn cho những cơ hội tiếp theo và làm bạn tiến gần tới công việc trong mơ của mình.

5. Tìm hiểu lý do bạn bị sa thải. Nếu đó là sai lầm của bạn, hãy rút ra bài học cho bản thân.

6. Chấm dứt công việc không có nghĩa là các mối quan hệ của bạn cũng kết thúc. Hãy duy trì mối quan hệ với các đồng nghiệp cũ. Có thể sau này chúng sẽ giúp ích cho bạn.

7. Làm mọi việc có thể làm hoặc tham gia các khoá học để bồi dưỡng thêm các kĩ năng cho bản thân. Nếu làm việc, bạn sẽ biết mình đang ở vị trí nào.

8. Làm công việc từ thiện. Bạn có thể xây dựng các mối quan hệ trong khi giúp đỡ người khác.

9. Xem xét những cánh cửa mở ra sau sự thất bại. Bây giờ bạn có thể tới làm việc cho sếp mà bạn ngưỡng mộ hoặc theo đuổi các cơ hội khác. Tóm lại, đây là lúc mà sự nghiệp của bạn chuyển sang một trang mới.

10. Tìm kiếm những người đồng cảnh ngộ. Bạn có biết những người gặp phải tình trạng giống bạn? Hãy làm quen với họ và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm.

11. Tìm động lực thúc đẩy bạn. Có động lực, bạn mới có sức mạnh để đi tiếp trên con đường phía trước.

                                                 Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét