Nghịch cảnh giúp ta thành công

Một người có nghị lực có thể đổi rủi thành may, chuyển hoạ thành phúc.

Bệnh tật liên miên là một nghịch cảnh nhưng nếu Voltaire không đau vặt, về già phải nằm trên giường quanh năm thì chắc gì ông đã sáng tác được nhiều tác phẩm như vậy?





Marcel Proust, nếu không mắc bệnh thần kinh, sợ tiếng động đến nỗi suốt đời tự giam mình trong một căn phòng kín mịt, cách thanh, thì ông có được cô tịch để suy nghĩ về tâm lý và viết được tác phẩm độc đáo bất hủ, tức cuốn "A la recherche du temps perdu" không?

Ben Fortson bị tai nạn xe hơi, cụt cả hai chân, không cho như vậy là nghịch cảnh, mà còn mừng là diễm phúc vì nằm liệt một chỗ, ông đọc được rất nhiều sách về chính trị, kinh tế, xã hội, trở thành một nhà bác học có tài hùng biện rồi được bầu làm thống đốc một tiểu bang ở Mỹ.

Nếu không bị mù loà chưa chắc Milton đã thành một thi hào của muôn thuở và nhạc sĩ Beethoven nếu không bị điếc thì tài nghệ của ông chắc gì đã tới mức tuyệt đỉnh ?

Charles Darwin nhờ tàn tật mà lập nên sự nghiệp. Ông nói: “Nếu thân tôi không là cái xác vô dụng, chưa chắc tôi đã có đủ sức mạnh tinh thần để biểu minh lý thuyết của tôi” .

Hellen Keller hồi hai tuổi, bị bệnh nặng, hoá đui, điếc và câm, lớn lên lại nghèo tới nỗi có hồi phải ngủ trong một nhà xác. Vậy mà bà thắng được nghịch cảnh, học rộng, viết bảy cuốn sách, đi diễn thuyết khắp châu Mỹ và châu Âu, được Mark Twain cho là một người lạ lùng nhất, ngang hàng với Nã Phá Luân ở thế kỷ 19.

Nhiều bạn trẻ thường phàn nàn vì cảnh nhà nghèo túng, không được đến trường học và làm ăn cũng không được. Nghèo túng là một nghịch cảnh thật, nhưng nếu ta biết lợi dụng nó thì nó lại là một tay sai đắc lực giúp ta thành công.

Chính vì nghèo khổ, người ta mới ham tự học, thấy cần phải tự học. J.J. Rousseau mới trên mười tuổi đời đã phải đi lang thang khắp nơi, làm đủ các nghề để kiếm sống, nhờ có chí, biết tự học trong lúc rảnh rổi mà nổi danh là một triết gia, ảnh hưởng lớn đến thế giới. Một người hỏi ông: “Ông học tại những trường nào mà giỏi như vậy?”. Ông đáp: “Học trong trường nghịch cảnh”.

Elibu Burrit, mười sáu tuổi tập nghề thợ rèn, mỗi ngày đập sắt mười một giờ mà còn có thì giờ học ngoại ngữ, sau này ông thông thạo 18 sinh ngữ và 32 thổ ngữ, thiên hạ gọi E. Burrit là “nhà bác học thợ rèn”.

Trên con đường lập nghiệp, cảnh nghèo thường kích thích hoạt động chứ không phải là một rào cản. Hầu hết những ông vua thép, vua báo chí, vua dầu lửa, vua xe hơi ở Âu - Mỹ đều xuất thân hàn vi. Họ đã phải bán báo, đánh giày, lượm rác, làm bồi phòng, … chỉ nhờ hai bàn tay trắng mà làm nên sự nghiệp.

Cổ nhân đã có nhận xét rất chí lý rằng : “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, bởi vì hễ nghèo khổ thì bị tủi nhục, bị hiếp đáp nên người ta thường quyết tâm thắng nó, tận lực cải thiện đời sống, đem cả tâm trí ra phấn đấu đến cùng, và sớm muộn gì củng gặt hái được kết quả mỷ mản.

Vả lại, có nghèo người ta mới dám mạo hiểm để làm lớn, không sợ thất bại, thắng thì được tất cả mà thua thì chẳng mất mát gì.

Russell H. Conwell trong bài "Hàng mẫu kim cương" nói: “Không có vốn là phước cho bạn đó.Thấy bạn không có vốn, tôi mừng lắm. Tôi thương hại con trai của những phú gia. Những cậu Hai, cậu Ba đó ở thời này có một địa vị thực khó khăn. Họ đáng thương. Họ không biết nổi những cái quý nhất trong đời. Theo bảng thống kê ở Massachusetts, trong số 17 cậu con của phú gia, không có cậu nào khi chết mà giàu cả. Họ sinh trưởng trong cảnh giàu sang nhưng lại chết trong cảnh nghèo hèn”.

Vậy bạn đừng phàn nàn không có vốn để làm ăn. Thiếu cái vốn tiền bạc thì bạn đã có cái vốn khác quý báu hơn nhiều, không ai đánh cắp được, tịch thâu được của bạn, một cái vốn mà sự phá giá của đồng tiền không hề ảnh hưởng mảy may gì tới cả. Cái vốn đó là sự hiểu biết, những kinh nghiệm sống, sức làm việc, lòng kiên nhẫn, chí quyết thắng của bạn. Trời đã ban cho ta bộ óc, hai bàn tay và 24 giờ mỗi ngày thì ta không thể phàn nàn rằng thiếu tiền, thiếu vốn là một nghịch cảnh.

Nghịch cảnh lớn nhất trong đời người có lẽ là sự tù đày. Nhưng biết bao vĩ nhân đã lập nên sự nghiệp bất hủ giữa bốn bức tường đá của nhà giam!

Vua Văn Vương nhà Chu bị giam cầm nơi ngục Dữu Lý mà viết Chu Dịch - một cuốn triết lý cao siêu của phương Đông; Hàn Phi bị tù ở Tần mới soạn hai cuốn sách "Thuyết nạn" và "Cô phẫn"; Tư Mã Thiên dùng những ngày sống thừa trong khám để viết bộ Sử ký, một tác phẩm bất hủ làm vẻ vang cho dân tộc Trung Hoa; Phan Bội Châu để lại tập Ngục trung thư (thư viết trong ngục);  Gandhi bảo “vào ngục vui như phòng hoa đêm tân hôn” và trong cái “phòng hoa” ấy, ông đã luyện nhân cách, suy nghĩ về phương pháp bất hợp tác để chống người Anh...

Muốn thành công như vậy, không thể trông cậy vào sự may rủi mà phải hành động :

1. Ở đời cũng có số mạng thật, song trong mười trường hợp thì chín trường hợp, sự may rủi là do ta gây nên chứ không phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài. Ta cũng có thể tự tạo nên thuận cảnh để thay đổi số mạng ta trong một phần lớn.

2. Thành công là tu luyện tài đức để thắng mọi trở ngại do nghịch cảnh mà đạt tới một mục đích cao đẹp bằng những phương tiện lương thiện.

3. Muốn thành công, ta không thể trông vào sự may rủi mà phải biết lợi dụng nghịch cảnh.
Đừng nói tôi đau yếu, không thể tự học được, tôi thiếu vốn không thể làm ăn được. Những người què, đui, nghèo túng, những kẻ bị tù đày thường lập nên những sự nghiệp lớn nhất.

4. Khi ta còn trẻ thì nên coi nghịch cảnh là phước chứ không phải hoạ. Gió bấc ào ào lạnh buốt làm ta nứt da, chảy máu nhưng cũng làm cho ta hăng hái hoạt động lên; còn gió nam hiu hiu mát mẻ chỉ làm cho ta muốn ngả mình trong ghế đu mà thiu thiu ngủ.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét