Hài hước - gia vị của cuộc sống

“Trong cuộc sống nếu có ngày nào đó không vui sướng thì đó nhất định là một sự lãng phí vô vị nhất”. Hài hước là gia vị để điều tiết cuộc sống gia đình, những người giỏi hài hước có thể làm cho bầu không khí trong gia đình vui vẻ, sôi động hơn. 

Trong cuộc sống, chắc chắn có một số gia đình chịu ảnh hưởng bởi quan niệm truyền thống nên hai vợ chồng thiếu vắng những lời nói hài hước, trong nhà thiếu đi bầu không khí đầm ấm và hiền hòa. Chồng luôn ra vẻ ta đây hơn người, lạnh lẽo và hay ra lệnh, vợ răm rắp nghe theo lời chồng sai bảo vì có tư tưởng truyền thống “xuất giá tòng phu”.

Thực ra hai vợ chồng chung sống với nhau lâu dài, người vợ không nên sống theo kiểu chồng bảo gì thì làm đó, nghe lời chồng một cách thái quá. Tục ngữ nói có khi răng còn có lúc cắn vào lưỡi, huống hồ các cặp vợ chồng trẻ chỉ vì một câu nói, một việc làm không như ý là cãi nhau kịch liệt, khư khư giữ lấy ý kiến của mình, quyết không nhường nhịn nhau..., cuối cùng thì phá vỡ hòa khí, làm tổn thương tình cảm của nhau và sau đó thì ăn năn, hối hận với những gì đã xảy ra. Nếu hai vợ chồng có chút tính hài hước, nói vài câu chọc cười thì sẽ tránh phải cãi vã, giận dỗi nhau.

Hài hước là thể hiện trí tuệ thông minh chứ không phải là khoa môi múa mép. Vợ chồng anh bạn tôi đang đôi co với nhau thì rất may có cô bạn của vợ đến chơi, lúc đó anh chồng đã khen vợ mình đẹp hơn hồi trước nhiều, còn cô vợ thì ấm ức nói “Anh là người may mắn vì đã lấy được người vợ xinh đẹp như em. Em nói cho anh biết, em chỉ thua có Củng Lợi thôi đấy!” Anh bạn tôi nghe vậy không hề tức giận mà còn nói: “Ai nói vậy, Củng Lợi cũng phải thua em ấy chứ!” rồi liếc mắt trêu vợ. Mọi sự tranh chấp trong gia đình đã tan biến theo những câu nói hài hước như vậy.

Trong cuộc sống bạn thường xuyên nói các câu khen ngợi, hài hước nho nhỏ, sẽ cải thiện được không khí căng thẳng, nóng bỏng của gia đình.

Phương vốn là người phụ nữ rất ưa sạch sẽ, gọn gàng. Cô luôn bực mình khi thấy chồng không giữ vệ sinh trong nhà, đi đâu vất đấy: “Em chịu đủ lắm rồi, anh còn vứt lung tung như vậy là em sẽ vứt đồ của anh ra khỏi nhà!”. Khi ấy anh chồng cô không tức giận mà còn tán dương: “ Vợ anh sạch sẽ thật, những thứ ấy đều đáng vứt đi hết cả rồi!”. Anh vừa nhặt quần áo vừa nói rất hài hước: “Còn anh nữa này, cũng đã đến lúc em vứt ra sọt rác để nhà cửa sạch sẽ hơn”. Câu nói này đã làm cho vợ phải bật cười, nguôi giận. Nhưng tất nhiên, từ đó anh chồng biết chú ý giữ vệ sinh hơn.
Đàn ông ngày nay đều có ý thức cạnh tranh rất mạnh mẽ, họ phải đứng trước hai ngưỡng cửa, một là họ thất bại hai là thành công. Thành công tất nhiên là đáng được khen, nhưng khi chồng thất bại mà vợ luôn mồm than vãn thì chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Nếu vợ biết tận dụng tính hài hước thì sẽ làm chồng thoát khỏi chán nản và thấy vui vẻ hơn.

Anh ấy gặp thất bại nhưng giấu bạn, cố ý như không có việc gì xảy ra ở trước mặt bạn, còn bạn đã biết rõ nên có thể nói hóm hỉnh rằng: “Em đã đúng khi lấy anh, trời sập xuống thì có anh chống đỡ, đất lở ra thì có anh che chở, em rất thích cái tính chết vẫn giữ sĩ diện của anh, ngay cả đến vợ cũng giữ bí mật thì anh sống vui vẻ sắp thành tiên rồi”. Như vậy, chồng bạn sẽ cảm thấy bạn tin anh ấy, rất có ích để xóa bỏ tâm lý lo âu của chồng và tăng cường được tình cảm vợ chồng.

Cuộc sống vợ chồng như hình với bóng, làm gì có nhiều “nguyên tắc và định luật”. Khi gặp những vấn đề rắc rối hãy thử xử lý bằng tính hài hước thì nhất định sẽ có hiệu quả tốt.

Một lần, vợ nấu canh rất mặn, chồng ăn xong rồi nói: “Em ơi, muối lại giảm giá rồi à?”. Vợ không hiểu ý nên chồng nói thêm: “Anh thấy muối ở trong canh nhiều hơn rau”. Nói như vậy, vợ sẽ đấm yêu chồng và vừa tức vừa cười.

Là vợ chồng, hai người phải sống khoan dung, độ lượng với nhau thì mới có được tính hài hước. Đàn ông nên coi phụ nữ là người yêu của mình, người yêu của mình tức là người yêu mình. Phụ nữ hãy thử học cách làm cho mình hoạt bát, thoải mái và hài hước hơn. Như thế tâm hồn hai người đều rất thanh thản, dù gặp lúc khó chịu, thất bại cũng không làm tổn thương trái tim của nhau, không moi móc đối phương bằng những lời nói châm chọc, khó nghe.

Có cặp vợ chồng, chồng hút thuốc rất nhiều, vợ sợ chồng mắc bệnh viêm phổi nên đã hết sức khuyên chồng cai thuốc nhưng anh ấy không cai được và còn đối phó với vợ rất tinh vi. Một lần, anh chồng mải miết quên không biết vợ đã về, vợ về nhà thấy trong phòng toàn khói thuốc tức giận đổ thuốc lá, bật lửa vào trong thùng đốt cháy.

Anh rất tức, nhưng biết mình sai nên nín nhịn và vào trong bếp bê thùng nước hất trước mặt vợ. Cô ấy hỏi “Anh làm gì vậy” thì anh trả lời “Để dập lửa”. Vợ anh đã bật cười và hai người tránh được trận xung đột.

Cuộc sống vợ chồng có lúc vui vẻ có lúc ảm đạm, muốn gia đình yên ấm, hạnh phúc thì cần phải sống hài hước hơn, ít cãi nhau, ít châm chọc và cạnh khóe nhau và hiểu, tôn trọng nhau nhiều hơn. Cùng trêu đùa nhau sẽ làm cuộc sống càng thú vị hơn, điều này không những làm gia đình vui vẻ và cũng có ích để tình cảm vợ chồng thăng hoa.

Nguyễn Gia Linh (Good Housekeeping Magazine)
 
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét