Khám Phá - Vượt Lên Số Phận

Hãy bắt đầu bằng những câu nói tích cực khẳng định niềm tin trong ta: Tôi biết ơn số phận của tôi; Tôi có khả năng thay đổi chính mình, để cuộc đời tôi trở nên tốt đẹp hơn; Tôi sẽ tìm mọi cách khám phá “số phận” của tôi; Tôi nhất định sẽ làm một cuộc cách mạng bản thân để vượt lên và tạo nên “số phận” của mình; Tôi sinh ra và hiện hữu trên cõi đời này là để tạo ra một bước đột phá ngoạn mục cho chính mình, qua những kế hoạch và mục đích cụ thể. Hãy vững tin thì sẽ làm được. 


Trong truyện Kiều, Thi hào Nguyễn Du có viết:
Ngẫm hay muôn sự tại trời

Trời kia đã bắt làm người có thân

Bắt phong trần, phải phong trần

Cho thanh cao mới được phần thanh cao


Ý của Nguyễn Du là: Con người sinh ra đã có số mệnh, có một đấng thiêng liêng nào đó áp đặt số phận trên con người. Vì thế có người thì thế này, có người thì thế nọ và chúng ta phải tuyệt đối tuân theo số phận, coi như mọi chuyện đã an bài. Bởi vì quan niệm trên về số phận như thế, nên nhiều người yếu kém thường trút hết lỗi là do số phận "số phận tôi như thế rồi , không cãi được đâu".


Thất tình cũng do định mệnh, làm ăn thất bại cũng do số phận, đau yếu bệnh tật thì do ông trời....

Khi gặp một vấn đề khó khăn trong cuộc sống, bế tắc không giải quyết nổi thì họ kêu lên "thôi phần số trời kêu ai nấy dạ...." suy nghĩ tiêu cực nên hành động cũng tiêu cực: Họ đi ra đi vào, than ngắn, thở dài, trách phận, trách sao ông trời ở ác với họ. Tại sao thế?

Trong thực tế cuộc sống, có người bị cụt hai tay mà vẫn lái xe hơi và nuôi con một cách xuất sắc, có người không có hai tay, hai chân mà vẫn vẽ được bằng....miệng và bơi lội qua eo biển, Việt Nam thì có thầy giáo: Nguyễn Ngọc Ký, dù bị liệt hai tay từ nhỏ Thầy vẫn học tốt và làm Thầy giáo giỏi rồi được phong Hàm Giáo Sư…

Còn hồi xưa có : Trần Minh khố chuối, nuôi mẹ già đau yếu, không có quần mặc, phải lấy lá chuối che thân mà học, sau đó Ông đi thi và đỗ Trạng Nguyên.


Qua tấm gương những người này, ta thấy họ không an phận, họ vượt qua số phận, hay nói đúng hơn họ cãi lại số phận - bằng ý chí và nghị lực - họ không hề khuất phục trước mọi trở ngại gian khổ nào. Vì chỉ có hai con đường để chọn: sống và chết . Tôi cho là họ rất phi thường trong những điều tưởng là bình thường. Họ không bao giờ mất hy vọng.

Một cây mọc tự nhiên trong rừng không ai chăm bón tưới nước, sống giữa thiên nhiên khắc nghiệt, tự cắm rễ sâu vào lòng đất kiếm sống.

Một cây được chăm sóc kĩ lớn nhanh, có giông bão tới chắc chắn cây được nuông chìu sẽ ngã và cây rừng thì hiên ngang. Có gian nan, có đau khổ, có được rèn dũa, có thất bại, có nếm mùi cay đắng, thì con người mới trưởng thành bền vững được, cứng cỏi và giá trị, khi có giông bão không sợ sệt. Cũng như cây kiểng "bon sai" tại sao bán rất nhiều tiền, nhiều người thích ngắm nhìn, có phải  chăng nó được uốn nắn từ nhỏ, chịu đau đớn gian khổ tập luyện theo ý đồ nghệ thuật của nghệ nhân, nó không được sống thoải mái như những cây khác. Hay cây xương rồng cũng vậy, sống một mình giữa sa mạc mênh mông, trên đầu thì nắng cháy, dưới thiếu nước.

Còn ta thì sao, mất một bữa hẹn với người yêu thì chết lên chết xuống, người yêu bỏ rơi thì đòi tự tử, trầy xướt móng tay là la ầm lên, mặt mọc một mụn bộc thì bỏ ăn, ôi đau khổ quá... còn nữa, đủ tay đủ chân vậy chớ không muốn làm bất cứ việc gì. So với bất hạnh của ta với mọi người thì thật nhỏ nhoi, hà cớ gì không vượt qua nổi....

Nếu ta có vấp ngã thì hãy cố đứng lên bằng đôi chân của mình, nằm một chỗ mà kêu than, có người lại đỡ có khi đã muộn rồi. Khi gặp tai ương hay lâm nạn, hãy cố bình tĩnh, vì khi bình tĩnh thì ta mới đủ sáng suốt  tìm đủ mọi biện pháp tối ưu khắc phục hậu quả.

Vượt qua khó khăn, vượt qua số phận, vượt  qua chính mình.  Còn sống giờ nào, tim ta còn đập thì ta  còn hy vọng. Sự thất vọng đi đến tuyệt vọng chấp nhận số phận là hèn nhát.
 
Cuối cùng, hãy quyết tâm hành động

Trước khi muốn làm bất cứ điều gì, ta nên suy nghĩ mình làm điều đó vì ai, vì mục đích gì và phải tiến hành như thế nào. Sau đó, ta phải đưa ra một kế hoạch chi tiết, cụ thể của những bước đi cần thiết để đạt được mục tiêu của mình. Ta phải có một kế hoạch rõ ràng, nghiêm túc - đây là một bước đóng vai trò hết sức quan trọng giúp ta thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Ví dụ, ta cần theo học hoặc đọc nhiều loại sách nhằm giúp bạn mở rộng những kiến thức liên quan đến mục đích công việc mà mình đang theo đuổi.

Vượt sông đã có cầu phà
Vượt biển: tàu thuỷ cùng là máy bay
Đường đời có bạn, có thầy
Cái vượt khó nhất, vượt ngay chính mình.
(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét