Vượt qua dư luận

Thật không dễ dàng gì nếu như trong cuộc sống, bạn gặp phải búa rìu dư luận với những điều tiếng chẳng hay ho về bản thân. Đối diện với “sự cố” không may mắn ấy, dẫu có là người “vô tư” nhất, cũng khó tránh khỏi suy nghĩ, buồn phiền. Nhưng chớ có mất quá nhiều thời gian, vì những chuyện chẳng đâu vào đâu.


Vờ như chưa nghe, chưa biết, chưa thấy
Mọi diễn biến của cuộc sống tựa như một chuỗi các mắt xích của những mâu thuẫn. Và con người chính là chủ thể giải quyết những mâu thuẫn đó. Miệng lưỡi thế gian, thế nên chẳng ai có thể cấm người khác bình luận tốt xấu, đúng sai, thậm chí là thổi phồng, đặt điều, thêu dệt cả những điều không có thật về bạn.

Thông thường, khi gặp phải tình huống này, bạn vì bức xúc nên dễ có những phản ứng nóng vội như cáu bẳn, cãi vã tay đôi, bằng mọi cách truy ra cho bằng được kẻ thông tin bôi xấu mình. Tất cả những phản ứng tức thời ấy của bạn sẽ chỉ là vô nghĩa, không thể giải quyết được cốt lõi của vấn đề. Thế nên, “kế sách” tốt hơn cả là hãy vờ như chưa nghe, chưa biết và chưa thấy mọi điều.

Không cố thanh minh

Sẽ chẳng ai nghe lời giải thích, thanh minh của bạn khi mà trong tâm trí họ đã bị nhồi nhét hoặc đang chất chứa bao nhiêu điều không hay ho gì về bạn. Đang là “trung tâm chú ý” của dư luận xung quanh, thay vì sốt sắng tìm mọi cách để thanh minh mình không phải là người như họ nghĩ, bạn hảy nên bình tỉnh là tốt hơn.

Một khi người khác đã cố tình hiểu sai về bạn thì dù bạn có ra sức bào chữa thì họ cũng sẽ không bao giờ thay đổi cách nghĩ, cách nhìn về con người bạn. Bản chất tốt đẹp và lòng chân thành dẫu có bị bôi nhọ thì rồi sớm muộn gì, ắt có một ngày, trong một hoàn cảnh và tình huống cụ thể, những người xung quanh sẽ nhận ra và hiểu đúng về bạn.

Biến chuyện lớn thành nhỏ

Dù bạn có tận tai nghe thấy người ngoài bàn tán xôn xao chuyện gì đó về bạn, thì bạn cũng hãy cứ xem đó như là chuyện chẳng có gì.

Họ bàn ra tán vào chán chê mà không thấy bạn phản ứng gì thì dần dần mọi việc củng sẻ bị lảng quên. Bạn hảy làm theo lương tâm mách bảo bất cần miệng đời có dị nghị gièm pha miễn sao bạn không có làm điều gì trái với luân thường đạo lý.

Đừng vì lời ra tiếng vào của người xung quanh mà bạn trở nên thối chí, buông xuôi. Con người bản lĩnh luôn biết biến chuyện lớn quá nhỏ, chuyện nhỏ quá không.

Tin ở chính mình

Khi ai đó trực diện với bạn, họ sẽ nhìn thấy khuôn mặt bạn; họ ở phía sau, họ sẽ chỉ thấy lưng và gáy bạn; họ đứng phía bên trái, bên phải, họ chỉ nhận ra một phần khuôn mặt bạn... Chỉ có những người thân luôn ở bên bạn mới nhìn nhận bạn một cách khách quan và đầy đủ, chân thật nhất. Trong một trăm người quen, bạn nên chỉ hy vọng có được một vài người tri kỉ, thế là quá đủ rồi.

“Bạn” khác “bè” ở chỗ, khi đã là bạn của nhau, người ta sẵn sàng chia ngọt sẻ bùi cùng nhau, biết hy sinh lợi ích vì nhau; còn “bè” chỉ là những người đứng cùng hội cùng thuyền mà thôi.

Đừng vì ai đó hiểu lầm, đừng vì những điều tiếng thị phi không lành mạnh mà hao tâm tổn sức. Thay vì suy nghĩ buồn phiền, hãy dành thời gian để làm những việc có ích khác.

Sống không thể không có lòng tin, càng không thể thiếu lòng tin ở chính mình. Người khác hiểu không đúng về bạn - đó là điều dễ hiểu; nhưng nếu bạn không tin ở chính việc làm và con người mình thì bạn sẽ dễ bị lung lạc, stress mỗi khi gặp phải “búa rìu dư luận”.


                                        (Nguồn : Báo Phụ Nữ VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét