Dũng cảm vượt qua khó khăn

Nelson Mandela là cựu Tổng thống Nam Phi, ông đã lãnh đạo nhân dân Nam Phi tiến hành cuộc chiến đấu lâu dài vì tự do và dân chủ. Năm 28 tuổi, ông bị nhà cầm quyền Nam Phi bắt giam, nhưng vẫn kiên trì chiến đấu không mệt mỏi và cuối cùng dành được thắng lợi, kết thúc chế độ phân biệt chủng tộc.


Trong thời gian bị giam cầm, ông được biết tin con gái mình đã có bước tiến trong ngành viết văn, nhưng lại gặp phải một số vấn đề trong chuyện tình cảm, ông đã lập tức viết cho con gái một bức thư khuyến khích và khuyên bảo của người cha. Dưới đây là một phần của bức thư này :


… Cha rất vui khi biết rằng con đã chính thức trở thành tác giả chuyên mục của tạp chí “Love”. Khi con mới 17 tuổi thì đây là một thành tích không nhỏ. Viết văn là một nghề được mọi người ngưỡng mộ, nó có thể trực tiếp biến con thành trung tâm của thế giới. Nhưng muốn trở thành một nhà văn hàng đầu thì con cần phải lao động thật sự gian khổ, kiên trì theo đuổi những đề tài mới mẻ và hấp dẫn, nâng cao khả năng biểu đạt đơn giản, rõ ràng, khả năng chọn và dùng từ chính xác.

Còn về người bạn trai của con, cha không hiểu rõ lắm về việc này nên khó có thể đưa ra những ý kiến thích đáng. Trong cuộc sống, rất ít người có thể tìm được một người yêu thật sự hoàn hảo. Nhưng nói chung chỉ cần hai bên đều chân thành thương yêu nhau là đủ, ngoài ra còn phải có sự cảm thông và ảnh hưởng lẫn nhau. Những thảo luận thẳng thắn và chân thành có thể giúp giải quyết được những vấn đề khó khăn.

Nếu sau khi đã cố gắng hết sức mà con vẫn cảm thấy quan hệ của các con vẫn chưa được thật sự cải thiện, vậy thì hãy đừng do dự kết thúc mối quan hệ đó. Có một việc con luôn phải ghi nhớ, đó là không bao giờ cho phép người khác ức hiếp con, cho dù anh ta là ai và con yêu anh ta đến mức độ nào đi chăng nữa.

Hiện nay, sự nghiệp học tập của con là quan trọng hàng đầu, con cần phải cố gắng hết sức để giành được học bổng Anh ngữ. Đây là điều mà cha và mẹ rất mong muốn.

Trong cuộc sống luôn có những lúc :

Mọi người quên mất những điều đáng quý mà Trời ban cho họ để họ có thể là con người, quên mất những phẩm chất giúp họ vượt qua và tỏa sáng trong những lúc khó khăn.

Trong cuộc sống cũng luôn có những khi :

Ngay cả những người tự tin cũng cảm thấy do dự khó quyết, những thiên tài xem ra còn không bằng người bình thường. Đó là do những người mạnh mẽ kia khi gặp khó khăn nguy hiểm lại trở nên mềm yếu, bất lực.

Người ta nói cuộc sống hoàn toàn không phải là một vườn hoa hồng, chính là vì vậy. Cha tin rằng con sẽ có thể vượt qua được mọi khó khăn.


(Trích từ  "Lời khuyên những danh nhân thế giới dành cho con cái")

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét