Quy luật cần phải chấp nhận: SỰ CỐ GẮNG.


Sống trong thời đại công nghệ phát triển, hầu như lớp trẻ đều được tiếp xúc với công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến, được hưởng thụ các thành tựu đó một cách dễ dàng khiến người ta quên hẳn công lao và sự cố gắng của thế hệ đi trước. 


Do đó, từ "cố gắng" đối với một bộ phận người không còn ý nghĩa nữa. Vì vậy, khi va chạm với cuộc sống, họ thất vọng và hay phàn nàn, đầu hàng trước nghịch cảnh, đổ lỗi cho số kiếp...Ở đây, tôi muốn nói đến mặt thực của cuộc đời với những quy luật khắc khe của nó, những quy luật sắt mà ai muốn sống cuộc đời đáng sống cần phải thấu hiểu và tuân thủ: quy luật đấu tranh, luật nhân quả, luật phủ định...nhưng nói chung có thể tóm lại các quy luật nêu trên thành một quy luật chung, đó là "Sự cố gắng".

Loài người tiến bộ bởi đã hành động theo lề luật đó! Đời sống văn minh hiện nay là kết quả của bao nhiêu cố gắng liên tiếp của nhiều thế hệ.

Cố gắng để chinh phục thiên nhiên 
Thiên nhiên không làm quà cho chúng món gì cả! Đất sẵn có, giống sẵn có, song ta phải cày cấy, gặt...xay giã... mới có cơm ăn. Kim cương có sẵn dưới lòng đất, song khi trở thành hạt kim cương lóng lánh, chiếu ngời phải nhờ con người cố gắng mài giũa...

Cố gắng chinh phục lấy mình 
Đó là danh dự của con người. Biết cố gắng là dấu hiệu để phân biệt con người với các loài động vật khác. Muốn kìm nén thú tính, cưỡng lại những dục vọng, tẩy trừ những thói hư tật xấu, rèn luyện nết tốt, không phải như nhổ cây cỏ, nhổ tận gốc một lần là tuyệt trừ, Mà những thói xấu ấy nó sẽ quay trở lại tìm ta, chúng ta phải luôn cố gắng đánh đuổi chúng suốt đời mới mong giữ được phần thắng.

Cố gắng chinh phục cuộc đời. 
Không ai có thể làm nên một sự nghiệp trong nháy mắt hay do sự may mắn. Những doanh nhân, nhà khoa học khi ta thấy họ ung dung, tự tại trong thành công. Có khi nào ta hình dung được những giây phút họ đăm chiêu, lo âu, suy nghĩ đối đầu với những thử thách trong công việc của họ? Thông thường ta chỉ thấy cái kết quả họ đang hưởng, ít khi chịu thấy những cố gắng họ đã trải qua.

Cố gắng đạt và bảo vệ hạnh phúc. 
Không nên hiểu hạnh phúc theo nghĩa thụ động. Chỉ có ta mới có thể tạo hạnh phúc cho chúng ta và phải luôn cố gắng bảo vệ hạnh phúc ấy! Ví như, hạnh phúc gia đình- nhiều người chỉ biết cố gắng đạt được tình yêu thôi, không cần chăm sóc tình yêu ấy nữa. Cho đến khi những bất hoà đầu tiên xảy ra mới hiểu được cần cố gắng để tìm hiểu, nuôi nấng tình yêu...thì đã muộn.

Cố gắng giữ gìn sự sống. 
Chúng ta sống vui vẻ là khi chúng ta có đủ sinh lực để hưởng thụ những thành quả cuộc sống mang lại. Cho nên, chống lại bệnh tật, chống lại tuổi già là là cuộc chiến đòi hỏi chúng ta phải cố gắng cả đời. Nếu có ngày chúng ta kiệt sức, không thể chiến đấu được nữa, ấy cũng là ngày cùng của chúng ta.

Vậy nên, bạn ơi! Hãy cố gắng hết sức khi còn có thể. Nếu đã cố gắng hết sức mà vẫn chưa đạt được nguyện vọng thì ta cũng không có gì hối tiếc, vì ta đã sống hết mình, cố gắng hết mình. Song, muôn đời vẫn tồn tại một chân lý: Chúng ta đã làm như thế nào, sẽ gặt hái được kết quả như thế ấy.

Chúc các bạn đạt nhiều thành quả to lớn từ trong sự cố gắng của mình.
                                                                                                     (chiaseyeuthuong)