Hãy sống hết mình cho phút giây hiện tại

Sự bình yên trong tâm hồn được đo lường, xác định bởi thái độ sống của ta trong khoảng thời gian hiện tại. Chúng ta sẽ bỏ qua rất nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống nếu chỉ sống bằng quá khứ hoặc những ảo tưởng trong tương lai.


Quá khứ chỉ để chúng ta học hỏi, rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm sống tốt hơn, trưởng thành hơn trong hiện tại.


Đồng thời, chúng ta cũng sẽ bỏ qua nhiều niềm vui trong cuộc sống nếu chỉ biết vun vén cho tương lai. Tương lai để cho chúng ta đề ra mục đích, hoạch định và hướng đến.


Ta chỉ có thể nhận được những điều kì diệu, những niềm hạnh phúc thực sự khi sống trong hiện tại.


Hiện tại là nơi để ta vận dụng những kinh nghiệm được rút ra từ quá khứ và là khởi đầu hứa hẹn cho tương lai. Do đó, nên trân trọng từng phút giây mà ta đang sống.


Hầu hết chúng ta đều để mất những ngày tươi đẹp trong cuộc đời vì những điều không cần thiết, đã để cho kỉ niệm buồn đau trong quá khứ và những lo lắng trong tương lai bao trùm cuộc sống hiện tại của mình. Để rồi ta luôn sống trong trạng thái bồn chồn, lo âu, thất vọng và không cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc nào.


Chúng ta thường tự trấn an mình rằng:" ngày mai mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp". Nhưng đáng tiếc thay! động lực tinh thần thúc đẩy ta tiến về phía trước chỉ mang tính lặp lại. Cho nên, ngày nào cũng giống như ngày nào và hy vọng  "một ngày mai tươi đẹp" thực sự chẳng bao giờ đến.
 

Chúng ta sống như thể cuộc đời là một cuộc tổng dợt cho những ngày tháng sống về sau. Nhưng thực tế, cuộc sống, thời gian, tuổi trẻ, sức lực qua đi và không bao giờ trở lại. Đồng thời, cuộc sống rất mong manh. 

Không ai dám chắc ngày mai mình có còn hiện diện trên cuộc đời nữa không. Do đó, hiện tại là khoảng thời gian duy nhất mà cuộc sống trao tặng cho chúng ta, là thứ duy nhất mà ta có được để làm chủ cuộc đời mình. Vì thế không nên dành hết thời gian hiện tại để hồi tưởng về những ký ức đau buồn trong quá khứ hoặc lo lắng sợ hãi cho tương lai...


Khi hướng suy nghĩ và sự quan tâm của mình vào thời điểm hiện tại, chúng ta sẽ thoát khỏi những lo âu, phiền muộn và cuộc sống sẽ trở nên thảnh thơi an nhàn hơn.


Dùng thực tại của mình cống hiến cho đời những niềm vui, nguồn an ủi bất tận. Khi ấy, chẳng những không chỉ là người khác mà ngay cả chúng ta cũng không còn thì giờ đễ phiền muộn.


" Hãy sống hết mình trong phút giây hiện tại. Những nỗ lực của bạn rồi sẽ được đền bù xứng đáng."
                                                                                                                  (chiaseyeuthuong)