Làm việc và làm người

Trên đời có hai việc làm vẫn được coi là khó nhất. Một là LÀM NGƯỜI, hai là LÀM VIỆC.

Tại sao lại nói như vậy? Vì có không ít người thường mắc những sai lầm ở hai mặt này mà không làm được việc gì cho đến nơi đến chốn, vì vậy mà người đó vẫn cứ ở cách xa đỉnh thành công cần vươn tới.

Làm người! Ta thường thấy mơ hồ khi giải thích đạo lý sâu xa về nó. Napoleon có một câu nói nổi tiếng:" Kẻ biết làm người sẽ được người đền đáp nhiều nhất!". Bạn đã từng hâm mộ những người hết sức thành đạt vì họ đã biết làm người. Ngược lại chắc bạn cũng đã từng trăn trở khi nghĩ đến việc làm người của mình còn có khi vầy khi khác.

Làm người, không phải để cho người khác xem mà chính là vì thực tế cuộc sống và cho cuộc sống của mình được thoải mái. Cho dù kiến thức làm người không có một chuẩn cố định, nhưng nó có những quy tắc của nó. nếu bình tâm để suy nghĩ những quy tắc ấy, bạn sẽ thấy mình khác trước đó rất nhiều!

Làm việc như thế nào cho tốt? Tất nhiên đó không phải là chuyện dễ dàng. Nó liên quan đến sự thành công trong sự nghiệp của bạn. Kiến thức làm việc bao gồm nhiều mặt, nhưng không ít người chưa bao giờ làm công việc của mình cho đến nơi đến chốn, đổ nhiều công sức mà hiệu quả chẳng là bao, thậm chí còn dang dở nửa chừng.

Những bậc thầy của sự thành đạt đều có cách làm việc độc đáo riêng. Họ luôn tìm tòi cách làm phù hợp để phát triển sự nghiệp lớn của mình. Họ không ngừng lựa chọn tìm biện pháp tốt nhất để đột phá. Và họ đã thành công.
Làm việc là phải nói đến bản lĩnh, nói đến kĩ năng, kĩ xảo, không thể làm việc một cách mù quáng được. Nếu không bạn sẽ thất bại thảm hại!

" Một người thông minh không mong làm việc là có kết quả ngay. Mà giống như con chim đại bàng, chỉ sau khi đã quan sát, xác định mục tiêu rõ ràng mới đưa ra phương án hành động."

Thật vậy, người thông minh phải biết lấy đạo làm người để dẫn dắt công việc. Và lấy công việc để mở rộng thành quả, sự nghiệp.

Cho nên, trên hết tất cả. Phải biết làm người! Sau đó là biết làm việc. Làm người tốt sẽ được ủng hộ giúp đỡ để hoàn thành công việc. Người được người khác giúp đỡ chính là những ai biết cách làm người! 

Hãy tự răn mình và phấn đấu nhiều hơn để hoàn thành sứ mệnh mà cuộc sống giao phó: mang niềm vui và hạnh phúc đến cho cộng đồng và xã hội.

                                                                                       (chiaseyeuthuong)
                                                                                                         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét