Kiến thức, kỹ năng đánh bại ngoại hình

"Không có được ngoại hình thiên phú thì khó kiếm việc làm", đó là nổi ám ảnh của không ít các bạn trẻ. Xin mời các bạn cùng đọc tâm sự của bạn HOÀNG Đ.B. qua bài Thấp bé, nhẹ cân có yếu thế? và nhửng lời khuyên, góp ý hửu ích của các bạn từ khắp các miền đất nước.
     ***************************

Thấp bé, nhẹ cân có yếu thế?

Tôi đang là sinh viên kinh tế năm cuối. Hết năm nay tôi sẽ ra trường nhưng đang rất lo vì chiều cao và thể trọng khiêm tốn của mình sẽ khó kiếm việc làm.

Tôi là nam, 24 tuổi, nhưng chỉ cao 1,5m và nặng 40kg. Tôi thấy lối vào đời của mình mờ mịt quá, nhất là trong thời buổi ngoại hình lấn át cả kiến thức, kỹ năng như hiện nay. Ngay trong nhiều lần đi thi tuyển kiếm việc làm thêm với bạn bè, tôi bị đánh trượt chỉ vì ngoại hình nhìn có vẻ rất cần “xóa đói giảm nghèo cấp tốc” như bạn bè tôi vẫn trêu chọc... Biết mình bị nhiều hạn chế như vậy nên ngoài chuyện học rất vững chuyên ngành, tôi đã ráng bổ sung ngoại ngữ (tiếng Anh, Pháp sử dụng thành thạo), vi tính và còn đang học thêm ngành luật. Dẫu vậy tôi vẫn hoàn toàn không tự tin khi đi xin việc...

Liệu những người thấp bé nhẹ cân như tôi có tìm được lối vào đời? Làm sao thuyết phục nhà tuyển dụng tin vào sức khỏe và năng lực của tôi?

                                                      HOÀNG Đ.B.



*****************************************

Bạn phải biết thế mạnh của mình và phát huy nó!

Hãy nhìn vào những gì bạn đang có : thành thạo hai ngoại ngữ, sắp có hai bằng đại học chính quy. Về mặt kiến thức, bạn đã nhỉnh hơn phần lớn SV đồng trang lứa. Bạn hãy xem lại những công việc trước đây mình từng dự tuyển có phải là công việc đòi hỏi kiến thức, hay đơn thuần cần ngoại hình nhiều hơn.

Bạn có thể không cạnh tranh nổi với những bạn “vai năm tấc rộng thân mười thước cao” để làm PB (hoạt náo viên...) nhưng bạn hoàn toàn thích hợp làm thông dịch viên tiếng Anh, tiếng Pháp. Hãy tự tin lên bạn nhé, “tuy không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn”.

                                               Minh Trang (Q.Tân Phú)



********************************
Để vượt rào cản ngoại hình

Tôi từng bị từ chối khi đi xin làm thêm tại các nhà hàng, công ty... Tất cả vì ngoại hình không phù hợp. Thời gian đầu tôi cũng hoang mang vì nỗi lo như bạn. Tuy nhiên nhờ ý kiến đóng góp của bạn bè, người thân, tôi đã vượt qua được “rào cản ngoại hình”.

Trước hết, tôi xác định công việc chính của mình là học thật giỏi. Kiến thức sẽ giúp tôi có được thế mạnh riêng. Bên cạnh đó tôi còn trang bị những kỹ năng khác giúp chuyên ngành của mình sau này. Đó sẽ là điểm sáng để các nhà tuyển dụng soi vào. Và điều đó đã đúng khi tôi được nhận vào làm ngay cho một công ty cơ khí lớn tại TP.HCM (trước đó ai cũng bảo tôi nhỏ con khó xin việc khi ra trường vì cơ khí toàn việc nặng).

Nếu bạn đã xác định được điểm yếu của mình và đang lên kế hoạch “bù đắp”, tôi tin bạn sẽ sớm có việc làm. Vững tin lên bạn nhé!

                                                           Tô Tèo



***************************************

Có thể thấp bé nhưng quyết không “nhẹ cân”

Mười năm về trước anh cũng giống như em bây giờ. Khi ra trường anh đã “rải” hồ sơ nhưng đều không được tuyển dụng vì cái tội thấp bé nhẹ cân của mình. Nhưng cuối cùng lòng kiên trì của anh cũng đã được đền đáp. Hiện anh có một công việc ổn định và đã lên trưởng nhóm của một công ty liên doanh. Tuy anh vẫn còn “thấp bé” nhưng không hề “nhẹ cân” chút nào.

Em đã biết điểm yếu của mình và không ngừng học tập như thế đã là một nửa thành công rồi. Việc em cần làm tiếp tục là trau dồi kiến thức, kỹ năng làm việc và các kỹ năng mềm khác. Khi ấy em có thừa sự tự tin và không còn tự ti trước mắt các nhà tuyển dụng. Những nhà tuyển dụng không thể nào làm ngơ trước một ứng viên thấp bé nhẹ cân mà ẩn chứa trong đó một nhân tài.

Chúc em may mắn và thành công!

                                                      Nguyễn Văn Tân



**********************************
Ngoại hình không là tất cả

Trước hết tôi muốn bạn thật bình tĩnh để xem xét lại thế mạnh và điểm yếu của mình một cách toàn diện nhất để chọn hướng đi phù hợp với bản thân. Chuyện không đến nỗi như bạn “thấy lối vào đời của mình mờ mịt quá” đâu!

Đúng như bạn nói, trong thời buổi ngày nay người ta thường coi trọng hình thức. Nhưng điều đó chỉ đúng với một số chuyên ngành đặc trưng như du lịch, tiếp tân, tiếp thị...thôi bạn ạ! Phần lớn các ngành nghề khác đặc biệt là những người làm kinh tế như bạn thì vấn đề ngoại hình hầu như không mấy tác động tới sự thành công của công việc. Thử hỏi tuyển một người mẫu với cái đầu rổng tuếch làm nhà ngoại giao kinh tế liệu có ổn không? Kể cả trong một số lĩnh vực cần tới diện mạo ngoại hình như nghề ca sĩ người ta vẫn luôn coi trọng tài năng hơn là vẻ hào nhoáng bề ngoài.

Điển hình là trong cuộc thi Britain's Got Talent's xuất hiện một thí sinh mà làm cả khán phòng (kể cả ban giảm khảo) bĩu môi khi xuất hiện lần đầu trên sân khấu. Đó là Susan Boyle – hiện tượng âm nhạc của thế giới. Nhưng khi tài năng được tỏa sáng đã thay đổi mọi suy nghĩ, thái độ ban đầu của mọi người.

Với một người giỏi chuyên ngành, ngoại ngữ và có nhiều kỹ năng như bạn, tôi tin rằng các nhà tuyển dụng sẽ không mấy đặt nặng vấn đề ngoại hình nếu bạn chọn đúng chuyên ngành mà mình đã học.

Chúc bạn thành công!

                                                   Nguyễn Mậu Trường



***********************************

Có thể bạn chưa gặp may 

Tôi cao lớn hơn bạn đôi chút nhưng tôi chưa bao giờ tự ti như bạn. Vài người bạn của tôi còn nhỏ con hơn bạn nhưng họ rất thành công sau khi ra trường 1-2 năm. Bạn hãy tự tin lên.

Bây giờ sau 7 năm đi làm tôi cũng đã trở thành chủ 1 tiệm kinh doanh nho nhỏ, cũng tuyển người nhưng quan điểm của tôi là tuyển người làm được việc chứ không tuyển người làm người mẫu.

Chúc bạn thành công

                                                          Nguyễn Hoàng Ngôn
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét