Có nên đòi lại tất cả ?

Cô Thanh Tâm mến,

Cháu vào thành phố thi đại học không đậu, sau đó cháu đi học tiếng Anh và xin vào làm trong một khu vui chơi. Ở đó cháu quen V. là một sinh viên năm thứ 3 thỉnh thoảng đến chỗ cháu làm thêm. Bọn cháu rất yêu nhau nên cháu không tiếc V. điều gì.



Năm học cuối V. bận học thi và đi thực tập không đi làm thêm được nên cháu rất thông cảm và sắm sửa cho V. từ quần áo cho đến điện thoại... Ra trường nhưng chưa tìm được việc làm vì ở đâu người ta cũng yêu cầu ứng viên phải có xe máy, thế là cháu vét hết tiền dành dụm và mượn thêm bạn bè mua cho V. một chiếc xe máy Trung Quốc.

Sau đó V. cùng tìm được việc làm nhưng không ưng ý lắm. Cuối tuần cháu đến nhà trọ của V. dọn dẹp, nấu ăn, chăm sóc V. hết lòng vì nghĩ rằng trước sau gì bọn cháu cũng là vợ chồng.

V. nhảy cóc qua nhiều công ty rồi cũng tìm được việc ưng ý khiến cháu rất vui. Nhưng cô ơi, từ khi V. thành đạt thì sự quan tâm dành cho cháu cũng ít dần, V. luôn bận rộn nào là làm thêm, đi công tác, nhiều khi chủ nhật cũng không có thời gian cho cháu. Chỉ có cháu là hay gọi điện nhắn tin cho V.

Trong một lần say xỉn V. bảo “Tôi chán cô lắm rồi, để tôi yên”. Cháu rất buồn, khi V. tỉnh rượu cháu hỏi vậy là sao? V. nói “Hơi nào nghe lời người say”. Nhưng dần dần cháu nhận ra đó là sự thực.

V. không còn gọi cho cháu, cháu gọi nhiều khi V. không nghe máy, nhắn tin thì không trả lời, đến nhà trọ nhưng rất ít khi khi gặp V. Cháu thăm dò và có biết thỉnh thoảng V. đưa một cô gái về phòng. Cháu gặp hỏi thì V. chối nhưng thái độ thì vẫn lạnh nhạt với cháu. Mới đây V. còn đổi cả số điện thoại nên cháu không thể gọi đến được... Thế là đã rõ phải không cô?

Nhưng một con người bạc nghĩa như vậy cháu cũng không tiếc đâu cô à, dù rằng cháu rất đau khổ và thiệt thòi. Cháu chỉ tiếc quãng đời con gái của mình dành cho V. quá nhiều, kể cả tiền bạc. Cháu sẽ định đòi lại tất cả những gì cháu đã tặng V. từ chiếc xe máy (cháu để V. đứng tên) cho đến đồ dùng trong nhà đều là của cháu sắm cho V.

Những thứ đó cũng không phải lớn lắm nhưng tội gì cháu để cho người khác xài. Cháu có nên làm vậy không cô? Nếu V. không chịu trả cháu có nên làm cho ra lẽ? Mong cô giúp cháu một lời khuyên.

Thanh Nguyệt (Tp. Hồ Chí Minh)


**************************************************
- Trả lời tư vấn của Chuyên Gia Thanh Tâm :

Thanh Nguyệt thân mến,

Ca dao có câu “Bắc thang lên hỏi ông trời, có tiền cho gái có đòi được không?”. “Có tiền cho gái” đã là dại và khó mà đòi lại được, còn đằng này cháu “cho trai” thì càng... khó đòi hơn.

Cháu gái ạ, việc những người yêu nhau giúp đỡ nhau hay tặng quà để thể hiện tình cảm của mình là điều bình thường. Thế nhưng khi sự giúp đỡ, quà cáp ấy vượt lên “trên mức tình cảm” bằng vật chất hay tiền bạc, nhất là một bên cứ liên tục cho và một bên cứ thoải mái nhận thì việc ấy trở thành sự mua chuộc và lợi dụng lẫn nhau chứ không còn là sự giao lưu tình cảm nữa.

Cháu đã hiểu lầm chữ “yêu hết mình” nghĩa là không tiếc điều gì với người yêu và cung phụng anh ta từ tiền bạc cho đến thân xác của mình và cháu đã bị lợi dụng một cách nghiêm trọng để rồi khi thỏa mãn rồi V. đâm ra chán cháu, đó cũng là tâm lý của phần đông phái nam.

Giả sử nếu cháu không “hết mình” kiểu như thế, biết đâu cháu vẫn còn sức hấp dẫn đối với V.? Nay sự việc đã như vậy, khi tình yêu không thể cứu vãn được và cháu muốn “đòi lại tất cả”, cô e rằng cháu khó thực hiện mong muốn ấy.

Trước hết, chiếc xe do V. đứng tên trong giấy tờ xe, như vậy anh ta đang sở hữu chiếc xe hợp pháp, nếu muốn đòi lại cháu phải kiện và chứng minh được cháu đã bỏ tiền ra mua...

Còn những tặng vật khác cháu đòi lại có lẽ không khó nhưng V. đã dùng lâu nay đã cũ, không còn mấy giá trị, đòi lại làm gì để mang tiếng nhỏ nhen hả cháu? Trong khi điều quý giá của một người con gái cháu cũng “cho” V. rồi và không bao giờ lấy lại được.

Nếu khuyên cháu được điều gì thì cô khuyên cháu không nên gọi điện hay tìm gặp, van nài hoặc “đòi nợ” V. làm gì nữa, đó là chút lòng tự trọng và cũng là ấn tượng đẹp còn lại của một cô gái sau khi chia tay ....


                                       (Nguồn : Báo Phụ N VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét