Bí quyết trở thành một độc giả thông minh

Tiến sỹ Mai Liêm Trực, một người nổi tiếng vì thông thạo nhiều thứ tiếng đã từng bật mí rằng kinh nghiệm học ngoại ngữ của ông là mỗi ngày đọc 10 trang tiểu thuyết viết bằng thứ tiếng ông muốn học.


Nghe được kinh nghiệm này nhiều bạn đang học tiếng Anh có lẽ sẽ cảm thấy thật khó có thể áp dụng. Thực ra, việc này là hoàn toàn nằm trong tầm tay nếu bạn biết cách trở thành một độc giả thông minh.

Một cuốn truyện dù là được viết bằng tiếng Anh hay tiếng Việt đều là một câu chuyện được nhà văn hư cấu giúp bạn đọc giải trí, tiêu khiển như một thú vui tao nhã khi rỗi rãi. Một cuốn tiểu thuyết cũng tương tự như vậy duy chỉ có điều khác là nó dài hơn và phức tạp hơn. Vì thế, để hiểu được nội dung và thông điệp của một cuốn tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh, bạn không chỉ cần biết ý nghĩa của từ ngữ mà còn phải nắm được sáu yếu tố mà tác giả sử dụng để viết nên cuốn tiểu thuyết đó.

1. Nhân vật

Nhân vật là yếu tố đầu tiên bạn cần tìm kiếm khi đọc một quyển truyện hay một cuốn tiểu thuyết. Hầu hết các nhân vật thường là con người nhưng cũng có khi là động vật hay những đồ vật, có khi là một hiện tượng được nhân cách hóa giống như những nhân vật trong các phim hoạt hình hay những tác phẩm điện ảnh. Nhân vật chính đóng vai trò quan trọng nhất trong tác phẩm và thường xuyên là nhân vật đầu tiên được giới thiệu. Và phần lớn câu chuyện trong tiểu thuyết sẽ được nhìn qua con mắt của nhân vật chính. Các nhân vật phụ chỉ đóng vai trò hỗ trợ, làm nền và được giới thiệu đâu đó trong câu chuyện mà thôi.

2. Bối cảnh

Bối cảnh, nơi mà câu chuyện xảy ra, là yếu tố thứ hai mà bạn cần để ý tới khi đọc một cuốn tiểu thuyết hay bất kỳ tác phẩm văn xuôi nào khác. Một câu chuyện có thể xảy ra trong một ngôi nhà, ở một vùng quê, thị trấn, trường học hoặc bất kỳ nơi nào mà tác giả lựa chọn. Thông thường thì bối cảnh sẽ được giới thiệu ngay từ đầu câu chuyện. Bối cảnh đó giúp độc giả hiểu rõ tác động của hoàn cảnh đến sự phát triển tâm lý nhân vật.

3. Thời gian

Yếu tố thời gian cũng cần được lưu ý khi đọc một cuốn tiểu thuyết. Một câu chuyện có thể xảy ra gần đây hoặc nhiều năm trước. Thông thường thời gian câu chuyện xảy ra được giới thiệu ở đầu chuyện cùng với bối cảnh.

4. Vấn đề

Vấn đề là yếu tố thứ tư mà tác giả sẽ sử dụng để tạo nên một cuốn tiểu thuyết. Phần lớn vấn đề bắt nguồn từ một mâu thuẫn nào đó giữa nhân vật chính và một nhân vật khác trong truyện. Nhưng vấn đề cũng có thể liên quan tới một tình huống nào đó như một cơn bão, một cuộc chiến tranh hoặc vô vàn những trở ngại khác có thể gây ra mâu thuẫn trong cuộc sống.

5. Các sự kiện

Yếu tố thứ năm là các sự kiện. Một sự kiện là nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề câu chuyện đặt ra. Trong một câu chuyện thường có rất nhiều sự kiện như vậy nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề và chúng chiếm phần lớn nội dung cuốn tiểu thuyết đó.

6. Giải pháp

Yếu tố thứ sáu và cũng là yếu tố cuối cùng của một cuốn tiểu thuyết là giải pháp. Giải pháp là cách vấn đề được bộc lộ hay kết thúc. Thông thường giải pháp được nêu ở cuối truyện. Đôi khi mãi đến tận trang cuối cùng thậm chí đoạn văn cuối cùng thì giải pháp mới được đưa ra.

Xác định được những yếu tố cấu thành một câu chuyện được nêu trên sẽ giúp bạn không những hiểu hơn câu chuyện mà còn thưởng thức nó, ghi nhớ những chi tiết thú vị và hiểu rõ giá trị những phong cách khác nhau của các nhà văn.

                                        (Nguồn : Global Education)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét