“Là chính mình” - bí quyết chiến thắng của tôi

Có khả năng tạo ra những sự khác biệt, cách nói chuyện cũng rất riêng bởi sự nhiệt tình toát ra từ giọng điệu, ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể; một sức sống và rất nhiều khát vọng đang nung nấu - là những điều bạn có thể cảm nhận khi gặp gỡ Mai Thị Hồng - SV ĐH Ngoại thương Hà Nội, giải nhất “Dynamic - SV nhà doanh nghiệp tương lai” lần 9-2009.


Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trò chuyện với Mai Thị Hồng ngay sau khi bạn đăng quang cuộc thi này (đêm 20-9 tại ĐH Kinh tế TP.HCM).


Mai Thị Hồng tự tin thể hiện mình trong đêm chung kết “Dynamic - SV nhà doanh nghiệp tương lai” lần 9-2009.

* Chào Hồng, chúc mừng bạn lần nữa vì giải nhất “Dynamic - SV nhà doanh nghiệp tương lai” 2009! Bạn chuẩn bị gì cho đêm chung kết?
- Ngay trong vòng bán kết khi được học tập, vui chơi và làm việc với 26 thí sinh, tôi đã nhận thấy họ thật sự là những đại diện ưu tú của giới SV kinh tế. Có rất nhiều bạn giỏi và tôi học được nhiều điều từ họ. Tôi thấy thật sự may mắn khi là một trong bốn thi sinh vào vòng chung kết.
Các bạn có thể thấy cả bốn thí sinh của đêm chung kết đều rất giỏi. Mỗi người đều chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng cho trận cuối này. Vì vậy, đoạt được giải cao nhất hay không, phụ thuộc nhiều vào việc bạn có thể hiện được hết những gì mình có.
Để chuẩn bị cho đêm chung kết, tôi đã cố gắng hết sức học hỏi thêm các kiến thức mới, trau dồi các kỹ năng để thể hiện mình tốt nhất và rất hi vọng mình sẽ là người chiến thắng. Nhưng thật sự giải nhất tôi đoạt được ngoài nỗ lực bản thân còn có sự hỗ trợ rất nhiệt tình của ban tổ chức, thí sinh, sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Tôi nghĩ thí sinh nào trong đêm chung kết cũng xứng đáng đoạt giải nhất.
* Ngay phần thi đầu tiên tự giới thiệu bản thân, bạn đã tạo sự khác biệt khi mang theo bức thư pháp chữ “Tĩnh” và thông điệp “Chúng ta cần những phút tĩnh lặng để nhìn cuộc sống sâu sắc hơn nhưng cũng cần có những khát vọng, đam mê để thành công". Phải chăng bạn thích tạo sự khác biệt và nghĩ rằng sự khác biệt sẽ góp phần giúp bạn chiến thắng?
- Sự khác biệt tạo nên một con người. Sự khác biệt phân biệt tôi và người khác. Nhưng thú thật trong phần tự giới thiệu, tôi không chủ ý tạo ra sự khác biệt mà chỉ muốn thể hiện chính tôi, thể hiện những điều tôi suy nghĩ, những điều tôi cho là đúng.
Tôi nghĩ với một sân chơi như thế này, không phải sự khác biệt đem lại chiến thắng mà quan trọng là "hãy là chính mình". Làm được điều đó thì dù không chiến thắng chăng nữa, ít nhất bạn cũng không phải nuối tiếc bởi đã thể hiện được chính mình.
* Bạn nghĩ thế mạnh của mình so với ba thí sinh khác trong đêm chung kết là gì?
- Cả ba bạn đều rất giỏi và mỗi người có thế mạnh riêng. Tôi nghĩ mình giành được giải nhất có lẽ do mục đích đưa ra trong đêm chung kết là thể hiện chính mình. Vì vậy tôi đã có tâm lý thi rất thoải mái, tự tin.
* Theo bạn, điểm yếu của mình là gì?
- Một vài người bạn thường góp ý rằng đôi khi cách làm việc, nói chuyện của tôi quá mạnh mẽ. Tôi cũng nhận thấy điều đó, tôi luôn đi thẳng vào vấn đề và giải quyết nó. Có lẽ tôi cần thêm một chút mềm mỏng, nhẹ nhàng hơn.
* Nếu thang điểm là 10 thì mức hài lòng của bạn với những gì đã thể hiện trong đêm chung kết là bao nhiêu?
- Mục tiêu của tôi đặt ra trong đêm chung kết là thể hiện được chính mình, thể hiện được suy nghĩ, con người mình. Và tôi nghĩ mình đã làm được điều đó.
* Bạn đã chuẩn bị cho “Dynamic - SV nhà doanh nghiệp tương lai” 2009 như thế nào? Mục tiêu từ đầu của bạn có phải là giải nhất?
- Khi tham gia bất cứ hoạt động gì tôi luôn đặt ra mục đích cho mình. “Dynamic - SV nhà doanh nghiệp tương lai” là một cuộc thi rất hay. Càng đi sâu vào cuộc thi, tôi càng thấy đây không những là sân chơi mà là một trường học thật sự cho SV kinh tế. Mục tiêu của tôi chính là giải nhất.
Giải nhất có nghĩa là tôi sẽ được tham gia từ đầu đến cuối cuộc thi, nghĩa là tôi sẽ có cơ hội học hỏi, giao lưu với hội đồng giám khảo, với các nhà doanh nghiệp, với các thí sinh rất giỏi. Giải nhất còn có nghĩa là một cơ hội để tôi tự đánh giá bản thân, xem vị trí hiện tại của mình ở đâu và còn thiếu điều gì.
Hành trang tôi chuẩn bị cho cuộc thi này là tinh thần ham học hỏi và đầu tư thời gian một cách đúng mức để tiếp thu kiến thức mới, trau dồi các kỹ năng.
* Bạn có đang đầu quân cho doanh nghiệp nào không?
- Tôi vừa tốt nghiệp khoa kinh tế và kinh doanh quốc tế, chuyên ngành kinh tế ngoại thương ĐH Ngoại thương Hà Nội và đã làm việc tại một số doanh nghiệp. Tôi đang suy nghĩ về nơi thích hợp nhất với mình. Làm việc ở đâu không quan trọng, điều quan trọng là tôi học được điều gì, sẽ trưởng thành như thế nào từ môi trường đó.
Tôi hi vọng trong tương lai khi đã có đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế, tôi sẽ có thể đóng góp sức mình để xây dựng các doanh nghiệp VN trở thành những tập đoàn lớn mạnh.
* Bạn có những dự định học tập?
- Tôi muốn đi học MBA tại Mỹ để có thêm kiến thức về quản trị, tìm hiểu cách thức làm việc, tư duy, văn hóa của người Mỹ và trở về áp dụng để xây dựng các doanh nghiệp VN. Tôi nghĩ đó sẽ là dự định trong ít nhất 3-4 năm tới khi đã có đủ những kiến thức, kinh nghiệm về công việc thực tế và biết mình cần gì, muốn gì, phải học những gì.
* Bạn nghĩ mình cần thêm yếu tố gì để thành công trong tương lai?
- Tôi nghĩ mình cần một người để học tập, một người sẵn sàng chia sẻ, chỉ dẫn để tôi hoàn thiện bản thân hơn.
* Thần tượng của bạn là ai?
- Tôi đã thần tượng một số người nhưng hiện tại tôi không thần tượng ai cả. Vì mỗi khi gặp một người tôi lại thấy có điều gì đó để tôi học tập. Tôi xem tất cả những người đó là thầy của tôi chứ không phải thần tượng.
Hơn thế nữa, tôi nhận thấy khi thần tượng một ai đó có nghĩa là bạn sẽ cố gắng sống, nghĩ và cư xử như người đó. Bạn sẽ không còn cảm thấy tự tin khi là chính mình. Còn tôi thích là chính mình hơn.
* Có thể bật mí một số sở thích của bạn?
- Tôi thích chơi thể thao, thường chạy bộ, mùa hè đi bơi. Tôi từng tham gia tập aikido, học thiền… Sắp tới có lẽ tôi sẽ học khiêu vũ hay môn gì đó.
* Nếu có một SV bày tỏ mơ ước giành giải nhất Dynamic - SV nhà doanh nghiệp tương lai” như bạn, bạn sẽ chia sẻ điều gì với SV đó?
- Dyanmic là sân chơi tuyệt vời mà có thể nếu chưa tham gia mà chỉ nghe nói về nó thôi, bạn sẽ không thể cảm nhận được. Vì vậy nếu có cơ hội hãy tham gia Dynamic, bạn sẽ trưởng thành rất nhiều.
Để đoạt được giải nhất, các bạn hãy chuẩn bị những kiến thức kinh tế, xã hội, các kỹ năng mềm và đặc biệt là tinh thần ham học hỏi. Tuy nhiên, đừng chú trọng vào giải thưởng cao nhất. Điều quan trọng nhất là bạn học được gì, trưởng thành như thế nào từ cuộc thi này.

TRUNG UYÊN (Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét