Adam Khoo: Đừng sợ thất bại khi ước mơ lớn

Adam Khoo 
Buổi giao lưu trực tuyến với doanh nhân trẻ, diễn giả Adam Khoo sáng 22-9 nhận 1.077 câu hỏi. Với phong thái trẻ trung, Adam Khoo đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình anh chinh phục ước mơ trở thành triệu phú ở tuổi 26, cũng như giải đáp băn khoăn : có phải cần có tiền - có thời - có thế mới thực hiện được ước mơ không!...

Từ đứa trẻ “cứng đầu”, học kém, bị đuổi khỏi trường tiểu học, Adam Khoo vụt sáng ở tuổi 26 khi trở thành triệu phú. Giờ đây Adam Khoo được biết đến như người “truyền cảm hứng” cho nhiều bạn trẻ Singapore trong việc học hành - lập nghiệp; là một doanh nhân thành đạt, sở hữu tập đoàn giáo dục gồm 16 công ty ở 7 quốc gia khác nhau có doanh số hằng năm gần 20 triệu USD, chưa kể việc tiếp quản công ty của cha mình vào năm 1999. Tất cả điều đó có phải là giấc mơ?

* Anh muốn nói điều gì với giới trẻ Việt Nam? 

- Adam Khoo : Tôi muốn nói một điều với các bạn trẻ Việt Nam : Các bạn đang sống trong thời kỳ có rất nhiều cơ hội lớn, đất nước các bạn đang tăng trưởng rất nhanh, nên nếu biết tận dụng cơ hội, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền và thành công. Để có thể làm như vậy, bạn phải biết cách tự đào tạo mình, công cụ lớn nhất bạn có là kiến thức và giáo dục. Hãy đọc thật nhiều sách và học từ những quốc gia khác, từ những công ty khác và từ những người khác để thành công. 

* Những kinh nghiệm gì anh muốn chia sẻ sau đợt khủng hoảng kinh tế vừa rồi?

- Khủng hoảng đến rồi sẽ đi, kể cả bạn đang ở đất nước nào. Khủng hoảng xảy ra sau mỗi 6-7 năm. Nhiều người thường lo sợ khủng hoảng, nghĩ rằng sau khủng hoảng mình sẽ trở nên tệ hại hơn hoặc nghèo hơn. Nhưng nếu bạn nghiên cứu kỹ, các nhà kinh doanh thành công nhất, đa số tiền của họ đến từ khủng hoảng, vì trong lúc khủng hoảng, giá nhà đất, giá chứng khoán đều đi xuống. Nên nếu bạn biết cách mua cổ phiếu những công ty tốt, mua những bất động sản tốt với giá thấp, khi thị trường hồi phục bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền.

Cùng lúc đó, khi khủng hoảng, rất nhiều công ty gặp khó khăn, nếu bạn biết cách vận hành doanh nghiệp tốt, bạn có thể mua lại những công ty này hoặc lấy thị phần từ những công ty đó để làm doanh nghiệp mình mạnh hơn. Nói chung, nếu bạn có cách nhìn đúng, suy nghĩ tích cực và biết cách tự đào tạo mình có đủ kiến thức để làm đúng thì sẽ làm được tất cả những điều tôi vừa nói. 

* Anh vui lòng chia sẻ một số kinh nghiệm để hướng suy nghĩ, đam mê vào một việc mà không bị những tác động khác chi phối? (Phạm Minh Khánh, 20 tuổi, minhkhanh_172087@)

- Adam Khoo : Để tập trung vào mục tiêu, chúng ta cần có khả năng quản lý thời gian tốt. Để làm được điều đó, chúng ta cần đặt ra mục tiêu và lên kế hoạch chính xác cho mục tiêu đó. 

Ví dụ khi tôi quyết định viết một quyển sách 20 chương, tôi có thể chia ra mỗi tuần viết 1 chương và mỗi ngày viết 5 trang, viết từ 7g-10g sáng. Vậy vấn đề ở đây là quản lý thời gian thật tốt. 

* Chào Adam Khoo, theo ý ông thì giáo dục rất quan trọng với những người thành công. Tôi đồng ý với ông nhưng cũng có suy nghĩ : mặc dù nhiều người giàu nhất thế giới không học nhiều nhưng rất thành công. 

Nhiều người tin là cuộc sống có thể mang lại kinh nghiệm hơn là giáo dục, tôi cũng thấy đúng. Vậy chúng ta có cần học không? (Myhong, 20 tuổi, myhong1605@)

- Adam Khoo : Chuyện học và lấy bằng đại học rất quan trọng để trở nên thành công. Chúng ta đã biết về Bill Gates và ông ấy trở thành tỉ phú, nhưng hãy nhớ trước khi nghỉ học, Bill Gates đã được vào Harvard, có nghĩa là ông ấy học rất nhiều. Và ngay cả khi nghỉ học, ông ấy không ngừng học, mà Bill Gates luôn tự học. Học qua kinh nghiệm rất tốt, nhưng qua sách vở, bạn có thể đi “đường tắt” và học nhanh hơn. 

* Em muốn trở thành người thành công nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Em không học giỏi, gia đình lại khó khăn. Xin anh cho em một lời khuyên? (Tran Thi Hong Vui, 20 tuổi, voi_con@)

- Adam Khoo : Tôi nghĩ đầu tiên bạn cần từ bỏ những biện hộ như học không tốt, gia đình khó khăn vì những điều đó sẽ làm bạn nghĩ tiêu cực về bản thân.
Đầu tiên bạn phải học và trang bị bản thân, thứ hai bạn cần tìm việc ở một công ty tốt trong lĩnh vực bạn yêu thích. Bạn vừa làm vừa học cách kinh doanh đồng thời tích lũy kinh nghiệm, tiền bạc. Sau 3-4 năm, khi đã có đủ kinh nghiệm bạn có thể khởi nghiệp. 

* Anh đã kiên trì theo đuổi ước mơ của mình nhưng có lúc nào anh rơi vào tình trạng mất phương hướng, bất lực trước những khó khăn trong cuộc sống không? Và anh vượt qua điều đó để thành công như thế nào? Cảm ơn anh nhiều, chúc anh luôn hạnh phúc và thành công hơn nữa! (hoangphu, 19 tuổi, cybm_phu@)

- Adam Khoo : Mỗi người trong chúng ta ai cũng đi qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, cảm thấy mất phương hướng. Mọi chuyện đều không như ý muốn. Đó là khi cuộc sống thử thách bạn và nhiều người chọn bỏ cuộc.
Tôi cũng muốn bỏ cuộc nhiều lần, nhưng rồi tôi lại đứng dậy, tự lấy lại động lực của mình. Cách tôi làm là lấy nguồn cảm hứng từ những người mà tôi hâm mộ, những người đã vượt qua được khó khăn. Từ đó tôi thấy cuộc sống của mình không quá tệ hại.

Ví dụ như một người đàn ông đã 72 tuổi và bị phá sản, nợ ngân hàng ngập đầu nhưng sau đó tiếp tục đứng dậy và trở thành triệu phú giàu có năm 82 tuổi. Những câu chuyện đó giúp truyền cảm hứng cho tôi để có thể tiếp tục. 

* Tôi có 3 bằng đại học (ngoại ngữ, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin) và 1 bằng lập trình viên quốc tế. Nhưng tôi chỉ xin được việc làm tại 1 siêu thị điện máy với chức vụ IT, lương không quá 3 triệu/tháng. Tôi có cần học nữa không nếu muốn làm giàu? (Vo Quoc Thang, 26 tuổi, P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

- Adam Khoo : Giáo dục chính quy có thể quan trọng nhưng nó không đủ giúp bạn trở nên thành công và giàu có. Bạn cũng cần phải có kinh nghiệm thực tiễn từ trường đời. Vì thế những gì bạn cần phải làm là tiếp tục tự học bằng những phương pháp không chính quy khác như : đọc sách chỉ cách bắt đầu kinh doanh, cách làm giàu, chẳng hạn như Tay trắng làm triệu phú, Gầy dựng cơ nghiệp bạc tỉ…, tham gia các khóa đào tạo, các hội thảo về làm giàu..

Ngoài ra khi đang làm việc, đó cũng là cách học, đừng nghĩ là mỗi ngày đến làm việc chỉ là làm, mà phải nghĩ đó là học, phải xem có thể học được gì từ sếp của mình, hãy xem như mình được trả tiền để học, hãy làm việc thêm cho 1-2 công ty. Nếu bạn đã có đủ kinh nghiệm, bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh riêng. Nếu bạn không đủ tài chính, bạn có thể tìm nhà đầu tư. 

* Em xin hỏi tố chất quan trọng nhất để lãnh đạo hiệu quả là gì? Làm thế nào quản lý tốt thời gian được ạ, vì một người thành đạt thì có không ít việc phải làm trong 1 ngày? (Thúy Vinh, 17 tuổi, thuyvinh_23@)

- Adam Khoo : Có nhiều tố chất quan trọng để lãnh đạo hiệu quả. Trước tiên là phải có một tầm nhìn rõ ràng, đặt ra những mục tiêu thật sự hào hứng và truyền đạt những mục tiêu, tầm nhìn với nhân viên của mình. Sau đó cần làm việc và cùng nhân viên của mình đạt được những mục tiêu này. 

Yếu tố thứ hai là phải nâng cấp những kỹ năng của mình, nhất là kỹ năng giao tiếp, bán hàng, thuyết trình và kỹ năng quản lý. Những kỹ năng này bạn có thể học trong trường hoặc thông qua những kinh nghiệm làm việc.

Để quản lý thời gian tốt, đầu tiên bạn cần có một quyển sổ ghi chép và sắp xếp thời gian. Ví dụ như bản thân tôi, tôi đặt ra mục tiêu cho mình trong 1 năm và viết ra một kế hoạch hoàn chỉnh cho cả năm, trong suốt năm tới từng tháng tôi sẽ làm gì.

Khi bạn đã có mục tiêu dài hạn, bạn sẽ đặt ra những mục tiêu ngắn hạn. Mỗi tuần vào ngày chủ nhật tôi lên kế hoạch cho tuần sắp tới, chính xác sẽ làm gì trong 7 ngày để phân chia thời gian giữa công việc, hoàn thiện bản thân và cho gia đình.

Quan trọng nhất là đừng phung phí thời gian vào việc xem TV, buôn điện thoại hoặc lang thang trên mạng. Hãy sử dụng thời gian của mình hiệu quả và bạn sẽ có đầy đủ thời gian cần thiết cho mọi việc.   

* Điểm giống nhau trong tư duy của những người thành công là gì? Theo bạn, thành công của bạn có bao nhiêu phần trăm may mắn? Bao nhiêu phần trăm nhờ vào chính tài năng của bạn? Khát vọng thành công phải được hàm dưỡng bằng tư duy nào để cho ra kết quả thành công? (HOANG LONG, 40 tuổi, hoangphanlong@)

- Adam Khoo : Những người thành công có rất nhiều tư duy đúng đắn giống nhau. Tôi có thể chia sẻ vài suy nghĩ như là chịu trách nhiệm về bất kỳ những điều gì xảy ra với họ. Những người không thành công khi không đạt được điều mình muốn thì sẽ đổ lỗi, viện nhiều lý do. Người thành công thì chịu trách nhiệm hoàn toàn. Cách suy nghĩ này cho họ quyền để kiểm soát hoàn toàn những gì xảy ra xung quanh họ.

Đối với tôi, may mắn đơn thuần trong sự thành công là rất ít bởi vì tôi tin rằng những may mắn giúp chúng ta thành công đều có thể tạo ra được. Tôi có một công thức là “may mắn = cơ hội + chuẩn bị + hành động”. Cơ hội có rất nhiều ở mọi nơi, hãy không ngừng tìm kiếm. Ví dụ tôi tìm được những đối tác tin cậy ở Việt Nam, cũng như đến Việt Nam là một cơ hội. Để đảm bảo mọi việc thành công, tôi phải chuẩn bị và nghiên cứu rất nhiều về Việt Nam.

Tôi có thể ngồi ở đây chia sẻ với các bạn trực tuyến là do tôi cũng như các đồng nghiệp cùng hành động. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là cơ hội luôn có xung quanh ta, hãy không ngừng tìm kiếm, chuẩn bị thật kỹ bằng cách không ngừng học tập và hành động thật nhanh.

Về câu hỏi cuối cùng của bạn, thật sự là rất khó để nuôi dưỡng một khát vọng mà bạn không thực sự đam mê. Chúng ta bẩm sinh đều có những đam mê riêng, như tôi là đầu tư trong thị trường chứng khoán, và điều này đến từ chính tính cách và bản thân tôi. Tiger Woods sẽ thất bại trong chứng khoán và tôi cũng sẽ không thành công khi chơi golf. Hãy tìm điều gì đó mà bạn thật đam mê và làm hết sức mình. 

* Thưa anh, làm thế nào để vượt qua được nỗi sợ hãi khi bắt đầu nghĩ tới khởi nghiệp? Kinh nghiệm anh dùng để vượt qua nỗi sợ thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên là gì, anh có thể chia sẻ được không? (Phan, 29 tuổi, Phanblogs@)

- Adam Khoo : Cách tôi vượt qua nỗi sợ hãi là chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước khi tôi bắt đầu kinh doanh hay đầu tư, tôi nghiên cứu, đọc sách, báo rất nhiều về nó, tôi nghiên cứu cách làm kinh doanh và xem cách người khác làm điều đó. Tôi học hết sức và tôi lên kế hoạch. Sau đó, tôi tự tin hơn để có thể vượt qua nỗi sợ hãi. 

* Chào anh Adam, anh đã làm gì để vượt qua những lúc học tập một mình, cảm thấy buồn chán để tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình? Chân thành cảm ơn anh. (Phát, 23 tuổi tuổi, laphat@gmail.com)

- Adam Khoo : Bạn có thể sử dụng những phương pháp học tập để làm việc học trở nên thú vị hơn. Bộ não của chúng ta thích màu sắc, hình ảnh, hoạt động và tưởng tượng.

Bạn có thể sử dụng sơ đồ tư duy (mind mapping) để vận dụng việc này. Bạn có thể vẽ những hình ảnh vui nhộn, sử dụng những phương pháp ghi nhớ sáng tạo bằng cách tạo ra những liên kết não bộ thông qua những gắn kết với những điều hài hước, hóm hỉnh.

Bạn hãy làm cho việc học trở thành một trò chơi, một cuộc phiêu lưu để tạo sự hứng khởi cho mình. 

* Trên thế giới, hầu hết những người có tên tuổi thành công trong lĩnh vực kinh doanh và nhanh chóng trở thành triệu phú hay tỉ phú đều là nam giới. Theo anh thì giữa nam và nữ có sự khác biệt gì? Anh có lời khuyên gì cho nữ giới hay không? (Nguyễn Thị Thảo Trinh, 19 tuổi, muphuthuy_daden)

- Adam Khoo : Thật ra thì phụ nữ thông minh hơn nam giới, khoa học đã chứng minh điều đó. Vì vậy họ có nhiều lợi thế hơn phái mạnh, nên đó chỉ là lựa chọn cách sống và phụ thuộc vào văn hóa.

Với nhiều nền văn hóa, phụ nữ quyết định ở nhà và chăm lo cho con cái. Vì thế đó là lựa chọn của họ. Nếu vợ tôi muốn, cô ấy có thể làm kinh doanh giỏi hơn tôi, nhưng cô ấy đã chọn ở nhà.

Lời khuyên của tôi là : đừng nghĩ rằng chỉ vì bạn là nữ thì không làm được những gì nam giới làm. Hãy nhìn Hillary Clinton và công ty đầu tư lớn nhất ở Singapore điều hành bởi một phụ nữ : Ho Ching, và còn nhiều nữa. Vậy bạn hãy tìm kiếm những hình mẫu để noi theo và bạn sẽ trở nên thành công. 

* Tôi chưa có bằng đại học nhưng tôi có đủ tiền để du học (tôi chưa có nhiều kiến thức về kinh doanh), nhưng nếu là ông, ông sẽ đầu tư vào việc đi học hay đầu tư kinh doanh? Theo ông, đâu là sự lựa chọn tốt nhất? (phan tuan anh, 31 tuổi, phantanh1978@)

- Adam Khoo: Lời khuyên của tôi là hãy đầu tư cho bản thân mình trước. Bạn có thể đầu tư vào kinh doanh bất kỳ thời điểm nào trong tương lai. Nhưng hiện giờ bạn còn trẻ, hãy ưu tiên phát triển bản thân mình vì bạn còn có khả năng học rất nhanh. 

Và việc bạn phát triển bản thân mình càng tốt thì bạn sẽ càng được trang bị kỹ hơn để thành công sau này. 

* Có nên lập kế hoạch cho thời gian ngày không, tại vì em thấy khi lập thời gian tuần, tháng, quý, năm.. thì rất tốt, tạo cho mình một định hướng, một trách nhiệm trong công việc, nhưng lập kế hoạch cho thời gian ngày thì hầu như không thực hiện được vì có vẻ không được linh động (Hoàng, 20 tuổi, hoangbk_07@)

- Adam Khoo : Bạn vẫn nên lập kế hoạch cho mình từng ngày, vì sau khi bạn có kế hoạch rồi thì bạn vẫn có những linh động cần thiết. Nhiều người cứ nghĩ rằng họ không thể điều chỉnh kế hoạch của mình sau khi đã viết xuống. 

Bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp nhất tùy theo tình hình. Ví dụ như bạn lên kế hoạch cho một việc trong vòng hai tiếng, và lúc đó bạn thấy cần nhiều thời gian hơn, hãy linh động để điều chỉnh. Đó là lựa chọn của bạn để có thể linh hoạt trong cuộc sống của mình. 

* Em đang rất chán nản công việc, chán nản bản thân dù em không phải là người không có khả năng. Em không xác định được ước mơ của mình và sợ cảm giác đang đánh mất dần tuổi trẻ. Em muốn sống có ý nghĩa hơn. Xin anh cho em vài lời khuyên? (Trần Thị Trúc Hà, 22 tuổi, kemsusu87@)

- Adam Khoo : Bạn cần ngồi lại và xác định bạn yêu thích những gì: làm việc với mọi người, diễn thuyết, kinh doanh hay thích làm việc với máy tính. Hãy liệt kê những điều bạn thích làm, những sở thích của bạn, thế mạnh của bạn là vẽ, viết lách hay giao tiếp... 

Nếu bạn hiểu rõ hết những điều này, hãy tìm những công việc có cả hai yếu tố: sở thích và thế mạnh. Cũng như tôi, tôi thích đem niềm vui đến cho mọi người và tôi quyết định trở thành một diễn giả. 

* Chào anh, em hiện là SV năm 1 khoa toán-tin, em muốn trở thành một triệu phú ở tuổi 26 như anh có được không? Nếu được thì ngoài chuyện học ra thì em cần phải làm gì và làm thế nào để thành công? (minhquan, 19 tuổi, clearsighted_king2412@)

- Adam Khoo : Một trong những điều quan trọng nhất để có thể giàu có là có khả năng bán hàng, không chỉ là hàng hóa mà còn là khả năng, ý tưởng của chính bạn. Bạn còn rất trẻ, bạn có thể tìm một công việc có thể giúp mình phát triển khả năng giao tiếp, bán hàng và giới thiệu sản phẩm, ý tưởng của mình. 

Những kỹ năng bạn tích lũy được sẽ giúp bạn rất nhiều trong tương lai khi bạn phải thể hiện khả năng của mình trước các đối tác kinh doanh, thuyết phục người khác tin vào những ý tưởng, mô hình kinh doanh của bạn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể để dành một ít vốn để tự kinh doanh sau này. 

* Xin chào chú Adam Khoo. Cháu đã đọc cuốn "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!" của chú. Trong đấy cháu được học rất nhiều, nhưng chú có nói là lúc chú bắt đầu có phương pháp học tập đúng đắn là khoảng 13 tuổi nhưng bây giờ cháu đã 18 tuổi rồi, liệu có quá trễ và sẽ không bắt kịp các bạn cùng tuổi không? Mong chú sẽ trả lời cháu. Cháu đã muốn hỏi chú câu hỏi này từ lúc mình mới mua cuốn sách này về... (Lê Ngô Đăng Khoa, 18 tuổi, boy8x_vanus@)

- Adam Khoo: Không bao giờ là quá trễ để bắt đầu trang bị kiến thức cho bản thân mình và để tập trung vào học thức. Có rất nhiều người đến khóa học của tôi khi đã 40, 50 tuổi. Họ đển vì họ muốn tạo ra những thay đổi cho bản thân, để học hỏi những điều mới và họ thật sự vẫn có thể đạt được thành công mặc dù bắt đầu rất trễ. 

Bạn có thể tìm được nhiều ví dụ về việc này, như đại tá Sanders bắt đầu mọi thứ vào năm 65 tuổi và hoàn toàn khánh kiệt. Nhưng ông ta vẫn có thể tạo dựng một thương hiệu KFC cực kỳ thành công ngày nay. 

* Thưa ông Adam Khoo, những người trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm làm thế nào để giao lưu và học hỏi từ kinh nghiệm của những người thành công đi trước? (Nguyễn, 25 tuổi, tieubot@)

- Adam Khoo : Quan trọng là bạn dám dũng cảm để hỏi họ. Theo kinh nghiệm của tôi, những người thành công thường rất muốn chia sẻ những kinh nghiệm của mình với thế hệ đi sau. 

Thường thì mọi người sợ rằng khi tiếp cận những người này có thể sẽ bị từ chối, có thể bị chửi mắng. Nhưng nếu có như vậy cũng không quan trọng, chủ yếu là bạn đã cố gắng hết sức mình. Nếu bạn không thử bạn sẽ không bao giờ biết được mình có thể làm được không! 

* Tôi đang khởi nghiệp kinh doanh về lĩnh vực tuyển dụng nhân lực trực tuyến. Nhà cung cấp của chúng tôi là các trường đại học, khách hàng là các doanh nghiệp. Tôi phải làm sao để tiếp cận khách hàng khi tôi chỉ là một sinh viên? (Lê Như Ý, 22 tuổi, lenhuy.bk@)

- Adam Khoo : Khi là sinh viên, tôi đi bán văn phòng phẩm, mở sàn nhảy tại nhà và đi đào tạo cho các công ty. Nếu có ai đó nói bạn quá trẻ, bạn hãy cứ tin tưởng vào bản thân, đừng quan tâm đến những gì người khác nghĩ.

Vấn đề không phải là bạn trẻ thế nào mà là bạn nói những gì, bạn gây ấn tượng với khách hàng bằng khả năng của mình ra sao. Bạn trẻ nhưng bạn có thể học hỏi được nhiều điều bằng cách đặt câu hỏi với mọi người. Có người sẽ cho bạn cơ hội, có người sẽ từ chối, nhưng bạn đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào bản thân. 

* Qua Tuổi Trẻ tôi được biết sơ lược về tên tuổi của anh, cũng như những thành công mà anh đạt được hôm nay trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. 

Vậy xin hỏi anh bí quyết nào giúp anh đứng vững và thành công bền vững trong điều kiện khó khăn nhất của nền kinh tế? Rất mong nhận được sự chia sẻ của anh. Xin chào và kính chúc sức khỏe! (Phc Minh, 29 tuổi, vangtrau10@)

- Adam Khoo : Bí quyết đó là biết cách để quản lý tốt tiền bạc của bạn. Đầu tiên là bạn không được mắc nợ, đừng mượn tiền để mua sắm, tôi không bao giờ để mắc nợ. 

Lý do người khác “tiêu” là do họ mượn tiền và họ không thể thanh toán, họ mắc nợ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã để dành tiền lúc dư dả để có đủ tiền trong ngân hàng. 

Vì thế khi khủng hoảng kinh tế, bạn vẫn có thể tự giúp mình, và bạn có tiền để đầu tư khi giá cổ phiếu hạ thấp. Hãy làm cho mình an toàn về tài chính, nếu bạn tiêu xài hoang phí, bạn sẽ phá sản trong cơn khủng hoảng. 

 * Xin cho biết: nghệ thuật sống của anh ra sao khi giải quyết những khó khăn xung quanh môi trường làm việc cạnh tranh gay gắt? Trong sự nghiệp đi đến thành công như hôm nay, anh phải hi sinh điều gì to lớn nhất? Trân trọng cám ơn (lê quang khắc nhu, 25 tuổi, khac_nhu@)

- Adam Khoo : Đối với tôi, khó khăn trong cuộc sống đó là những cơ hội tiềm ẩn, là những điều tốt đẹp. Tôi thấy được đây là những cơ hội tốt, những bài học quý giá. Nếu có sai lầm, tôi cũng không cảm thấy tệ hại mà luôn nghĩ rằng mình đã có một bài học tốt. Hơn nữa tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng mọi vấn đề, mọi khó khăn đều có cách giải quyết.

Về việc phải hi sinh, nhiều người nghĩ rằng để thành công bạn phải hi sinh một điều gì đó. Nhiều người nghĩ tôi phải hi sinh rất nhiều thứ, hi sinh những thời gian vui vẻ khi bạn bè tôi đi mua sắm, đi du lịch trong khi tôi luôn làm việc. Nhưng đối với tôi, tôi luôn hứng thú với công việc, luôn yêu thích những việc mình làm. 

Và tôi cũng biết rằng người thành công họ không cảm thấy hi sinh khi làm việc. Họ cảm thấy công việc luôn thú vị và hứng thú với công việc của mình. Nếu một người nào đó nghĩ rằng họ phải hi sinh gì đó cho công việc thì họ sẽ không bao giờ làm hết sức mình để thành công.

* Anh đánh giá như thế nào về thời cơ (hay còn gọi là cơ hội)? Bằng những kinh nghiệm của bản thân, anh có thể chia sẻ cho các bạn trẻ Việt Nam làm thế nào để kiếm tìm hoặc tận dụng tốt thời cơ của mình không? Cám ơn anh! (Hà Kiều My, 20 tuổi, hakieumy@gmail.com)

- Adam Khoo : Mọi người thường than thở là mình không có cơ hội. Thật ra không phải vậy, đó là họ không biết làm sao để tìm ra chúng. Trong cuộc sống, cơ hội không bao giờ thể hiện rõ ràng, mà luôn được ẩn sau những vấn đề của cuộc sống. Nói một cách khác, những vấn đề chúng ta gặp là những cơ hội. 

Ví dụ như khi tôi còn đi học, tôi thấy bạn bè mình thích đi sàn nhảy nhưng lại không thể đi được vì không đủ tuổi. Tôi coi đó là cơ hội, tôi tổ chức một sàn nhảy tại nhà dành cho đối tượng học sinh và kiếm thêm thu nhập từ đó. Hãy tìm kiếm những vấn đề xung quanh bạn và tìm ra những giải pháp thích hợp, bạn đã tự tạo ra cơ hội cho chính mình. Xung quanh bạn có càng nhiều vấn đề, nghĩa là bạn đang có rất nhiều cơ hội. 

Để có thể tận dụng tốt cơ hội của mình thì bạn phải luôn chuẩn bị thật tốt. Hãy chắc rằng bạn luôn đầu tư cho bản thân, trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết như kỹ năng bán hàng, quản lý tiền bạc, con người… Nếu bạn không có được những kỹ năng cần thiết khi một cơ hội đến, sẽ rất khó cho bạn có thể tận dụng tối đa cơ hội đó. 

* Một trong những điều tôi  quan tâm nhất là tôi thật sự đam mê gì? Thế mạnh của tôi là gì? Ông có khuyên tôi nên nghỉ công việc lương cao hiện tại để tìm kiếm những công việc khác mà tôi nghĩ là có thể mình sẽ làm tốt? Cảm ơn ông rất nhiều về buổi nói chuyện. (Bin, 24 tuổi,  vp_1_2003binh@)

- Adam Khoo : Để biết được niềm đam mê của bạn là gì, bạn có thể hỏi mình những câu hỏi này. Hãy tưởng tượng bạn có 10 triệu đôla, bạn không cần làm việc nữa, bạn sẽ làm gì với cuộc sống của mình. Bạn sẽ làm gì kể cả khi không được trả lương? Bạn sẽ làm gì bởi vì mình yêu thích chuyện đó? Bạn hãy liên tục hỏi mình những câu hỏi này và bạn sẽ tìm ra được niềm đam mê của mình. 

Ngoài ra, có thể bạn chưa tìm hiểu hết về những ngành kinh doanh, những nghề nghiệp khác nhau. Bạn có thể lên mạng để nghiên cứu về những ngành nghề khác nhau, bộc lộ bản thân mình nhiều hơn. Khi đó bạn sẽ có thể nhận ra rằng mình thích việc này, việc kia.

Còn về thế mạnh của mình, bạn có thể nhìn lại những việc bạn đã làm rất tốt trong quá khứ. Nếu chưa có thì hãy bắt đầu thể hiện và bộc lộ bản thân mình nhiều hơn. 

Nếu bạn đang đi làm, có thể khám phá nhiều công việc khác nhau, kể cả công việc hiện tại, bạn cũng có thể để mình làm nhiều thứ khác nhau, và từ đó sẽ thấy mình mạnh ở điểm nào. Nếu bạn chỉ làm cùng một việc suốt thì bạn chỉ giỏi về việc đó mà thôi.

Bạn có thể chuyển công việc của mình, nhưng không phải ngay lập tức, bạn cần lên kế hoạch rõ ràng. Nếu công việc hiện tại bạn cảm thấy không yêu thích, hoặc lương không đủ, bạn hãy bắt đầu nhìn ra bên ngoài và chuẩn bị sẵn sàng cho bản thân mình. 

Bên cạnh đó bạn cũng nên bắt đầu dành dụm tiền bạc, vốn liếng. Khi bạn nghỉ công việc cũ mà chưa có việc mới, bạn cũng có thể sống sót một thời gian. Và hiện tại bạn cũng có thể bắt đầu đầu tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng và bắt đầu lùng việc mới, đi phỏng vấn nhiều chỗ khác nhau để khi tìm được công việc phù hợp bạn sẽ đổi việc ngay lập tức.

* Muốn cho một đứa trẻ cứng đầu trở nên ngoan hơn phải dùng biện pháp nào hiệu quả nhất? (nguyễn mai, 43 tuổi, nguyenmaibtt1966@)

- Adam Khoo : Đứa trẻ thường trở nên cứng đầu khi mà bị ép buộc phải làm những việc các em không mong muốn. Trước đây bản thân tôi cũng là một đứa trẻ rất cứng đầu. Nhưng thật ra bạn cũng nên mừng rằng khi cứng đầu thì chứng tỏ con bạn có suy nghĩ riêng, chính kiến của riêng mình. Và biện pháp để giúp con bạn thay vì ép buộc, bắt con mình phải học thì bạn có thể giúp con tìm ra những lý do tại sao phải học. 

Để con bạn thấy được việc học sẽ thật sự mang lại được gì, sẽ giúp ích như thế nào sau này, bạn phải cho con bạn thấy rằng con bạn làm việc đó vì chính bản thân em chứ không phải là cho bạn. Từ đó con bạn sẽ ngoan hơn. 

"Rất khó để nuôi dưỡng một khát vọng mà bạn không thực sự đam mê. Chúng ta bẩm sinh đều có những đam mê riêng, như tôi đầu tư vào thị trường chứng khoán và điều này đến từ chính tính cách và bản thân tôi. 

Tiger Woods sẽ thất bại trong chứng khoán và tôi cũng sẽ không thành công khi chơi golf. Hãy tìm điều gì đó mà bạn thật đam mê và làm hết sức mình" - Adam Khoo

Tuổi Trẻ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét