Hãy cho tâm hồn được hạnh phúc

Trong đề tài “Làm sao chấm dứt đau khổ, tìm lại hạnh phúc tâm hồn” đăng trên tờ tạp chí Mỹ, giáo sư tâm lý học David Servan Schreiber, người Pháp, thuộc trường Đại học Pittsburgh đã nêu ra một số biện pháp đơn giản sau đây :

Hãy sống lạc quan
Dù trong cảnh ngộ nào bạn cũng nên nhớ rằng sự sống là quý giá nhất. Được sống là một hạnh phúc rồi. Không cần những thành công vĩ đại. Triết gia De Rosalie nói “Hãy kiên nhẫn làm những chuyện bình thường để trở nên phi thường”. Phút giây nào của cuộc đời bạn lạc quan tiếp tục công việc mình đang làm một cách tận tâm hướng thiện. Bạn sẽ cảm nhận được những phút giây hạnh phúc. Nếu kết những phút giây đó lại, bạn sẽ thấy mình đâu có thiếu hạnh phúc!

Yêu thương mọi người, mọi vật
“Thù hận, ghen ghét ai là tự bỏ một con sâu róm vào trong trái tim mình”, câu nói ấy của một triết gia Ấn Độ cho thấy sự thù hận không bao giờ đem lại sự yên ổn, hạnh phúc cho tâm hồn người, trái lại bạn hãy quan tâm đến triết lý mà Phật giáo phương Đông đã dạy : Từ bi hỉ xả, yêu thương mọi người mọi vật. Một cách đơn giản nhất là bạn cứ hãy thương hại người đứng bên tay trái và tay phải của bạn thôi, bạn cũng sẽ thấy cuộc sống rất dễ chịu lắm rồi. Nếu ai cũng biết yêu thương như vậy, bạn nghĩ xem cả xã hội sẽ có tình thương rất rộng lớn!

Ngả nón chào từ biệt quá khứ
Cái gì đã qua, bạn cho nó qua đi, chúng ta không bao giờ tắm được hai lần cùng một dòng sông, cũng không bao giờ tìm lại được tâm hồn chiều nay của chúng ta. Bạn hãy “ngả nón chào từ biệt quá khứ, và sắn tay áo hướng đến tương lai” như nhà văn Pháp Victor Hugo đã viết.

Một người cũng như một dân tộc cứ ôm giữ quá khứ của mình thì không tránh khỏi bị người khác, dân tộc khác vượt qua, bỏ mình lại phía sau.

Lê Ngọc Lan 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét