Cần nắm vững thời cơ lựa chọn

Ở Ấn độ có một nhà triết học nổi tiếng, sinh ra đã là người có khí chất. Một hôm có người con gái đến gõ cửa nhà ông. Nàng nói: “Tôi muốn làm vợ anh, nếu từ chối tôi, anh sẽ không tìm đâu ra người nào yêu anh hơn đâu”. Nhà triết học tuy rất thích cô gái nhưng vẫn trả lời: “Để tôi suy nghĩ lại đã”.

Sau đó, nhà triết học dùng phương pháp phân tích triết học, đem việc kết hôn ra và không kết hôn ra so sánh lợi hại, thấy rằng lợi và hại bằng nhau. Do đó ông không biết  quyết định như thế nào. Ông lâm vào cảnh đau khổ lâu dài, lần nữa không dám quyết định. Cuối cùng ông rút ra kết luận: Người ta thường quyết định lấy hoặc bỏ đi cái gì mà mình chưa có kinh nghiệm. Cảnh sống không hôn nhân như thế nào thì ta rõ rồi, nhưng khi kết hôn thì sẽ ra sao thì ta chưa biết. Đúng, ta phải đáp lời thỉnh cầu cô gái. Thế là nhà triết học đến nhà và nói với ông bố của cô gái: “Con gái ông đâu ạ? Nhờ ông nói với cô ấy tôi đã suy nghĩ kỹ rồi, tôi quyết định lấy cô ta làm vợ”. Bố cô gái điềm tĩnh trả lời: “Ông đến chậm mất 10 năm rồi. Con gái tôi bây giờ đã là mẹ của 3 đứa trẻ rồi”. Nhà triết học nghe xong, người bủn rủn, không ngờ rằng cái đầu triết học kiêu căng của mình cuối cùng phải trả giá bằng sự hối hận. Hai năm sau nhà triết học uất ức sinh bệnh. Khi sắp chết ông đốt hết những tác phẩm của mình chỉ để lại một đoạn ghi chú về nhân sinh: nếu như chia nhân sinh thành hai phần thì nửa phần trước mang tính triết học là “không do dự ”, triết học của nửa phần sau là “đừng hối hận ”.

Do dự không quyết 
đoán và về sau hối hận là nhược điểm của tính cách. Hai nhược điểm này có thể đánh gục lòng tự tin của mỗi người, hủy hoại sức phán đoán của người đó và rất có hại cho toàn bộ năng lực tinh thần. Một số người hầu như do dự không dám quyết đoán tới mức không có cách nào cứu chữa. Họ không dám quyết định mọi sự việc, không dám gánh vác trách nhiệm cần gánh vác. Sở dĩ như vậy vì họ không biết kết quả của sự việc sẽ như thế nào và rốt cuộc là xấu hay tốt, là hung hay cát. Họ thường lo lắng hôm nay quyết định làm việc này ngày mai sẽ phát sinh việc khác, nên hoài nghi về quyết định của ngày hôm nay. Những người do dự không dám tin vào bản thân họ thì không thể giải quyết được những việc quan trọng. Vì do dự mà nhiều người đã đánh mất sự suy nghĩ tốt  đẹp của mình. Do dự không quyết là kẻ thù nguy hiểm. Khi nó chưa làm tổn thương anh, phá hoại sức mạnh, hạn chế cơ hội tốt của đời anh thì anh nên tìm đất mà chôn nó đi, không nên chờ đợi, không nên do dự. Đừng để đến ngày mai mà hãy bắt đầu từ hôm nay, phải rèn luyện cho mình có một năng lực quyết đoán khi gặp việc bức bách, có một năng lực quyết định nhanh và không được do dự trước bất cứ vấn đề nào. Đời người không có đường quay lại, khi anh nhận ra đã sai trái, đi nhầm đường thì phải kịp sửa chữa việc sai lầm điều chỉnh phương hướng, chứ đừng nghĩ vì sai lầm mà ngồi hối hận, vì việc đã qua rồi anh không có cách nào làm lại còn ngồi hối hận chỉ làm anh mất cơ hội của hiện tại. Cốc sữa đã đổ đi không nên nuối tiếc làm gì.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét