Khi tinh thần suy sụp


Một tâm trạng phấn chấn, yêu đời luôn bắt đầu cho 1 ngày làm việc tốt, có khi nào bạn đã cảm thấy cuộc sống thật chán chường,  vô vị chưa? Đó là bắc đầu triêu chứng trầm cảm, bạn cần phải có giải pháp đối phó hơn là kiếm 1 góc nào đó nằm thở dài
Đánh giá vấn đề.
Hãy dành chút thời gian đánh giá lại vấn đề. Có thể chia vấn đề trên theo 2 kiểu:

  • Là do bạn đang lo lắng: Bạn cảm thấy bất an, tương lai u ám.. Hãy lấy viết ra liệt kê những tình huống xấu nhất có thể xảy ra và đưa ra cách giải quyết cho mỗi trường hợp. Có thể bạn đang quan trọng hóa vấn đề đó
  • Là do bạn đang buồn rầu: Bạn đang mất đi 1 điều gì..hay đang phật lòng vì 1 ai đó.. có thể bạn đang cố chấp đấy ! Nếu bạn thuộc kiểu người dễ buồn, dễ vui thì hãy cố gắng tự rèn luyện mình. Một tâm hồn vị tha sẽ giúp bạn luôn tươi trẻ.. thêm yêu đời hơn

Hãy tự làm mới mình:
  • Nên chăm sóc cho mình 1 chút từ những điều nhỏ nhặt nhất như: cắt móng tay, chân.. hay đi cắt tóc, gội đầu.. trong 1 bộ dạng mới bạn sẽ vơi bớt ưu phiền chăng?
  • Có thể đi shopping, loanh quanh hiệu sách, các khu điện máy, thời trang.. để đầu óc được thảnh thơi, quan sát những hàng mới lạ..
  • Bạn nên đặt trong phòng 1 chậu cây nhỏ hay 1 bồn cá cảnh xinh xinh.. đem khung cảnh thiên nhiên vào nhà là liệu pháp điều trị tin thần hữu hiệu.
  • Nếu phải đi làm, nên chọn cho mình bộ đồ đẹp nhất để thêm phần tự tin.. mình đang đẹp mà, sao lại phải lo buồn chứ???
  • Tránh tham gia các cuộc gặp mặt quan trọng khi tâm trạng không thoải mát, căng thẳng..  
Sống tích cực hơn
  • Hãy chịu khó dậy sớm, tập thể dục..ra công viên càng vui..rồi tắm nước nóng trước khi làm việc
  • Dành thời gian quan tâm đến những người thân quen.. vui đùa với con cái..
  • Dọn dẹp lại ổ cứng, tài liệu, sách vở mà bạn tâm đắc.. với 1 khung cảnh ngăn nắp, gọn gàng...bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn đó. 
Tìm hiểu nguyên nhân
Né tránh thật không phải là cách tốt nhất, khi bạn đã có 1 chút sinh khí sau các bước trên thì việc bắt tay vào tìm hiểu nguyên nhân giải quyết vấn đề là chuyện cần làm ngay. Đây mới là điểm mấu chốt, hãy đối diện với sự thật khi có thể, còn không thì hãy tập chấp nhận nó như 1 cái mới trong cuộc sống. Thường thì không khó để biết mình đang thất vọng về điều gì, có thể liệt kê 1 số nguyên nhân phổ biến sau đây:


  • Bạn vừa mất việc ư? Chuyện rất thường xảy ra, nếu sinh kế đối với bạn không là vấn đề lớn, thì hãy nghỉ ngơi vài ngày, cái mà bạn không có khi phải bù đầu vào công việc trước đây. tiếp theo là vạch ra bước hành động cho vài tháng kế tiếp bao gồm: trau dồi ngoại ngữ, theo dõi các nơi cần việc trên các phương tiện thông tin... Nên nhớ đây là thời gian vàng để bạn nâng cao kỹ năng của mình nhằm tiếp nối 1 công việc cao hơn. Hãy tận dụng nhé
  • Bạn đang bị áp lực nặng nề, công việc dồn dập.. và đang trong giai đoạn trễ hạn: Hãy gạt tất cả sang 1 bên, lấy 1 tờ giấy.. liệt kê tất cả công việc cấp bách theo trình tự thời gian, đánh dấu mức độ quan trọng và đề nghị thêm người sang bớt việc nếu cần. Sếp sẽ thông cảm với bạn thôi, còn hơn là công việc bị lở dở..
  • Bạn cảm thấy mình vô dụng: Đôi lúc thật kỳ lạ, những công việc bạn nhúng tay vào...đều gãy đổ .Hình như tất cả mọi thứ xung quanh đang chống lại bạn. Bạn thua kém tất cả mọi người xung quanh.. Bạn như là 1 phế phẩm của xã hội. Thật ra khoa học cũng đã khám phá trong cuộc sống có những ngày, theo đồng hồ sinh học, bạn làm việc kém hiệu quả nhất. Vậy đừng làm gì nữa... ngủ 1 giấc đã đời. Ngày mai, khi tinh thần tươi tỉnh, mọi chuyện sẽ tốt hơn.
  • Bạn thấy cuộc sống chán ngắt, vô vị: Thường thấy ở người có tâm hồn nghệ sỹ, thiếu lửa đam mê..mất cảm hứng gây ra tình trạng chán đời, vô vọng... Nên chăng bạn đi du lịch đâu đó vài ngày để thay đổi môi trường sống hiện tại.
  • Bạn đang mất lòng tin ở sếp: Hiện tượng này thường thấy ở các công ty châu Á, nơi mà năng lực nhân viên hay được đánh giá qua cảm tình hơn là hiệu quả công việc. Giải pháp trong trường hợp này là... mặc kệ. Cứ hoàn tất công việc 1 cách gẫy gọn, xuất sắc là bạn có thể yên tâm..Lòng tin sẽ tự về lại với bạn nhanh thôi. Nhưng xin bạn hãy nhớ đừng lẫn lộn giữa 1 ông xếp và 1 người trong gia đình.. đem tình cảm vào công việc chỉ làm bạn rắc rối thêm hơn thôi.
  • Bạn nguyền rủa xã hội, coi quan chức, chính quyền chỉ là 1 đám tham ô, mọt nước: Có vẻ như bạn là người thích chính trị và mong muốn 1 xã hội lành mạnh.. Vậy hãy góp sức xây dựng 1 môi trường trong lành, bắt đầu từ ngay gia đình bạn, khoan hãy suy nghĩ đâu xa. gia đình là tế bào của xã hội, là  gần nhất với bạn đó..
  • Bạn đang làm tổn hại đến người khác, nhất là đó là người bạn đặc biệt thương yêu: Khoan hãy tự trách mình..bạn hãy phân tích, tìm cách nào đó để giảm thiểu thiệt hại càng ít càng tốt..1 ngày nào đó người ấy sẽ hiểu và thông cảm cho bạn thôi.
  • Bạn đang mất định hướng ở ngày mai: Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất.. nhưng bạn cũng đừng quá nặng nề hãy nghĩ đến câu "mất tiền là k mất gì, mất sức khỏe là như mất 1/2, mất tinh thần coi như là... sạch túi". Vì vậy hãy giữ tinh thần trước đã.. nhiều người còn bi đát hơn bạn đó.
  • Tình cảm của bạn đang có vấn đề: Thực sự đây là 1 vấn đề không dễ phân tích và cũng không đủ rõ ràng để áp 1 quy luật nào. Nhưng cũng không nằm ngoài công thức "được xây dựng trên lòng tôn trọng và quan tâm lẫn nhau". Dù vậy yêu thương đã làm cho quan hệ này hấp dẫn hơn rất nhiều, đủ để người này hy sinh tất cả cho người kia. Ở 1 mức độ nào đó không thể làm gì được nữa, mọi thức đã vuột khỏi tầm tay, bạn muốn buông xuôi, thì hãy dành thời gian tập trung vào những mảng nghiên cứu ưu thích trước đây, hãy để "thời gian làm nhiệm vụ của nó" 
Hãy khéo léo
 
Nếu bạn là người thuộc dạng khôn khéo bạn có thể xoay chuyển được tình thế theo hướng có lợi cho mình. Coi như "biến khuyết điểm thành ưu điểm". Đây được xem là 1 phương cách tối ưu cho người thành đạt, biết tận dụng cơ hội..hãy xem qua 1 số ví dụ cho trường hợp này...bạn sẽ thấy "luôn luôn có 1 lối đi.."


Một câu chuyện nhỏ minh họa cho ý này là.. có 3 tiệm may nằm sát bên nhau, tiệm may bên phải treo bảng "Tiệm may đẹp, thời trang nhất thế giới", tiệm bên trái nhanh tay treo bảng "Tiệm may uy tín, đồ bền, rẻ..". Vậy tiêm may ở giữa phải treo bảng gì để cạnh tranh với các tiệm 2 bên ?... tiệm ở giữa chỉ cần để 1 tấm bảng nhỏ nhoi là.. CỬA CHÍNH 
Khi đã hết cách
 
Nếu như sau tất cả những bước trên mà bạn vẫn chưa giải quyết được vấn đề..thì hãy dành sức lực, niềm vui tập trung cho việc nâng cao kiến thức.. tự rèn luyện mình, học tập thêm hơn. Ở trên cao bạn sẽ có 1 hoàn cảnh mới..với nhiều cơ hội và thuận lợi hơn ..và vấn đề hiện tại dù có u ám đến đâu cũng chỉ là 1 kinh nghiệm cho bước chân ngày mai của bạn thêm vững chắc hơn thôi... lạc quan lên bạn nhé. 
" Muốn vượt qua nỗi đau tốt nhất hãy giẫm lên nó"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét