Dễ tụt huyết áp nếu nhịn ăn giảm cân

Vóc dáng mảnh mai là mơ ước của nhiều chị em phụ nữ. Vì thế, họ không ngần ngại tìm đủ mọi cách giảm cân. Trong số đó, có những chị em đã chấp nhận nhịn ăn để nhanh có được số đo ba vòng như ý nên phải nhập viện vì suy nhược cơ thể, hoa mắt, chóng mặt do tụt huyết áp.
Nhịn ăn không phải là cách giảm cân khoa học.
 
Phương pháp giảm cân tối ưu là thực hiện một cách khoa học chế độ vận động và ăn uống hợp lý nhằm duy trì sự cân bằng calorie trong cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn “theo đuổi” phương pháp ấy trong một thời gian dài.

Không phải chỉ cần nhịn ăn, bỏ bữa hoặc cắt giảm khẩu phần ăn uống trong mỗi bữa ăn cũng như lượng thức ăn thu nạp vào cơ thể mỗi ngày là bạn sẽ có được vóc dáng “mình hạc xương mai”. Nếu muốn, việc cắt giảm khẩu phần ăn cần căn cứ vào tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân, mức cân nặng…, từ đó, bạn sẽ có cơ sở để quyết định nên lập kế hoạch ăn uống của riêng mình và tập cho cơ thể quen với việc nạp ít năng lượng hơn trước. Hãy nhớ rằng calorie là năng lượng cho cơ thể duy trì mọi hoạt động trong ngày. Chỉ nên cắt giảm những món ăn không chứa hay chứa ít thành phần dinh dưỡng nhưng lại có hàm lượng calorie cao như những thức ăn chứa nhiều bột đường, nhiều dầu mỡ, hoặc các loại nước ngọt...

Tuy nhiên, bạn cũng không nên cắt giảm khẩu phần ăn quá mạnh tay, thậm chí bỏ bữa. Bởi khi cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, lượng calorie hoặc đột ngột thiếu hụt những vi chất cần thiết do nhịn ăn, bỏ bữa, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ diễn ra chậm cũng gây nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe. Đôi khi, cách giảm cân này sẽ tạo ra tác dụng ngược, nó có thể làm những cơn đói của bạn tăng lên, khiến bạn ăn nhiều hơn và lại làm cho bạn tăng cân thêm mà thôi. Đặc biệt, nhịn ăn làm cho cơ thể thiếu chất, dẫn đến việc hạ đường huyết đột ngột, từ đó gây tụt huyết áp.

Sẽ rất nguy hiểm nếu huyết áp giảm đột ngột, bởi khi này máu dồn xuống chân, lưu lượng máu đi lên não sẽ sụt giảm, từ đó gây thiếu ô-xy lên não... Nếu không xử lý kịp thời để huyết áp trở lại ổn định, bạn có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như: đau thắt ngực, tai biến mạch máu não, suy thận… thậm chí nguy hiểm đến tính mạng như suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…
 
Khi huyết áp tụt đột ngột

Bỏ bữa, để cơ thể đói quá lâu hay cố tình nhịn ăn mà vẫn vận động nhiều là nguyên nhân dẫn đến việc huyết áp tụt đột ngột, đặc biệt nguy hiểm với những bệnh nhân có tiền sử bệnh huyết áp thấp, hoặc tiểu đường. Chính vì thế, cần có một vài biện pháp “lận lưng” giúp bạn xử lý nhanh trong trường hợp bản thân hoặc bạn bè bị tụt huyết áp đột ngột.

Khi gặp các triệu chứng của người bị tụt huyết áp gồm đầu óc choáng váng, mắt mờ, ra nhiều mồ hôi, tay chân lạnh… hãy đặt người bệnh nằm ngay xuống, hai chân kê lên cao để giúp máu trở về não và các cơ quan dễ dàng, nhanh chóng.

Thêm vào đó, cần cho người bệnh uống nhiều nước, vì nước có khả năng điều tiết huyết áp hiệu quả mà không cần sử dụng đến thuốc. Riêng với những ai mắc chứng huyết áp thấp, khi bạn tự cảm thấy có dấu hiệu huyết áp tụt, phải nhanh chóng ăn nhẹ một chút cháo loãng, chén súp hoặc uống một ly nước đường và nằm nghỉ ngơi yên tĩnh. Đến lúc tỉnh táo trở lại, hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bằng các món ăn bổ dưỡng.

Ngoài ra, uống một ly trà đường, trà gừng ấm hoặc sử dụng các dạng trà túi lọc, hòa tan có nguồn gốc từ thảo dược sẽ giúp điều hòa nhịp tim, đưa huyết áp trở lại chỉ số bình thường, an toàn và ổn định lâu dài
.
Có thể uống trà tăng huyết áp Acotea (gồm sáu thành phần có nguồn gốc từ thảo dược: phụ tử, đẳng sâm, hoàng kỳ, đương quy, can khương và cam thảo) để ổn định huyết áp. Dưới dạng trà tan, Acotea giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sinh khí, điều hòa nhịp tim, giúp huyết áp ổn định lại nhanh chóng.

BẢO NGỌC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét