Xả bỏ hận thù

 
Chớ để tâm hận thù nổi lên trong lòng mình, ngay cả khi nó vẫn còn nhỏ như một đốm lửa nhen nhóm. Bởi vì lòng hận thù phá hủy trực tiếp nhân phẩm, đạo đức và cuộc sống của chính chúng ta, trước khi ta có thể dùng nó để tấn công và hủy hoại kẻ khác.


Khi chứa chấp và nuôi dưỡng lòng thù hận bằng các ý niệm, các lời nói và hành động thô bạo, thiếu tình thương, chúng ta ngày ngày bước lệch khỏi con đường hạnh phúc, lùi xa dần khỏi những gì mà ta thật sự mong muốn trong sâu thẳm trái tim biết khát khao hạnh phúc.

Chúng ta cần nỗ lực nhận diện những khổ đau mà mình đang trải qua, rồi tháo mở những nỗi uất hận dồn nén trong lòng bằng cách rèn luyện cho mình những thói quen nghĩ, nói và làm các việc tích cực, phát huy tinh thần bao dung và lợi tha, kiên trì giữ vững thái độ lắng nghe chân thành và tinh thần xây dựng hạnh phúc chung, để không làm đổ vỡ đời sống của chính mình và của tập thể xung quanh. Cuộc sống yên vui chỉ có thể được duy trì trong một cộng đồng hòa mục, giữa những cá nhân biết sống nhân nghĩa, từ ái.

                                               Đỗ Trúc Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét