Làm sạch nội tạng heo

Nội tạng heo (ruột, bao tử, gan, cật) được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, tuy nhiên, trước khi nấu, bạn phải biết cách làm sạch và khử mùi hôi, tanh của chúng.
<!-- more -->
1. Bao tử
Với món bao tử heo, người nội trợ thường mất nhiều thời gian để sơ chế, nhưng đôi khi vẫn còn mùi. Để chế biến bao tử ngon, trắng và giòn thì cần sơ chế đúng cách. 

Cách một, dùng bột mì và muối chà xát vào bao tử để khử bớt mùi tanh, nhưng cách này không làm sạch nhớt. 

Cách hai, lộn trái bao tử, lấy hết màng mỡ, sau đó làm nóng chảo nhôm, cho bao tử vào, đảo nhanh tay cho săn, lấy ra cạo sạch nhớt, tiếp tục làm nóng chảo và cho bao tử vào làm như vậy đến lần thứ ba thì cho ngay vào một ít nước mắm loại ngon, đảo nhanh tay khoảng hai phút rồi lấy ra, cạo nhớt, chà lại với muối và dùng chanh chà xát, xả nước thật mạnh. Với cách này, bao tử heo sạch và trắng.

Bao tử heo trước khi chế biến món ăn thường được luộc. Khi luộc, chú ý không cho bao tử vào nồi khi nước chưa sôi, nên cho ít phèn chua hoặc rượu trắng, không nên cho muối khi luộc, vì sẽ làm bao tử co lại và dai hơn. Khi luộc phải để bao tử heo ngập nước. 

Bao tử chín thì cho vào ngâm trong chậu nước đá có cho vài giọt nước cốt chanh để được trắng và giòn. Sau đó có thể trộn gỏi, ngâm nước mắm, nấu cháo, phá lấu, kho tiêu.

2. Cật, gan
Cật heo mua về phải bổ đôi, dùng dao bén lạng bỏ màng trắng ở hai phần, sau đó rắc muối đều lên cật, bóp đều rồi rửa sạch. Hoặc có thể ngâm cật heo trong rượu trắng cho hết mùi tanh. 

Khi chế biến, nên dùng dao nhọn khía bề mặt bầu dục để khi trình bày món ăn được đẹp hơn.

Ngoài cật và bao tử heo, gan cũng là phần nội tạng được nhiều người ưa dùng. Nên tránh mua những phần gan có đốm đỏ hoặc trắng, hoặc sờ vào thấy cứng. 

Rửa gan sạch, cho thêm chút rượu trắng để bớt tanh. Trước khi xào nấu, ướp gan với ít giấm, để gan giòn và máu không bị thấm ra ngoài.

3. Ruột (lòng)
Cũng giống bao tử, ruột heo mua về nên lộn trái, vuốt cho sạch hết chất dơ, xát lại với bột mì (hoặc giấm, nước cốt chanh) và muối, rửa sạch bằng nước lạnh. Nấu một ít nước sôi, cho ruột vào chần sơ (không luộc kỹ quá), rồi vuốt sạch lần nữa.

Khi luộc ruột heo, để ruột giòn và không bị mùi hôi: nấu nước sôi, cho ít củ hành nướng sơ đập giập vào, cho ruột vào luộc, khi nước sôi lại để thêm khoảng vài phút là được. 

Chuẩn bị một tô nước sôi để nguội pha giấm hoặc phèn chua, cho ruột đã luộc vào ngâm đến khi nước nguội thì vớt ra. Làm cách này ruột vừa trắng vừa giòn.

Minh Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét