Khổ vì được yêu

Chào cô Hạnh Dung,

Cháu 24 tuổi, đã tốt nghiệp đại học, đang làm việc bán thời gian cho một công ty. Cháu 24 tuổi, đã tốt nghiệp đại học, đang làm việc bán thời gian cho một công ty.
<!-- more -->
Khi cháu mới vào làm, có một cậu nhỏ hơn cháu hai tuổi, luôn giúp đỡ cháu mọi lúc mọi nơi. Thế là thân nhau. Thấy cậu ấy hay than vãn về bản thân, nào ngoại hình khó nhìn, nhà nghèo, không cha, tự lập từ bé, tự kiếm tiền ăn học, sinh sống... cháu cũng cảm thông, thường xuyên tâm sự những lúc cậu ấy cần.

Cậu ấy qua phòng cháu chơi ngày một nhiều, rồi cuối cùng là tỏ tình với cháu. Cháu khẳng định chỉ nên dừng ở tình bạn nhưng cậu ấy như con thiêu thân, cứ lao vào đòi yêu. Cậu ấy còn tuyên bố, cháu mà lấy người khác là cậu ấy đi cướp dâu, không thì tự tử. Giờ cháu nói chuyện điện thoại cậu ấy cũng gặng hỏi, cháu đi chơi đâu đều bị cậu ấy truy vấn, khiến cháu rất mệt mỏi, khó chịu, dù cháu biết mình có quyền không trả lời. Những lúc quá bực, cháu không thèm nói chuyện với cậu ấy là cậu ấy bỏ công việc đi uống bia, đập đầu vào tường, đòi tự tử...

Có khi nào cậu ấy yêu cháu quá mà làm chuyện khờ dại không? Ít lâu nữa cháu sẽ chuyển chỗ làm và chắc chắn là không cho cậu ấy biết. Cháu phải làm sao để cậu ấy không quá tổn thương? Làm sao để cậu ấy đừng đeo bám cháu nữa?

Thu (Q.3)

                              **************

Trả lời tư vấn của Chuyên viên Hạnh Dung :

Cháu Thu mến,


Không được yêu cũng khổ, mà được yêu như cháu thì càng khổ hơn, vì mình chẳng thể yêu lại được người đang đeo đuổi mình. Sơ suất lớn nhất của cháu là đã làm cho cậu ấy ngộ nhận cháu cũng có tình cảm với cậu ấy, lại tạo điều kiện gần gũi thường xuyên khiến cậu ấy phát sinh ý nghĩ là nếu cố gắng đeo bám sẽ chinh phục được cháu. Chuyện đã lỡ, cháu cần có thái độ thẳng thắn và mạnh mẽ hơn để cậu ấy không nuôi thêm ảo tưởng. Cháu đừng vì thương hại, cảm thông mà nhân nhượng những đòi hỏi như một người tình của cậu ấy (như sang chơi thường xuyên, hạch hỏi về thời gian và các quan hệ xã hội của cháu...). Cháu cũng không nên “để mắt tới” những phản ứng tiêu cực của cậu ấy (như bỏ việc, đi uống bia, đập đầu vào tường...). Cháu càng nương nhẹ, càng thỏa hiệp để xoa dịu, cậu ấy sẽ càng lấn tới, càng có những phản ứng ngày càng “nặng đô” hơn để gây áp lực với cháu. Việc duy nhất cháu còn có thể làm là nói thẳng, dứt khoát mọi chuyện và tuyệt đối không gặp gỡ nữa. Rồi thời gian sẽ làm tiếp những việc cần làm.



Cháu định chuyển chỗ làm mà không cho cậu ấy biết là một quyết định đúng, nên sớm thực hiện. Mặt khác, cháu phải chịu khó chuyển cả chỗ ở, đổi luôn số điện thoại để cắt đứt hoàn toàn với cậu ấy. Phải quyết liệt như thế để cậu ấy dù muốn cũng không thể tiếp tục đeo bám cháu được nữa. Mặt khác, cháu phải dự phòng cách tự bảo vệ mình, vì có thể cậu ấy sẽ có những phản ứng xấu, thậm chí gây tổn hại cho cháu. Chúc cháu sớm vượt qua được rắc rối này.

Báo Phụ Nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét