Đừng giành hết vai trò trụ cột

Kính gửi chị Thanh Tâm! 

Từ ngày cưới chồng đến giờ, em chưa bao giờ biết đến lương của anh ấy. Lúc mới cưới, em làm ở một công ty nước ngoài, còn chồng em là công chức Nhà nước.

Với suy nghĩ lương của chồng chẳng là bao nên em không đòi hỏi chuyện tiền nong. Nhiều khi em còn đưa thêm cho anh một khoản tiền để tiếp đãi bạn bè.

Đã hơn 3 năm rồi, em thấy mọi chuyện vẫn bình thường. Ngay cả khi có thêm cu Tí, thu nhập của em vẫn đủ trang trải cho cuộc sống.

Tuy nhiên, trong một lần về thăm quê chồng, sau một đêm nằm tỉ tê cùng mẹ chồng, em mới biết được anh ấy âm thầm chuyển tiền đều đặn về cho ông bà và anh chị hàng tháng mà không hề nói với em câu nào. Em giận sôi lên nhưng cố kiềm chế hết một tuần ở quê.

Ra Hà Nội, em định sẽ làm một trận tam bành, nhưng lại kiềm chế được và nghĩ sâu xa thấy mình thật là dại. Tất cả là do em đã buông lỏng việc quản lý tài chính của chồng.

Đã nhiều lần chị gái em khuyên rằng phải buộc chồng đóng góp tiền bạc cho có trách nhệm với gia đình, nhưng em cứ gạt đi vì lo đồng lương công chức của anh ấy thấp, không đủ chi tiêu bản thân.

Càng nghĩ em càng thấy mình dại. Từ ngày lấy nhau, chưa bao giờ anh ấy chủ động mua quà gì đáng giá cho gia đình, cho vợ con hay biếu ông bà ngoại, thế mà lại âm thầm cung cấp tiền bạc cho bố mẹ và anh chị mình. Em vẫn biết con cái phải có trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ nhưng cách làm của anh ấy làm cho em thấy rất mờ ám.

Bây giờ, trong đầu em có một loạt nghi vấn, không biết chồng còn giấu em chuyện gì nữa không? Không biết ngoài tiền chu cấp về quê hàng tháng, anh ấy còn giữ quỹ riêng là bao nhiêu? Em giận chồng vì hành động lén lút, thái độ vô trách nhiệm với vợ con. 3 năm qua, anh phó mặc chuyện lo kinh tế gia đình cho em.

Em không hiểu vai trò trụ cột gia đình của chồng mình ở đâu? Em sẵn sàng vì gia đình bé nhỏ mà lo toan nhưng cách làm của anh ấy thật ích kỷ.

Chắc chắc, em phải nói chuyện ba năm rõ mười với chồng. Tuy nhiên, em rất sợ sẽ xảy ra to tiếng. Hơn nữa, nguyên do vấn đề cũng là tại em. Vì vậy em muốn chị tư vấn giúp em cách tốt nhất để thực hiện ý định của mình.

Nguyễn Thanh Hà (Hải Phòng)



************************************

- Trả lời tư vấn của Chuyên viên Thanh Tâm :

Thanh Hà thân mến!

Chị rất mừng vì em hiểu và biết cách nhịn đúng với vị trí người “giữ lửa” tổ ấm. Em cũng nhận ra điểm chưa thật tốt trong cách quản lý tài chính trong gia đình mình. Như vậy, cơ hội sửa sai của em gần như đạt 100% rồi.

Chị đồng tình rằng em phải nói chuyện thẳng thắn với chồng việc này nhưng không phải để vạch lại những việc làm không hay của chồng mà là sự thống nhất giữa hai vợ chồng từ nay về sau.

Hãy chỉ đơn giản yêu cầu chồng - với tư cách là trụ cột gia đình – cùng em chung tay lo cho gia đình bé nhỏ mà thôi, trong đó có việc đóng góp về kinh tế. Có rất nhiều lý do em có thể đưa ra như: Chi phí chăm con mỗi ngày mỗi lớn; giá cả ngày càng leo thang, hay là sự tích luỹ để dành khi đau, ốm hoặc có ý định mua sắm lớn.

Chắc chắn để thay đổi một thói quen là không dễ, có thể ban đầu em sẽ gặp sự phản ứng khó chịu nhưng phải tuân thủ nguyên tắc “nói ngọt lọt đến xương” và kiên quyết.

Bước đầu phải làm cho anh ấy nhận thức được vấn đề để dần dần có “bước chuyển”. Với tính cách của em, chị tin em đủ kiên nhẫn và bình tĩnh để thay đổi.

Tuy nhiên, dù làm cho chồng thay đổi, em cũng không nên quá cầu toàn mong quản lý mọi thu nhập của anh ấy. Vợ chồng trong gia đình ai cũng phải có trách nhiệm lo kinh tế và ai cũng cần một khoản riêng cho mối quan hệ cá nhân em ạ.

Riêng về việc chăm lo nhà chồng, em hãy chủ động hơn để mình trở thành người quyết định và chi tiêu các khoản ấy. Chồng em sẽ nể phục em hơn và em cũng sẽ cảm nhận được niểm vui lo lắng, quan tâm đến người khác, giống như trước đây em hết lòng lo cho chồng về tài chính.


                            Báo Phụ N VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét