Hãy nói những ngôn từ tích cực
Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định khả năng giao tiếp của bạn: Tôi hiểu tầm quan trọng của nghệ thuật giao tiếp.
• Tôi
luôn chuyển tải những cảm tưởng, suy nghĩ của mình đến người khác thông
qua lời nói, cách cư xử và những việc làm hàng ngày.
• Tôi
là người có khả năng giao tiếp tốt. Tôi có thể làm cho người khác hiểu
được những điều tôi muốn nói vào bất cứ lúc nào tôi cần.
• Tôi luôn chia sẻ những ngôn từ tích cực có tác dụng mang lại niềm hy vọng, tình yêu và thành công cho người khác.
Hãy tin mình sẽ làm được
Nếu
nói chuyện huyên thuyên mà không hề chú ý xem những người xung quanh có
lắng nghe hay không, cũng như chẳng màng đến thái độ phản ứng của người
khác thì buổi nói chuyện đó sẽ chẳng mấy hiệu quả. Như vậy là bạn không
tôn trọng người nghe và cũng tự làm mình thiệt thòi, hay làm giảm giá
trị của mình.
Đó
là vì khi nói, chúng ta thường có khuynh hướng chứng tỏ mình bằng những
kiến thức đã biết; còn khi lắng nghe, chúng ta sẽ tiếp nhận thêm những
kiến thức bổ ích từ người khác. Và nếu chúng ta không chịu lắng nghe mà
chỉ nói, người khác sẽ có những cảm xúc thiếu thiện cảm về chúng ta.
Cách
đây gần 20 năm, tôi quyết định tham gia một khóa học về giao tiếp với
mong muốn mình sẽ nói chuyện tự tin hơn và lôi cuốn hơn. Tôi luôn tự nhủ
là phải vượt lên sự rụt rè của bản thân. Giờ đây, tôi đã có thể tự tin
nói chuyện trước hàng ngàn khán giả.
Những
kiến thức cơ bản về giao tiếp mà tôi đã học hỏi, đúc kết và vận dụng
được, đó là : khi nói chuyện, hãy luôn nhìn vào người khác bằng một ánh
mắt thân thiện, gần gũi; đồng thời, bộc lộ những gì mà mình muốn nói với
một tâm trạng thật thoải mái; và để chuyển tải được hết những ý tưởng
của mình, tôi phải thể hiện những cảm xúc cũng như sự nhiệt thành của
mình đúng tâm trạng, đúng lúc, đúng hoàn cảnh của người nghe...
Để
có thể thuyết phục khách hàng trong khi giao tiếp, cô bạn Beverly của
tôi đã theo học một lớp chuyên về những kỹ năng giao tiếp. Sau những
buổi học trên lớp, cô thực hành ngay những kỹ năng vừa học được với
người thân trong gia đình. Trong các cuộc trò chuyện, Beverly chú tâm
lắng nghe để hiểu những suy nghĩ và cảm xúc của họ. Tình cảm gia đình từ
đó trở nên gần gũi hơn. Bản thân cô cũng hết sức ngạc nhiên trước hiệu
quả của khóa học này. Beverly tiếp tục áp dụng những kỹ năng đó khi nói
chuyện với bạn bè, đồng nghiệp...
Hãy yêu thương sẽ hạnh phúc |
Chính
những điều tưởng chừng đơn giản ấy đã giúp cho khả năng giao tiếp của
cô tiến bộ rõ rệt, hơn cả những gì cô mong đợi. Giờ đây, không những
doanh thu bán hàng của cô tăng lên đáng kể, mà ngay cả tình cảm trong
gia đình cũng trở nên ấm áp, bền chặt hơn.
Dù
trong lĩnh vực kinh doanh, nghề nghiệp hay các mối quan hệ giao tế
trong xã hội, bạn cũng cần biết cách cân bằng giữa hai kỹ năng nghe và
nói. Nếu một trong hai quá nhiều, bạn nói nhiều hơn nghe hoặc ngược lại,
thì đều làm giảm hiệu quả của giao tiếp.
Bất
cứ ai cũng cần học cách nói chuyện thật thuyết phục, có thiện cảm và có
duyên, đồng thời cũng biết cách lắng nghe chân tình - đó chính là một
trong những bí quyết dẫn bạn tới thành công!
Từ
bây giờ, khi nói chuyện với bất kỳ ai, bạn thử chú ý : Có phải mình
đang thao thao bất tuyệt, không cho người khác có cơ hội xen vào một lời
nào hay không? Khi đến lượt người khác nói, bạn chỉ mải nghĩ tới những
việc mình sẽ nói tiếp theo nên không thực sự lắng nghe những gì mà họ
đang nói?
Nếu
bạn không chăm chú lắng nghe, thì điều đó có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ
những thông tin cần thiết hoặc đôi khi hết sức quan trọng từ người khác.
Bạn
có thể thực hành nghệ thuật giao tiếp bằng cách chú ý lắng nghe nhiều
hơn khi người khác đang nói. Nếu thấy chỗ nào còn mơ hồ, chưa thông
suốt, bạn đừng ngại đặt những câu hỏi nhằm làm sáng tỏ vấn đề, ví dụ
như: “Khi anh nói [... ], có phải ý của anh là [...] hay không?”, hay là
“Có phải anh nói rằng anh [...]?”.
Khi
bạn biết chú ý nghe và có những biểu hiện hưởng ứng lại một cách tích
cực với người khác lúc họ đang nói, đó cũng là lúc bạn đang làm cho mối
quan hệ với họ trở nên tốt đẹp hơn.
Nguồn: tuoitre.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét