Tự làm chủ chính mình


Cứ cuốc bộ nhẩn nha mỗi sớm
Là lòng tôi lại thanh thản vui vui
Nhẹ bước chân đi lặng ngắm mây trời
Câu niệm Phật giữ tâm an định.

Giáo lý dẫu cao siêu cứ suy ngẫm nhiều rồi cũng tỉnh
Cố hiểu lấy một điều: "Sắc tức là Không!"
Vũ trụ vô biên, Phật pháp khôn cùng!
Tôi đã THẤY nhưng còn chưa BIẾT!

Nhưng tôi không viển vông với những điều dị biệt
Mà chỉ học những gì cần thiết với đời tư
Hơn bốn mươi năm bệnh tật dày vò
Tôi luôn sống trong khổ đau bất hạnh.

Đuốc tuệ Như Lai đã cho tôi sức mạnh
Mở mắt nhìn và làm chủ lấy đời tôi!
Khi trước khổ đau tôi chỉ biết kêu Trời
Vì đã phó cuộc đời cho thiên mệnh! 

Nhưng, Trời chỉ là khoảng không vô tận!
Và ... Đất chỉ là lớp đá vô tri!
Tôi không biết mình mang nặng Nghiệp Tham-Si
Tự chuốc khổ, nào ai bắt khổ?

Pháp Tứ Đế cho tôi thấy rõ
Tham Muốn là gốc của khổ đau
Bỏ lòng tham, rứt mọi ưu sầu.
Thật hạnh phúc khi ta luôn Biết Đủ!

Lòng nhẹ nhõm chẳng còn lo đối phó
Khi thực sự trong ta đã bỏ hết oán thù!
Ta không giận người chả lẽ người cứ mãi giận ta?
Không Tham, Giận thấy lòng luôn vui sướng.

Phật đã dạy: "Con người là tối thượng!
Và là nơi nương tựa của chính mình".
Không có một ÔNG TRỜI quyết định sự tử sinh!
Cuộc đời ta phải CHÍNH TA LÀ CHỦ!
 
                                               BXP 12.11.2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét