Tuổi 20, tôi đang tìm cho mình một lối thoát

23 tuổi, trong khi bạn bè cùng lứa đã có công ăn việc làm ổn định thì tôi còn là sinh viên. Tuy đã chạm một tay vào ước mơ của mình nhưng tôi vẫn không thể quên những ngày tôi mãi loay hoay tìm cho mình một lối thoát. Ngày ấy, tôi 20.

Tốt nghiệp trung học cơ sở với số điểm khá cao, tôi được vào lớp chọn của trường. Một hôm trong giờ hóa học, tôi hỏi cậu bạn bên cạnh về cách giải một bài toán thì nhận được câu trả lời “trời ơi, cái này mà cũng không biết!”. Khỏi phải nói là tôi thấy “sốc” như thế nào, tôi lặng lẽ xin chuyển qua lớp khác...

Cuộc đời của tôi thay đổi từ đó. Chuyển sang lớp toàn là những thành phần cá biệt, tôi bị cuốn vào những cuộc chơi lúc nào không hay biết. Giống như một đứa trẻ lâu ngày bị nhốt trong gia đình, thấy điều gì cũng hay cũng mới lạ, tôi thấy thích những cuộc ăn chơi, đàn đúm hơn là những tiết học ở trường. Tôi không biết điều gì khiến tôi như vậy, chỉ biết rằng trước kia cha tôi tự hào về tôi bao nhiêu thì bây giờ lại thất vọng về tôi bấy nhiêu, ông xem tôi là một kẻ bỏ đi từ đó.

Tốt nghiệp trung học phổ thông với số điểm vừa đủ và dĩ nhiên là thi trượt đại học, nhưng điều đó không thể thức tỉnh tôi, tôi vẫn cứ trượt dài trong những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, làm bạn với rượu bia và những cuộc ẩu đả, đánh nhau và cả... ma túy.

Những tháng ngày sau đó tôi lân la khắp các sòng bài xem người ta sát phạt, khi thì đi cầm giúp người này cái xe, khi thì mua giúp ai đó hộp cơm để nhận tiền thừa… Chính tôi tự đánh mất tôi chứ không phải ai khác. Những lúc nhìn vào mắt cha tôi, ánh mẳt đau đớn và thất vọng vô bờ, tôi cũng ân hận, xót xa lắm chứ nhưng tôi làm được gì và tôi phải bắt đầu từ đâu? Tôi bắt đầu nhớ lại...

Một dịp 20-11, hồi còn đi học, hưởng ứng cuộc thi sáng tác văn học chào mừng "Ngày nhà giáo Việt Nam", tôi được giải nhất truyện ngắn và truyện của tôi được in vào tập san của trường. Rồi tôi nhớ đến giải nhất của tôi ở cuộc thi KISSYO (do báo Hoa Học Trò tổ chức) ...

Thằng bạn học cùng phổ thông chết do sử dụng ma túy làm tôi hoang mang, ma túy đã tràn ngập các con phố nơi tôi ở. Tôi cũng đã cầm kim tiêm đâm vào tay một đứa bạn xăm mình chằng chịt cái chất mà người ta vẫn thường gọi là cái chết trắng. Cảm giác ấy làm tôi rùng rợn.

Không, tôi phải đi khỏi nơi này, tôi phải làm một cái gì đó trước khi quá muộn. Và giấc mơ đại học, giấc mơ trở thành nhà báo lại trỗi lên trong tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết...

Xuống Sài Gòn không một đồng xu dính túi, tôi làm rất nhiều việc để tự nuôi sống bản thân mình. Tôi xin vào phụ việc cho một gia đình, 5g tôi phải dậy bán cơm cho học sinh, sau đó dắt hàng trăm chiếc xe đạp mà học sinh gởi chồng lên nhau trong căn nhà nhỏ để tránh lối đi, khi học sinh vào học tôi lại tiếp tục lấy đậu, nấu chè, dừa nước… để kịp bán giờ giải lao. Đến trưa lại tiếp tục lấy xe xuống, buổi tối tôi lại tất tả nấu cơm, chiên trứng, xắt nhỏ hàng kg thịt, lạp xưởng, cà rốt... đến tận khuya… Tất cả điều ấy chỉ để có được ngày 2 bữa ăn, không phải đóng tiền nhà và… đọc báo miễn phí.

Sau đó nhờ một người bạn, tôi được nhận vào làm phụ kho cho một công ty may thời trang, được mấy tháng tôi lại bị người ta tìm cớ đuổi để nhận một người quen vào thế chỗ tôi… Một thân một mình giữa Sài Gòn, bơ vơ, xa lạ, tôi tưởng mình không thể đứng vững, cô đơn đến cùng cực. Những lúc ấy giá như có ai đó có thể chia sẻ cùng tôi, nhưng càng khó khăn, tôi càng không cho phép mình chùn bước…

Sau hơn hai năm lăn lộn, ngày 25-11-2004 tôi bước vào lớp luyện thi đại học ở dưới chân cầu An Sương, quận 12. Kiến thức phổ thông không có, lại bỏ 3 năm đối với tôi quả thật khó khăn. Tôi chẳng biết làm gì ngoài việc tự bắt mình phải cố gắng.

Học đêm, học ngày, càng học tôi càng thấy hứng thú, trong năm tháng tôi không biết điều gì khác ngoài sách vở, tôi học vì một lí do duy nhất: đậu ĐH, tôi phải chứng minh cho mọi người thấy tôi không phải là kẻ bỏ đi. Ngày làm hồ sơ dự thi đại học trong khi bạn bè trong lớp dự thi một lúc hai, ba trường thì tôi chỉ nộp hồ sơ dự thi vào khoa báo chí - ĐHKHXH&NV TP.HCM mặc dù đó là một ngành lấy điểm rất cao nhưng tôi nghĩ mình sẽ cố gắng hết sức, nếu không đậu mình sẽ tiếp tục ôn thi tiếp chứ nhất định không học ngành khác.

...Lúc đó khoảng 7g tối, ngày 15-8-2005 tôi chạy về nhà ôm chầm lấy mẹ, báo tin tôi thi được số điểm rất cao 22.5, tôi còn cẩn thận photo bảng điểm ở trên mạng như một minh chứng cho điều tôi vừa nói là sự thật. Nhìn sang cha, tôi thấy đôi mắt ông ngời lên hạnh phúc, ông mỉm cười mãn nguyện rồi lặng lẽ đi lên nhà trên. Đêm đó tôi không hề chợp mắt…

Tôi đã trải qua tuổi 20 của mình với những cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng tôi biết tôi đã vượt qua chính bản mình để tìm cho mình một lối đi như mong đợi. Viết ra những lời này tôi muốn nhắn với những người trẻ, những bạn tuổi đôi mươi, nếu chuỗi ngày qua của bạn là vô nghĩa, bạn hãy bắt đầu lại từ đầu và không có gì là quá muộn. Đừng để tuổi 20 tuổi của thanh xuân và nhiệt huyết trôi qua một cách đáng tiếc.

                                       Hà Bình  (Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét