Làm gì khi thi ĐH hai lần không đậu...?

Em đã thi ĐH hai lần rồi, cả hai lần đều không đậu. Điểm của em chỉ khoảng 10 điểm. Em rất đau khổ về việc này, mặc dù em học rất nghiêm túc.


Gia đình em cảm thấy rất lo lắng nên bảo em học tại chức, chứ nếu thi nữa sẽ không chắc gì đậu. Em rất buồn, muốn tiếp tục thực hiện ước mơ của mình là học chính quy, nên muốn luyện thi một năm nữa. Nhưng nhìn quãng đường mà em phải đi, thật sự quá dài và em không chắc mình có thể làm được... (Hoàng Nam)



              ****************************************

- Trả lời tư vấn của Tiến sĩ tâm lý học Đinh Phương Duy:

Em thân mến!

Thành công bao giờ cũng đồng hành với sự tự tin và lòng quyết tâm phấn đấu. Cuộc sống luôn là thử thách đối với tất cả mọi người, có những thử thách chỉ chút ít gắng sức là có thể vượt qua, nhưng cũng có những khó khăn cần phải bình tĩnh và hết sức nhẫn nại mới có thể đạt tới kết quả.

Hai lần thi đại học không đậu mặc dù em đã rất cố gắng và nghiêm túc là điều đáng tiếc, nhưng không phải quá bi quan khi em vẫn còn nhiều cơ hội phía trước. Nhiều người có những ước mơ rất bình thường nhưng vẫn cứ phải đợi chờ đến vô vọng khi họ lựa chọn phương pháp không phù hợp hoặc đánh giá vấn đề không thật chính xác.

Trong nhiều trường hợp, chỉ cần một chút thay đổi trong nhận thức của mình, con người có thể tìm được câu trả lời thỏa đáng và tìm được sự thanh thản trong tâm hồn đối với một vấn đề nào đó. Em đừng quá thất vọng mà hãy thật tỉnh táo và thực tế để nhìn nhận sự việc một cách bình thường và đơn giản để có một quyết định lần nữa cho chính mình. Mọi người vì quan tâm đến em nên có thể có những góp ý chân thành nhưng việc nên tiếp tục tập trung tinh thần để thi vào đại học, hay là nên xác định một hướng đi khác đều hoàn toàn phụ thuộc vào quyết tâm và năng lực thực sự của chính em.

Lần thi thứ hai với “kinh nghiệm chiến trường” từ lần thi thứ nhất em cũng chỉ đạt 10 điểm, một khoảng cách không nhỏ so với điểm sàn để được xét tuyển vào các trường dân lập, liệu lần thi tiếp theo em có thể đạt tới điểm 14,15? Nếu thực sự quyết tâm, tự tin và tìm kiếm phương pháp học tập hiệu quả để cải thiện điểm thi, việc luyện để thi lần nữa chắc sẽ không bị ai chê trách hoặc ngăn cản. Nhưng nếu thật sự không yên tâm và không chắc có thể làm được điều đó thì hãy dũng cảm.... thôi và làm lại bằng cách khác.

Em cần nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng hơn, tích cực hơn để thanh thản và rộng đường lựa chọn. Người ta có thể đạt trình độ đại học bằng nhiều cách thức và con đường khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của mình, không nhất thiết phải vào đại học ngay sau khi xong bậc học phổ thông. Đã có nhiều người thành đạt, giàu có và được mọi người kính trọng khi họ khẳng định giá trị của mình bằng cách từng bước thực hiện ước mơ khi bắt đầu từ một trường trung cấp chuyên nghiệp rồi tốt nghiệp đại học, trên đại học sau đó…

Đại học tại chức cũng là đại học chính qui, chỉ khác là hình thức học không tập trung mà thôi. Bằng đại học nào cũng có giá trị quốc gia và bằng đại học nào cũng chỉ là một trong nhiều tiêu chí để đánh giá và xác định giá trị thật sự của mỗi người.

Đừng quá bi quan em nhé, chấp nhận thực tế để hướng tới tương lai là một thái độ tích cực, là một thói quen lành mạnh, là một kỹ năng sống cần thiết cho mọi người trong quá trình thích ứng với cuộc sống muôn màu phong phú.

Chúc em đủ tự tin để có quyết định phù hợp!

                                                                       

                                       (Nguồn : Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét