Tự học để vững bước trên đường đời

Chỉ học ở trường thì chưa đủ trưởng thành, tự tìm thông tin mà học thêm đó chính là cách vững bước trên trường đời.   

Tự học – học suốt đời: là cách để chúng ta hấp thu tri thức và kỹ năng mới, từ lý thuyết cho đến kinh nghiệm thực tế, không chỉ ở giảng đường mà còn ngoài xã hội. Bởi tinh thần tự học và chủ động học đóng vai trò rất quan trọng cho thành công trong cuộc sống.


Sinh viên càng nên tự học, dù chưa va chạm thực tế nhiều nhưng đã được làm quen với cách chủ động tìm thông tin, thẩm định thông tin và làm nghiên cứu khoa học, ít nhiều đã được rèn tập để tự mình phát hiện vấn đề.

Nhưng tự học cũng không dễ, nó đòi hỏi người học phải tập trung và kiên nhẫn, lại phải biết cách giao tiếp với bạn bè, với mọi sự việc của mọi người để cùng học hỏi. Tự học cũng không chỉ là học theo sách vở, mà phải thực hành, thật sự trải nghiệm. Tự học cũng có nghĩa là học cách sáng tạo và phát hiện vấn đề. Tuy khó vậy, nhưng tự học chính là phương thức rèn luyện trí tuệ tuyệt vời và có ích lợi thực tiễn nhất.

Để có tinh thần tự học thì phải tự giác, xóa bỏ tâm lý “chờ đợi” cái gì có tính bắt buộc lắm thì mới tìm học để đối phó. Nhưng vì bể học mênh mông, nên tự học cũng phải biết rõ hướng đi, mục tiêu, cái gì cần học thì nhanh chóng tiếp cận tìm học, chứ không có nghĩa là học lung tung, học như “điên”, học quá nhiều kiến thức lý thuyết không cần thiết mà không chú ý đến nghỉ ngơi.

Tóm lại, chính môi trường xã hội xung quanh là yếu tố ảnh hưởng đến bạn, góp phần tạo dựng nên con người bạn như thế nào. Nhưng đồng thời, bạn có toàn quyền tự chọn lựa cho mình cái gì để học, để ươm mầm, phát huy tiềm năng và để đủ khát vọng vươn đến thành công, đó là tự học. 

Cân bằng tinh thần và thể chất, đừng quên thể dục, thể thao, sinh hoạt ngoại khóa, dã ngoại, tham quan… không chỉ là giải trí vui chơi mà nhờ đó bạn có thể học thêm nhiều bài học trong đời sống.
 

Nhận biết và phát huy được năng lực của bản thân là phần việc của tự mỗi người, chẳng ai phát triển giùm cho ai và cũng chẳng thể nhờ cậy người khác học thay mà bản thân mình có thể phát triển tốt hơn được.

Vì vậy, chỉ khi biết nhận trách nhiệm về mình, bạn mới biết được đâu là điều mình cần rèn luyện thêm, đâu là điểm mạnh cần phát huy và điểm yếu cần cải thiện; đâu là những bài học kinh nghiệm cần rút ra cho những lần sau, đâu là điều có thể làm tốt hơn và mình đang ở đâu trên con đường đến đích. Cho nên phải tự học! Tự học để làm chủ cuộc đời mình, để sống vững vàng và sống đàng hoàng hơn.

Chúc bạn thành công !

                          Hàng Kỳ tổng hợp (Hieuhoc.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét