Beethoven
(17/12/1770 - 26/3/1827)
Ludwig van Beethoven (17 tháng 12 năm 1770 – 26 tháng 3 năm 1827)
là một nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Phần lớn thời gian ông sống ở
Wien, Áo. Ông là một hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao
thời từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang thời kỳ âm nhạc lãng mạn.
Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Beethoven được khắp nơi công nhận là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại và ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sỹ, và khán giả về sau.
Ông có thể được coi là người dọn đường (Wegbereiter) cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Beethoven được khắp nơi công nhận là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại và ảnh hưởng tới rất nhiều những nhà soạn nhạc, nhạc sỹ, và khán giả về sau.
Năm 1781, Beethoven 11 tuổi, ông đã biểu diễn như một nghệ sĩ piano
điêu luyện tại Hà Lan. Cũng trong thời gian này, ông cũng được cử làm
phụ tá chơi đàn organ trong nhà thờ tại Bonn. Năm 1782 chính Neefe đã
cho xuất bản tác phẩm đầu tiên của Beethoven, bản "Các variation cho
clavecin của bản march của Ernst Christoph Dressler". Cũng chính trong
năm này, Beethoven trở thành người đại diện cho Neefe ở dàn nhạc hoàng
gia với vai trò nghệ sĩ đại phong cầm. Năm 14 tuổi, Beethoven giành được
vị trí chính thức là nghệ sĩ chơi đại phong cầm trong dàn nhạc này. Tuy
nhiên trong thời gian này ông vẫn tiếp tục luyện tập dương cầm.
Năm 1795, Beethoven bắt đầu nổi danh là một nghệ sĩ piano với bản
Concerto cung do trưởng. Nhưng chẳng may từ năm 1780 ông bắt đầu bị lãng
tai. Lúc đầu ông mất hết hy vọng nhưng rồi cố gắng thích nghi với điều
kiện sống và bắt đầu tập trung tư tưởng tình cảm cao độ hơn bất cứ lúc
nào hết trong sáng tác.
Những tác phẩm của Beethoven hoàn thành trong khoảng 1803-1805 vượt
trổi hẳn những gì mà ông sáng tác trước đó. Đó là bản Sonate Kreutzar
(1803) viết cho violon và piano. Bản Giao hưởng Số 3 Anh hùng ca (1804)
có sức cuốn hút mạnh mẽ và gây xúc động sâu xa, lúc đầu ông đề tặng
Napoléon nhưng khi Napoléon lên ngôi Hoàng đế thì ông đã xé đi lời đề
tặng. Các Sonate cho piano, Bình minh (1804) và Appasionta (1805), Bản
Giao hưởng Số 4 (1806), Bản Giao hưởng Số 5 Định mệnh (1808) đều có giá
trị nghệ thuận lớn lao. Ông muốn lột tả trong âm thanh về một cuộc sống
trong sự đấu tranh với cái chết bằng một sức mạnh khủng khiếp cuối cùng
đã ca khúc khải hoàn, như nhân vật nữ trong vở Opera Fidelio (1805) ra
sức bảo vệ người chồng của mình chống lại sự xấu xa bạo tàn, và trong
khúc Missa Solemnis là lời cầu nguyện để giải thoát khỏi đau thương
chiến tranh.
Trong số những tác phẩm lớn của ông phải kể đến các bản giao hưởng
như Eroica (giao hưởng Anh hùng ca), Giao hưởng Định mệnh, số 9, The
Pastoral (Giao hưởng đồng quê), các tác phẩm cho dương cầm như Für Elise
và các sonata Thống thiết (Pathétique) và Ánh trăng (Moonlight)...
Âm nhạc là sự giác ngộ cao hơn cả triết học và tri thức.
Music is a higher revelation than all wisdom and philosophy.
Âm nhạc là nhà hòa giải giữa cuộc sống thể xác và cuộc sống tâm linh.
Music is mediator between spiritual and sensual life.
Người nào nói dối không có trái tim trong trắng, và không thể nấu súp ngon.
Anyone who tells a lie has not a pure heart, and cannot make a good soup.
Hãy dạy
cho con cái anh đức hạnh; bởi chỉ có nó chứ không phải tiền bạc là có
thể đem lại cho con cái anh hạnh phúc. Tôi nói điều này từ trải nghiệm
bản thân.
Recommend virtue to your children; it alone, not money, can make them happy. I speak from experience.
Nghệ thuật! Ai hiểu được nàng? Ta có thể gặp ai để hỏi về vị nữ thần vĩ đại này?
Art! Who comprehends her? With whom can one consult concerning this great goddess?
Âm nhạc khơi ngọn lửa trong tim người đàn ông và dâng lệ lên mắt người phụ nữ.
Music should strike fire from the heart of man, and bring tears form the eyes of woman.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét