“Bất đồng ngôn ngữ cũng thú vị”

Một người vợ Nhật Bản đã nói như thế về cuộc hôn nhân của mình với chú rể là người Việt Nam.
                               Vợ chồng anh chị Nguyễn Lâm và Sasano Aya trong một chuyến du lịch 
<!-- more -->
Năm 2003, lần đầu tiên Sasano Aya đến Việt Nam du lịch. Tại khách sạn nơi Aya trọ, cô gặp anh Lâm - nhân viên của khách sạn - nhưng lúc ấy hai người vẫn chưa bắt chuyện với nhau. Vì ấn tượng với Việt Nam, Aya quay lại hai lần vào hai năm liên tiếp sau đó. 

Mỗi lần như vậy Aya vẫn trọ ở khách sạn cũ, hai người bắt đầu trò chuyện rồi trở thành bạn. Cô không biết tiếng Việt, anh không biết tiếng Nhật. Hai người trao đổi với nhau bằng tiếng Anh, nhưng cả hai không thông thạo tiếng Anh lắm nên thường xuyên không hiểu nhau.

Song với Aya, việc cố gắng làm cho Lâm hiểu mình, nhìn biểu hiện trên nét mặt anh khi trò chuyện cũng hết sức thú vị.

Lâm còn làm Aya rất cảm động khi anh luôn đúng hẹn cùng những buổi trưa lặn lội đến chỗ cô dạy học chỉ để ăn cơm chung...

Năm 2005, khi hai người yêu nhau, Aya ở Việt Nam suốt hai tháng liền khiến cha mẹ cô hết sức lo lắng. Cô rất lưu luyến và muốn ở lại Việt Nam thêm thời gian nữa nhưng Lâm khuyên cô quay về quê hương. Chuyến đi ấy của Aya kéo dài bốn năm và những tưởng mối quan hệ của hai người đã kết thúc.

Tuy nhiên trong bốn năm đó ngày nào họ cũng liên lạc qua điện thoại hoặc Internet. Cuối cùng, Aya đành thú thật với ba mẹ cô đã có người yêu ở Việt Nam và mong muốn kết hôn với người mình yêu.

Gương mặt ba mẹ Aya thoáng có sự phản đối, nhưng sau một lúc trầm ngâm ba Aya nói: “Chúng ta hãy cùng đến Việt Nam một lần xem sao!”. Tin tưởng vào sự lựa chọn của con gái, sau khi sang Việt Nam và gặp anh Lâm, gia đình cô đã đồng ý chuyện hôn nhân của hai người.

“Lúc đó tôi 28 tuổi, anh ấy 27. Chúng tôi rất tin vào tình cảm của mình, đó không phải là thứ tình cảm thoáng qua”, Aya chia sẻ.

Aya bắt đầu học tiếng Việt và có thể nói những câu đơn giản. Chồng cô cũng dành thời gian rảnh rỗi sau giờ làm để học tiếng Nhật. Năm nay sẽ là cái tết đầu tiên Aya ở Việt Nam cùng với chồng và một mầm sống đang được phôi thai...

Vân Di 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét