Mỉm cười với thất bại

Tôi cùng đứa bạn ngồi trên bãi cỏ lau sau nhà nói với nhau về rất nhiều chuyện, những gì đã trải qua và những gì đang chờ đợi ở phía trước. 

Bạn tôi là một cô gái thông minh và lanh lợi, luôn nằm trong top ten bảng xếp hạng của một lớp chuyên trường điểm. Cơ bản là thành tích của tôi đem so với bạn tôi sẽ là một sự khập khễnh lớn lao.



Hôm ấy, tôi hỏi bạn tôi về những dự định sau kỳ thi đại học này. Bạn tôi đã nói rất nhiều trong niềm say mê và hân hoan chờ đón thành công : Vào một trường đại học danh tiếng, mở party khao bạn bè, về quê chia vui cùng ông bà, vừa học chính quy vừa trau dồi một môn ngoại ngữ, cố gắng giành học bổng ở trường, tốt nghiệp đại học, đi làm ở...vân vân và nhiều thứ khác.

Tôi chặn ngang bằng một câu hỏi: “Sao không tính đến trường hợp thứ hai?”.

Bạn tôi cười khẩy : “Không thể xảy ra chuyện đó được đâu!”

Tôi cũng tin như thế. Vì với sức học của bạn tôi và một ngôi trường với điểm chuẩn trung bình thì bạn tôi hoàn toàn có khả năng. Nhưng sau lần thi ấy, tôi, và cả bạn tôi học được một điều trong cuộc sống “Không có gì là không thể !”.

Những kế hoạch đã vẽ lên nhanh chóng phai nhạt và biến mất, thay vào đó là những gì xảy ra không nằm trong dự báo. Gương mặt thất thần của bạn tôi khi tra đáp án các môn thi. Không có buổi party ăn mừng nào; kế hoạch về quê bị trì hoãn vì bạn tôi muốn tránh mặt tất cả; bước vào một trung tâm luyện thi chứ không phải cánh cổng đại học; môn ngoại ngữ trong dự định được dời đến sang năm...Bạn tôi tìm đến những viên thuốc ngủ như muốn trốn tránh những điều khó khăn sắp phải đối mặt, những giọt nước mắt của cô ấy trên giường bệnh làm tôi không khỏi xót xa.

Bạn tôi ơi, giá như bạn biết rằng tất cả chỉ là một thử thách mà Thành Công bắt bạn phải trải qua : Đó là bạn phải bắt tay với Thất Bại - người nắm giữ chìa khoá mở cửa đến Thành Công.

                  *************************************
Bất kỳ ai trong chúng ta đều mong muốn một cuộc sống tốt đẹp, được đi trên thảm đỏ rải đầy hoa hồng ngát hương. Chúng ta thường mường tượng về những gì tốt đẹp nhất mà ít khi nào dám đối mặt với tình huống không như mong đợi.

Bạn biết không, điều đó sẽ làm bạn cảm thấy hụt hẫng và nhìn nhận lại mình như một thất bại trong cuộc đời. Bạn tự trách và xỉ vả mình hàng tỷ tỷ lần chỉ vì bạn bất ngờ gặp phải một tảng đá to trên con đường từ trước giờ trơn tru và không cạm bẫy.

Thật ra, không có con đường nào mãi mãi bằng phẳng, con đường càng đầy chông gai thì đích đến sẽ càng vinh quang, ngay cả thảm đỏ rải hoa hồng mà bạn muốn bước đi dù đẹp đến mấy thì cũng không thể thiếu những gai nhọn xuất hiện, bạn hãy chuẩn bị tâm lý để “cầm máu” và bước tiếp thay vì ngồi đó than khóc cho đôi chân đang rỉ máu, bạn sẽ chẳng thể bước đi tiếp với đôi chân không còn nghị lực.

Nhanh thôi, kết quả kỳ thi tuyển sinh cuối cùng rồi sẽ được công bố. Bạn sẽ ngóng chờ và lên những kế hoạch mỹ mãn sắp tới. Nhưng, đừng quên vạch ra một con đường vòng và những gì phải đối mặt, trang bị một đôi vai cứng cáp cho những áp lực sắp phải gánh nếu chẳng may tình huống xấu nhất xảy ra.

Chuẩn bị tâm lý trước sẽ giúp bạn không phải “sốc” và can đảm hơn để đối mặt với thất bại. Mỉm cười với thất bại đi, rồi thành công sẽ lại mỉm cười với bạn.

Thẩm Quỳnh Trân (Mực Tím Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét