May mắn và bất hạnh

Ở Orange County, tháng 9 đến với những cơn nóng khó chịu như muốn níu kéo Mùa Hè ở lại.Thế nhưng vào buổi chiều, thời tiết lại dịu dàng hơn với những làn gió nhẹ mang hơi hám của Mùa Thu.


Dù thời tiết có thế nào đi nữa, chúng ta cũng nên cảm tạ Thượng Ðế khi được yên lành trong khi các cư dân của Louisiana và Florida phải rời bỏ nơi cư trú quen thuộc và đầy kỷ niệm để di tản vì nạn bão lụt.

Nói về sự may mắn và bất hạnh trong đời sống, tôi có câu chuyện và những suy nghĩ sau đây để chia sẻ với bạn trong lá thư lần này.

Trong đời sống, chúng ta chứng kiến việc về hình thức thì có người đeo dây chuyền, nhẫn, vòng ngọc, móng ngựa hay mặc áo màu đỏ để được may mắn; người khác thì tin rằng phải cầu nguyện đấng Tối Cao mà họ tin tưởng phù hộ cho mình tránh được điều xui xẻo về mọi việc mà mình bắt tay vào từ chuyện học hành, làm ăn cho đến chuyện tình yêu, gia đạo... Người khác thì lại tin vào số mệnh.

Ðại khái đó là quan niệm của những người bình thường.

Còn đối với những người vừa vượt qua được một tai nạn hay một căn bệnh chết người thì sự may mắn chính là việc họ vẫn còn sống sót.

Khi viết về đề tài may mắn và bất hạnh này, tôi đọc được một bài báo của ký giả Marc Myers trên tờ Readers Digest kể lại câu chuyện về một phụ nữ tên là Karen Minahan đang đứng đàng sau xe để chất đồ thì bị một người say rượu lái xe đến và tông vào bà. Người này lùi xe lại nhưng rồi không hiểu sao lại chạy đến đụng bà Karen thêm hai lần nửa trước khi bị bắt giữ.

Tất cả xương sườn trên người của Karen đều bị gẫy, phổi thì bị thủng, còn một cái chân của bà vì dập nát quá nặng nên những nhân viên cứu thương phải cưa ngay tại chỗ. Karen được chở bằng trực thăng đến Harborview Medical Center ở Seattle, Washington và sau đó bà bắt đầu hôn mê gần 4 tuần lễ liền.

Karen đã trải qua cả thảy 26 cuộc giải phẫu đau đớn trong vòng bốn năm trời, chỉ còn lại một chân và dĩ nhiên bà cũng mất luôn việc làm. Ai cũng tưởng bà sẽ chán nản và buồn phiền, thế mà trái lại Karen vẫn giữ được niềm lạc quan và dấn thân vào những dịch vụ gây quỹ để cứu trợ những người kém may mắn. Bởi vì Karen cho rằng tai nạn ấy có thể làm cho bà tử thương, nhưng bà đã được cứu sống.

Qua câu chuyện của Karen, ông Myers viết ra suy nghĩ của mình về sự may mắn và bất hạnh như sau: “Khi cuộc sống của chúng ta diễn ra một cách êm xuôi, ai cũng nghĩ là mình được may mắn. Dĩ nhiên, mọi người thường ao ước có được một sự may mắn dài lâu - chẳng hạn như có được một công việc làm vững vàng, một người bạn đời để mình yêu thương mãi mãi, có được bạn bè tốt, một đời sống thoải mái và tâm hồn được bình yên. Ðể gầy dựng cho mình một vận may tốt, chúng ta cần phát triển một “nhân cách may mắn”, nghĩa là một tổng hợp của cách cư xử và thái độ, nhờ đó mới thu hút được cơ hội”.

Tôi cũng đọc được ở một cuốn sách khác về ghi nhận của Giáo Sư Ellen Langer thuộc trường Ðại Học Harvard, ông viết: “những người có vẻ may mắn thường có sức quyến rũ bởi vì họ gây được ảnh hưởng và họ tỏ ra là người hạnh phúc. Chúng ta muốn ở cạnh những người may mắn bởi vì cảm thấy được an toàn, và chúng ta hy vọng là họ sẽ giúp chúng ta thành công vì biết đâu sự may mắn của họ sẽ lây qua chúng ta”.

Ký giả Marc Myers đề nghị là chúng ta nên thường xuyên nghĩ đến những điều may mắn, vì theo ông, nghĩ đến là có thể làm cho nó xảy ra thực. Sau đây là 7 phương cách ông Myers đề nghị chúng ta thử tìm hiểu và áp dụng để biết đâu sẽ gặp được may mắn hơn.

1. Giả thuyết rằng số mệnh ở cạnh bạn

Muốn trau dồi cách cư xử sao cho đúng đắn, bạn cần hiểu rằng những điều tốt xảy ra thường xuyên chứ không phải hiếm khi. Theo Martin Seligman, giáo sư về tâm lý ở trường Pennsyvania và là tác giả của cuốn sách “Authentic Happiness - Hạnh phúc đích thực” thì tùy theo cách bạn bày tỏ thái độ mà người ta sẽ đáp ứng lại thái độ đó.

2. Hãy đè nén tình cảm

David Lykken, giáo sư về môn tâm lý ở University of Minnesota nói rằng khi bạn nghĩ là mình may mắn, bạn cần loại bỏ những tình cảm như mắc cỡ, giận dữ và oán hận ở trong lòng. Nếu không, người khác sẽ không muốn giúp mình.

Một khi bạn đè nén được những tình cảm tiêu cực đó, bạn có thể trở nên lạc quan, yêu đời, tự tin, và trở nên vị tha hơn. Nếu bạn chú ý đến những cảnh khổ của người khác, cũng như khi bình tĩnh để nhận ra được những yếu điểm của chính mình, bạn sẽ dễ dàng vượt qua được chúng, cũng như thấy được là mình may mắn hơn rất là nhiều người.

3. Nắm lấy cơ hội

Giáo Sư John Krumbolz thuộc trường Stanford University thì nói rằng dĩ nhiên bạn không thể tiên đoán được số mệnh nhưng bạn có thể phát triển sự may mắn bằng cách tin tưởng vào người khác và tạo cho mình niềm tự tin. Thí dụ như việc chúng ta ngại không chia sẻ ý kiến với các bạn đồng nghiệp vì sợ họ ăn cắp ý kiến ấy và kiếm điểm cho họ. Trên thực tế, những người hay đóng góp ý kiến thường được mời tham dự những buổi họp quan trọng, bởi vì người ta coi trọng những đóng góp của họ.

Ông Eric Rofes, giáo sư về giáo dục trường Humboldt State University of California trước kia thường nhìn mọi vấn đề dưới con mắt bi quan, nghi ngờ và thấy việc gì cũng xấu cả. Từ khi ông thay đổi thái độ để trở thành một người cởi mở và lắng nghe ý kiến của người khác, ông thấy thoải mái và hòa đồng với mọi người chung quanh, cũng như có cơ hội để tiến thân trong nghề nghiệp ,cũng như tìm được sư thoải mái cho chính tâm hồn của ông ta.

4. Hãy nghĩ rằng thế giới này là của bạn

Bạn sẽ không bao giờ đạt được may mắn nếu bạn ngồi ở nhà. Bạn cần tham dự vào những sinh hoạt ở trong cộng đồng và xã hội để tìm sự may mắn. Giáo sư Krumboltz gọi thái độ này là “hoạch định những điều xảy ra”. Ông nói rằng bạn nên sẵn sàng để ứng phó với hoàn cảnh và chuẩn bị cho những lầm lỗi mà mình có thể phạm phải. Có tham dự vào đời sống thì bạn mới có thể học hỏi được nhiều điều bổ ích.

5. Loại bỏ những ghen tị và đố kỵ

Những người hay so sánh đời của họ với người khác thường hay cảm thấy mình không được may mắn. Ellen Langer, một chuyên viên tâm lý nêu ra những thi dụ như có người thấy người khác trúng số, được thăng chức, có được vợ chồng đẹp hay có được nhà cao của lớn thì cảm thấy mình không được may mắn và trở nên buồn khổ, than thân trách phận. Trên thực tế, theo bà Langer, chưa chắc những điều được gọi là may mắn đó bảo đảm sự hạnh phúc. Bởi vì rất nhiều người trúng số phải đối diện với những phức tạp của cuộc đổi đời; người giữ chức vụ lớn hơn thì sẽ bị nhức đầu hơn; nhà to cửa lớn thì cũng sợ trộm cướp, vợ hay chồng đẹp thì lo sợ bị mất nên ghen tương, lo nghĩ. Bề ngoài mà bạn nhìn thấy đó chưa chắc đã lý tưởng cho bạn, do đó tốt hơn hết là chú ý đến những mơ ước bình thường và chỉ nên nhắm đến những mục đích hợp với khả năng và sở thích của mình.

6. Suy nghĩ như một người liên lạc

Càng được nhiều người biết đến và yêu thích chừng nào thì bạn lại càng có cơ hội được may mắn. Ông Malcolm Gladwell, tác giả cuốn sách “The Tipping Point: How Little Things Can Make a Big Difference” gọi loại người nói trên là những “liên lạc viên”. Ông cho rằng các liên lạc viên này là những người may mắn vì họ liên hệ với nhiều nhóm người có quyền lực hay có nhiều thông tin và nhờ vậy họ có nhiều cơ hội để tiến thân.

Phần lớn chúng ta cảm thấy khó khăn để gần gũi với những người quen biết và thích dùng thì giờ rảnh rỗi để gặp bạn bè thân thiết mà thôi. Ðiều này dĩ nhiên rất đúng, tuy nhiên việc giữ mối dây liên hệ với những người không phải là bạn cũng giản dị mà thôi. Chẳng hạn như gởi một tấm thiệp sinh nhật hay một lời thăm hỏi qua email cũng giúp bạn có được sự liên lạc với những người này. Ông Gladwell nhấn mạnh: “Nếu bạn biết được nhiều nhóm người khác nhau, bạn sẽ nghe được nhiều cơ hội. Hòa đồng, cởi mở và năng lực của bạn sẽ đem lại sự may mắn cho chính bạn”.

7. Tìm ra mặt lạc quan của mọi vấn đề

Matthew Smith, giáo sư về tâm lý của trường Liverpool Hope ở England nói rằng để cảm thấy may mắn, bạn cần phải có một cái nhìn dứt khoát về quá khứ và một cái nhìn lạc quan về hiện tại. Qua cuộc tìm hiểu của ông về những người may mắn thì những người này thường chỉ nhớ đến những điều tốt đẹp và vui vẻ đã xảy ra trong quá khứ và cố gắng loại bỏ những điều xấu xa hay đau buồn xưa cũ đi. Khi một việc gì xui xẻo, bất hạnh hay đau buồn xảy đến, họ thường so sánh với những điều tệ hại hơn nữa có thể xảy đến cho họ - thí dụ như được sống sót dù thương tật thay vì mất mạng - như câu chuyện của Karen Minahan trong phần đầu của bài viết này, nhờ vậy họ cảm thấy mình được may mắn.

Trong suốt thời gian đen tối sau tai nạn xe hơi, Karen Minahan bắt đầu viết nhật ký nhưng mỗi ngày cô chỉ ghi lại 5 sự kiện tốt đẹp xảy ra chứ không ghi lại những điều đau buồn về tinh thần cũng như thể xác. Cô ghi lại những hỗ trợ và yêu thương của gia đình, lời thăm hỏi của bạn bè, những săn sóc tận tâm của bác sĩ và y tá... Karen nói những điều này giúp cô năng lực để sống trong hy vọng và bớt khổ sở. Cô cũng quyết định gặp người đàn bà say rượu đã đụng cô và tỏ ý tha thứ cho bà đó. Karen Minahan nói: “Ðể chữa lành cho chính bản thân và tiếp tục sống, bạn phải biết quên và sống lạc quan”.

May mắn và bất hạnh, có thể là một chọn lựa mà cũng có thể là vấn đề số phận, tùy suy nghĩ của từng người, bạn nhỉ?


Yến Tuyết 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét