Giác quan thứ sáu

Hai nhà tâm lý hôn nhân người Mỹ, Lori Hacking và Laci Peterson trong một nghiên cứu gần đây khẳng định mối quan hệ vợ chồng có tốt đẹp hay không phụ thuộc rất lớn vào khâu lựa chọn, đặc biệt là đối với phụ nữ.
Bởi đàn ông không được tạo ra đồng đều như nhau, vì có những người mang mầm mống nguy hiểm trong bản thân họ nhưng không phải ai cũng dễ dàng nhận thấy.

Giả sử tất cả đàn ông nguy hiểm có dấu hiệu hiện ra ngay trên trán thì sự lựa chọn sẽ dễ biết bao? Tiếc thay nhiều khi kết hôn rồi ta mới nhận ra. Người đàn ông đáng sợ hiện ra sau ngày cưới đem đến bao nhiêu bất hạnh cho cuộc đời bạn chẳng phải bỗng nhiên từ trên trời rơi xuống hay bất ngờ từ dưới đất chui lên, mà anh ta vốn đã là như thế, được ngụy trang dưới vỏ bọc mỹ miều mà trong khi yêu đến mù quáng, bạn không nhận ra thôi.

Việc nhận biết một mối quan hệ nguy hiểm nhiều khi vượt xa khả năng của những phụ nữ bình thường. Bởi vì từ nhỏ đến giờ, chẳng ai được dạy cách nhận ra một người đàn ông mà sau này sẽ bạo hành mình. Nỗi nguy hiểm không chỉ là sự đau đớn về thể xác, về tinh thần, về quan hệ tình dục hay về mặt tài chính mà còn đày đọa họ về tâm hồn kéo dài vô phương cứu chữa. Đó là những đàn ông nói chung không có khả năng trưởng thành về nhân cách và để thay đổi hành vi của họ gần như vô vọng, trừ một đó.

Những phụ nữ sống với tuýp đàn ông bệnh hoạn này sẽ không bao giờ có thể đáp ứng được những đòi hỏi vô tận của anh ta và dù có tiếp tục mạo hiểm chung sống cũng không có hy vọng gì. Bởi nhân cách của họ đã bị méo mó, lệch lạc. Thế nhưng có đến 90% phụ nữ không có khả năng nhận biết những dấu hiệu đó trong thời gian yêu đương, tìm hiểu. Họ bình thường hóa những hành vi bất thường của người yêu, ngày càng bị cuốn hút vào mối quan hệ và đi đến quyết định kết hôn như là một lựa chọn duy nhất, không thể nào khác được.

Những nạn nhân khốn khổ của loại đàn ông này luôn bị đòi hỏi dâng hiến vô điều kiện, bị khai thác như cái mỏ lộ thiên, tới khi đời họ bị hủy hoại hoàn toàn. Những biểu hiện thường thấy là anh ta ghen tuông khủng khiếp, không cho vợ giao tiếp với bất kỳ ai dù chỉ là xã giao. Họ luôn đề cao bản thân và coi thường người khác, luôn có những lời đe dọa.

 Chung sống với người như thế chẳng khác nào cực hình. Càng chịu đựng càng khốn khổ hơn. Dạng đàn ông này luôn tìm kiếm những phụ nữ từng đổ vỡ mối quan hệ trước nên bây giờ cố gắng hết sức dâng hiến trong mối quan hệ với anh ta. Vì thế họ thường nhắm vào những chị em làm nghề phục vụ trong xã hội, như hộ lý, giáo viên mẫu giáo, tạp vụ...

Hầu hết đàn ông này trước đây đều sống phụ thuộc vào cha mẹ. Họ cần cha mẹ để dựa dẫm bởi vì họ không có khả năng tự lập. Họ như đứa trẻ cần có người chăm sóc suốt đời. Anh ta lấy vợ cũng là để có người thay cha mẹ tiếp tục phục vụ anh ta. Đàn ông loại này hầu như không có trái tim, mặc dầu anh ta cũng hẹn hò, yêu đương, cũng lấy vợ nhưng không bao giờ thực sự là một người chồng, người cha.

Anh ta hay khuyến khích tính khoan dung độ lượng của phụ nữ, nhất là những người chịu đựng được cái ách thống trị của anh ta. Nhìn bề ngoài những đàn ông này rất bình thường, thậm chí có người khá bảnh trai, có tài năng đáng kể nhưng rồi những hành vi bất thường của họ lộ dần ra, càng ngày càng trở nên nguy hiểm. Chính vì thế họ thích những phụ nữ yêu mê đắm, không nhận ra những đặc điểm khác thường của họ hoặc bình thường hóa căn bệnh đó.

Một nét dễ thấy ở những đàn ông này là bên cạnh những hành vi bệnh hoạn về tinh thần và bạo lực, họ thường nghiện rất nặng thuốc lá, rượu, tình dục, phim ảnh khiêu dâm, không loại trừ cả ma tuý.

Một đặc điểm thường thấy ở họ là không bao giờ tiết lộ về đời tư, như thời thơ ấu, những bệnh tật, tiền án tiền sự, những sự nghiện ngập nguy hiểm, những phi vụ đổ bể, những sở thích hoặc gia đình anh ta. Cuộc đời bí ẩn của họ chỉ được phát hiện sau khi bạn đã mạo hiểm kết hôn với họ. Anh ta thích những phụ nữ yêu đến quên cả bản thân, không nghĩ gì đến hạnh phúc đời mình, những người không bao giờ nghi ngờ chồng, mù tịt về quá khứ của anh ta, hoặc chỉ biết mong manh từ khi bắt đầu yêu anh ta. Chính vì sợ bị lộ nên những đàn ông này thường hối thúc kết hôn nhanh, trước khi đối tác kịp phát hiện.

Khi bắt đầu tấn công cô nào, những đàn ông trên cứ như có “giác quan thứ sáu” nhận biết được những nhu cầu của phái yếu. Họ cũng nhận biết những chỗ dễ bị tổn thương của đối tượng để tránh xúc phạm trong thời gian chinh phục. Anh ta còn là bậc thầy về việc điều chỉnh tính cách để phù hợp với nhu cầu của đối tác qua mỗi câu nói, cái nhìn. Họ rất khéo tiếp cận và mua chuộc dễ dàng cả con riêng của đối tác (nếu có). Những phụ nữ từng bị chồng phản bội, mới ly dị hoặc đang suy sụp, cô đơn, chán đời chính là sự lựa chọn hàng đầu của họ.

Vậy có cách nào phát hiện loại đàn ông nguy hiểm đó? Thực ra ở mỗi gã này đều có những dấu hiệu và những triệu chứng mà chị em cần được trang bị kỹ năng nhận biết.

Có những dấu hiệu phổ biến mà bất cứ người phụ nữ nào cũng có thể nhận ra nếu họ cảnh giác.

Thứ nhất là những đàn ông này đều yêu rất “mãnh liệt” theo kiểu tình yêu sét đánh, làm cho bạn bàng hoàng không kịp hiểu về anh ta. Gặp trường hợp này, bạn hãy tìm mọi cách “phanh” lại để có thời gian tìm hiểu thêm.

Thứ hai là hầu hết những người này đều nhảy từ mối quan hệ nọ sang mối quan hệ kia rất nhanh. Nhiều mối tình của họ đã đổ vỡ tan tành sau khi đối tác phát hiện được những hành vi khác thường. Cho nên bạn cần tự hỏi: “Tại sao anh ta có nhiều mối quan hệ đổ vỡ như vậy?”.

Thứ ba là khi thấy anh ta luôn lảng tránh nói về quá khứ, bạn càng cần phải tìm ra những thông tin về lịch sử đời tư của anh ta. Bao gồm tình hình sức khỏe, tiền án, tiền sự và những người yêu cũ của anh ta...

Nên nhớ rằng, cơ sở để dự đoán tốt nhất về tương lai chính là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Qua những kiểu phụ nữ mà anh ta từng quan hệ có thể biết kiểu phụ nữ nào thường là mục tiêu theo đuổi của anh ta. Nếu hàng loạt phụ nữ đã không chịu nổi anh ta thì bạn chính là người kế tiếp.

Thật ra, một người đàn ông nguy hiểm có thể đem đến cho cuộc đời bạn những nỗi bất hạnh bao giờ cũng có những dấu hiệu mà trong khi tìm hiểu nếu bạn tinh ý một chút sẽ nhận ra.


Anh ta cư xử với mẹ anh ta như thế nào? Đã bao giờ bạn nói chuyện với mẹ chồng tương lai về con bà chưa? Bạn thử tìm cách tiếp cận một trong số những người yêu cũ của anh ta xem tại sao tình yêu của họ tan vỡ? Anh ấy nhận xét về những cô người yêu cũ như thế nào? Đã bao giờ anh ta giới thiệu bạn với một người bạn thân của anh ta chưa? Bạn anh ta là người thế nào? Hay anh ta không có bạn? Bạn thấy anh ta có hay lấn cấn về chuyện tiền nong không? Có vay nợ ai không và vay có trả không?...

Một chị kể có lần vào quán phở với người yêu. Đang ăn thì có một người đi qua vô ý động vào tay anh ta làm rơi chiếc đũa. Mặc dù người đó đã dừng lại xin lỗi nhưng anh ta quắc mắt hỏi: “Mù à?”. Những dấu hiệu đó tuy nhỏ nhưng rất đáng suy nghĩ.

Tại sao khi đi mua hàng hóa, chị em có thể lựa chọn hàng năm bảy hàng rồi mới mua một cái áo? Nhiều chị em xem rất kỹ từng chi tiết nhỏ xem hàng có tốt không. Mà sao khi chọn bạn đời có người mới gặp đã yêu và yêu là cưới? Những sự nhầm lẫn đó có khi phải trả giá suốt đời!

                          Trịnh Trung Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét