Ba Mẹ bắt cháu ..... lấy chồng

Thưa Cô,

Cháu 17 tuổi, đang học lớp 12. Ba mẹ cháu yêu cầu cháu lấy chồng sau khi thi đại học, đậu cũng không cho học. Vì ba mẹ cháu “chấm” cho cháu một anh chàng đẹp trai, giàu có, mới học hết lớp 11 thì bỏ học.

Hiện giờ anh đang trông coi một phòng dịch vụ vi tính của gia đình người bạn.

Cháu chẳng thích lấy chồng sớm, hơn nữa cháu cũng chỉ thích vẻ đẹp trai của anh, nhưng anh lại học thấp hơn cháu và tỏ ra cũng chẳng có tài năng gì. Ba mẹ cháu bảo cháu lấy anh ta thì không cần học cao để ... phù hợp với chồng, chỉ cần học trung cấp nghề hoặc kiếm việc gì đơn giản để giữ gìn hạnh phúc. Ba mẹ cháu không ép nhưng “tư vấn” cho cháu như vậy.

Xin Cô cho cháu lời khuyên để cháu yên lòng hơn.

Bích Giang (Hà Nội)



*********************************************
- Trả lời tư vấn của TS xã hội học Nguyễn Thị Oanh :

Bích Giang thân mến,

Mỗi người phải nhận lấy trách nhiệm về cuộc đời và hạnh phúc của mình. Không nên để ai quyết định thay cho mình, dù là bố mẹ. Nếu không tự chọn lấy hạnh phúc bản thân thì sau này cháu cũng đừng đổ lỗi hay bắt đền người khác.

Điều kiện tiên quyết dẫn đến hôn nhân là tình yêu, hay ít nhất là sự tôn trọng, nể phục đức tính nào đó rất hấp dẫn nơi người kia (ví dụ tinh thần vị tha, tài ba, học giỏi, tính quyết đoán). Người con trai mà cha mẹ cháu muốn chọn làm con rể thì chỉ có cái mã bên ngoài, cháu cũng chỉ “hơi thích thích” thôi. Thêm nữa, cháu chẳng “thấy có tài năng gì”... nơi anh ta và anh ta lại học thấp hơn cháu.

Chính cháu đã thấy rõ vấn đề rồi, sao cháu còn do dự?

Cháu có thấy chuyện học hành đối với nữ giới ngày nay là quan trọng không? Quan trọng không chỉ để bảo đảm công ăn việc làm, mà còn giúp người phụ nữ nâng cao trình độ hiểu biết, phát huy khả năng... cũng là những điều kiện để sống vui và hạnh phúc.

Tính “ba phải” là một cản trở lớn cho những quyết định trong cuộc sống. Mà “quyết định” là điều ta phải làm thường xuyên suốt cả đời. Trong chuyện này, cháu hãy tự quyết định.


                                Phụ N Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét