Quan sát, hiểu và ứng dụng các mối quan hệ, quy luật

Điều chung nhất của các nhà khoa học là biết chú ý đến nguồn gốc những quy luật và những mối quan hệ. Và đấy cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những thành công của các nhà khoa học lớn trên thế giới.


Họ biết nhận ra những mối liên kết mà trước đó chưa ai nghĩ đến. Họ phát hiện được cái gì gắn kết với cái gì, mối liên hệ giữa chúng và xem xét ý nghĩa thực sự của những mối liên kết này.

Vậy, bạn hãy thử dành thời gian để tìm hiểu các quy luật, các mối quan hệ trong công việc, cuộc sống trong thế giới của bạn mà trước đây bạn chưa từng nghĩ đến. Có thể bạn sẽ phát hiện được những điều thú vị nào đó, để áp dụng tốt hơn, để tạo niềm phấn khởi cho bạn trong chặng đường sắp tới. Chẳng hạn như bạn phát hiện ra một điều rằng : nguyên nhân dẫn đến những thành công của bạn là, ngoài sự cố gắng của bản thân, bạn còn được sự cảm thông và đồng lòng hổ trợ của mọi người xung quanh, những người mà trước đó bạn đã đối xử rất tốt, chia sẻ rất chân thành. Từ đó, bạn có thể rút ra được cho mình một quy luật của sự cho và nhận trong cuộc sống hay là quy luật nhân quả, để từ đó định hướng cách đối nhân xử thế của bạn trong tương lai.


******************************
Câu chuyện về sự ra đời của Starbucks cà phê là một minh chứng về điều này. Cũng nhờ biết cách quan sát các mối liên kết và tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng mà khi chỉ mới hơn 40 tuổi, Howard Schultz đã được mệnh danh là Ông Hoàng của những quán cà phê, Chủ nhân của hàng ngàn quán cà phê Starbucks nổi tiếng khắp nơi trên thế giới.

Câu chuyện về những quán cà phê của anh bắt đầu vào năm 1983. Năm đó, Schultz một mình du lịch sang Ý. Trong thời gian lang thang tại đây, anh quan sát và phát hiện ra rằng ngườ Ý có thói quen gặp nhau uống cà phê và trò chuyện tại một quán quen thuộc nào đó.

Sau này anh kể lại : "Nền văn hoá của người dân xứ này được thành lập tại một chốn thứ 3 ngoài nơi làm việc và nhà riêng. Chốn thứ 3 này là một quán cà phê, một nhà hàng hay một quán pizza nào đó. Tôi chưa hề thấy việc này tại Mỹ. Vậy tại sao tôi không làm như vậy trên đất Mỹ ?".

Thế là sau khi trở về Mỹ, Schultz bắt tay vào việc thực hiện ước mơ này, với tham vọng : ở mỗi khu phố trong mỗi thành phố của nước Mỹ phải có một quán cà phê của anh. Anh cho biết lý do : "Người Mỹ mất quá nhiều thời gian cho công việc và gia đình. Tại sao họ lại không có được một nơi chốn để gặp gở bạn bè".

Doanh thu của các nơi chốn bình dị đó, bây giờ đã lên tới trên 2 tỷ đô-la một năm và thương hiệu Starbucks cà phê giờ đây đã được cả thế giới biết tới.

*****************************************
Thành tựu trí tuệ thuộc mọi lĩnh vực được thể hiện bằng khả năng giải mã những ý tưởng, những quy luật, và những mối liên kết phức tạp.

Thực tế đã chứng minh rằng yếu tố căn bản nhất của sự trưởng thành, đó là độc lập quan sát các mối quan hệ để hình thành những ý tưởng và biến những ý tưởng này thành hành động thực tiển.

Trích từ "Bí quyết của thành công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét