Những lời muốn nói


Một ngày nào đó, có thể bạn sẽ bất chợt nhận ra rằng, cuộc sống và những mối quan hệ muôn mặt của nó dạy cho bạn những bài học quý giá và hữu ích mà lâu nay bạn không nhận ra chẳng hạn nghịch cảnh và khó khăn giúp bạn trở nên chính chắn, trưởng thành, tự tin và mạnh mẽ hơn. Và những mất mát, đau thương giúp bạn biết cách trân trọng, quý mến hơn những tình cảm hiện có...


Tuy nhiên không phải ai cũng giữ được ý chí và niềm tin khi bão giông lướt qua cuộc đời mình. Trong tận cùng nỗi đau và sự tuyệt vọng, chúng ta thường dễ trở nên mềm lòng, buông xuôi và đầu hàng số phận. Những hoài bão, ước mơ và niềm hy vọng của một thời bỗng trở nên lu mờ và xa tầm tay với. Mọi con đường dẫn đến tương lai dường như đều trở nên vô định và đóng kính trước mặt.

Không ai có thể tránh được bảo giông của cuộc đời vì thế đừng mong chờ một cuộc sống chỉ toàn bình yên. Hãy đón nhận những thử thách ấy như một điều tất yếu và nên nhớ rằng nghịch cảnh, khó khăn và những mất mát tinh thần chính là hành trang giúp ta trở nên chính chắn và trưởng thành hơn.

Ta không có quyền lựa chọn hay né tránh những bất hạnh xảy đến với mình, nhưng ta có quyền chọn thái độ sống: buông xuôi và để cho nỗi buồn cuốn trôi đi trong sự tuyệt vọng, hay dùng sức mạnh nội tâm chống chọi lại để hướng tới tương lai... Trong hai cách chắc chắn chỉ có một cách sẽ đem đến cho cuộc đời bạn những giây phút an lành và hạnh phúc mà thôi.

Khi đối mặt với bất hạnh bằng hành động dũng cảm và nhiệt huyết của con tim, bạn sẽ nhận ra rằng đằng sau những cay đắng và những mất mát đau thương vẫn còn ẩn chứa niềm hạnh phút rạng ngời và sự bình dị của niềm vui chiến thắng - trước hết là chiến thắng bản thân vì không chịu khuất phục, đầu hàng trước số phận. 

Thời gian trôi qua không bao giờ trở lại sức lực và tuổi xuân của bạn cũng vậy - vì thế cuộc sống có ra sao cũng hãy đón lấy món quà mà cuộc đời trao tặng, vì bạn sẽ không có cơ hội thứ hai để làm lại cuộc đời đâu. Đừng để những đau thương mất mát trong quá khứ phá hỏng đi những ngày tháng tươi đẹp của cuộc đời mình. Và trong tận cùng của mất mát đôi khi bạn sẽ nhận ra những giá trị sâu sắc của cuộc sống.

Cuộc sống tuy trắc trở và luôn ẩn chứa bão giông, nhưng nếu có đủ nghị lực và ý chí vững mạnh để đón nhận mọi việc xảy đến với bạn, chắc chắn nó sẽ trôi qua trong nhẹ nhàng, êm thắm, bản thân bạn cũng tạo nên những biến chuyển tốt cho đời mình. Vì sự thật cuộc sông không bao giờ khắc khe với những ai biết mở rộng lòng mình lắng nghe và đón nhận.

Quà tặng cuộc sống luôn hiện diện ở khắp mọi nơi quanh ta - trong cảnh bình minh rực rỡ, cảnh ngọn núi mây mù giăng phủ, trong tiếng gió rì rào của biển cả, trong cảnh núi non hùng vĩ hoặc trong tiếng chim ríu rít chuyền cành buổi sớm mai... khi tâm hồn chúng ta thật sự yêu cuộc sống và đồng điệu thì điều kỳ diệu sẽ xuất hiện.

Hãy làm cho cuộc sống của mình và những người xung quanh trở nên tốt đẹp hơn bằng cách trao tặng cho họ những món quà tinh thần ý nghĩa - một nụ cười ấm nồng, một bờ vai san sẻ đôi khi có thể cứu vớt một tâm hồn đang mất hết hy vọng và niềm tin vào cuộc sống.

Hãy là ngọn lửa ấm áp soi đường cho chính mình và cho những người bạn gặp trong đời vượt qua đêm đen u tối và tránh xa những bão giông của cuộc đời - bằng nghị lực và niềm tin sắt son ở trong tim. 

                                                         (Sưu tầm)