Nâng bước học trò mồ côi

Nguyễn Trần Thanh Phương
Từ lúc sinh ra, Nguyễn Trần Thanh Phương đã không biết mặt cha. Tai nạn giao thông đã cướp đi người trụ cột của gia đình bạn. Mẹ Phương là bà Trần Thị Định, tần tảo đẩy chiếc xe bánh mì đi bán ở lề đường để nuôi con khôn lớn.
Khi bắt đầu đi học, Phương luôn phấn đấu học giỏi để sau này có cơ hội báo đáp công ơn mẹ. Nhưng đến đầu năm 2010, khi Phương vào học lớp 10, sức khỏe mẹ Phương ngày một yếu đi, đi khám mới biết bà bị ung thư giai đoạn cuối. Thế rồi chẳng bao lâu sau mẹ Phương qua đời. Phương thành cậu học trò mồ côi, bạn về sống với người dì tại một phòng trọ ở Q.Bình Thạnh.

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc - hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - nhớ lại khi biết mẹ Phương bị bệnh nặng đang cần tiền chữa trị, nhà trường đã phát động đợt quyên góp trong toàn trường để thầy cô và học sinh góp sức giúp đỡ gia đình Phương. Nhưng đợt quyên góp chưa kết thúc thì mẹ Phương qua đời. Nhà trường đã dành toàn bộ số tiền quyên góp được để lo cho việc học tập của Phương, nên trong suốt ba năm học phổ thông, Phương không phải đóng một món tiền nào. Hằng tháng nhà trường còn trích một ít từ số tiền quyên góp trên để hỗ trợ dì Phương lo tiền ăn uống hằng ngày cho Phương. Cô Cúc cho biết thêm mới đây, khi Phương nhập học đại học, trường đã đóng học phí đầu năm cho bạn và nhà trường sẽ lo cho Phương cho đến khi ra trường.

Nói về cậu học trò mồ côi, cô Cúc nói: “Phương là tấm gương vượt khó, học tốt của trường. Trong trường ai cũng biết Phương nên ai cũng chia sẻ cùng em”. Chính sự nỗ lực, vươn lên trong học tập đã giúp Phương giành nhiều thành tích cao như: năm lớp 10 đoạt huy chương đồng Olympic 30-4 môn địa lý, năm lớp 12 giải ba cấp thành phố môn địa lý. Là một học sinh giỏi địa nhưng Phương lại chọn y khoa để thi đại học.

Nói về ước mơ trở thành bác sĩ, Phương cho biết lúc mẹ bị bệnh nặng, Phương đi nuôi mẹ ở bệnh viện và chứng kiến cảnh nhiều bệnh nhân nghèo giống mẹ con Phương không có tiền chữa bệnh... “Em muốn trở thành bác sĩ để sau này khi ra trường có thể chữa bệnh cho những người nghèo giống mẹ em”, Phương ước mơ.

Ước mơ vậy nhưng trước mắt Phương là sáu năm học ĐH, một quãng đường dài đầy gian khó đối với một chàng tân sinh viên mồ côi. Để có tiền trang trải việc học tập, Phương tranh thủ thời gian rảnh đi dạy kèm. Dù đã tốt nghiệp nhưng hằng tuần Phương vẫn đến thư viện Trường THPT Gia Định để dạy kèm. Ngoài ra, vào các tối thứ ba, năm, bảy Phương đạp xe đến dạy kèm tại nhà một học sinh lớp 5 ở Q.Bình Thạnh. Cô Cúc cho biết nhà trường tạo điều kiện cho Phương mượn thư viện hoặc bất cứ phòng học nào trống để dạy kèm kiếm thêm thu nhập lo cho việc học đại học. 

QUANG PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét