“Hươu” chạy theo“sói”

Vợ chồng chúng tôi đang muốn phát điên lên, vì cô con gái mới 14 tuổi bị bạn trai dụ dỗ yêu sớm. Cháu mới học lớp 8 nhưng cơ thể phổng phao như các chị đôi mươi. 

Ba cháu tịch thu điện thoại và tạm xin nghỉ việc để đưa đón cháu đi học. Cháu vẫn ngoan ngoãn nhưng buồn rầu, khép kín như một cái xác không hồn.

Tôi phải làm sao?



Ngô Thị Kim P. (Q.Tân Bình, TP.HCM)

                                  ***************

- Trả lời tư vấn của Bác sĩ Hoa Tiêu :

Trong các buổi tư vấn về tình yêu của trẻ vị thành niên, Bác sĩ Hoa Tiêu thấy hầu hết các bậc cha mẹ cho rằng yêu sớm là hư và không thể chấp nhận. Khi được hỏi “tại sao lại cấm đoán?”, họ cho rằng trẻ chưa đủ chín chắn để xây dựng cho mình một tình yêu đích thực, tình cảm lúc này chỉ là cảm xúc bồng bột, đầy cảm tính nên rất dễ gây ra hậu quả xấu. Ngoài ra, phụ huynh cũng nghe khá nhiều về những hệ lụy khi “hươu” đã rơi vào nanh “sói”: học hành sa sút, nạo phá thai vị thành niên, tự tử vì thất tình... nên càng khó cởi mở với những rung động đầu đời của con cái.

Những đứa trẻ ở tuổi con chị đều có chung một ước muốn là được đánh giá cao, được trở thành người đặc biệt với ai đó, muốn thể hiện mình là người độc lập. Khi yêu, bọn trẻ hay bị ám ảnh, ghen tuông và bị “lệ thuộc tình cảm quá đáng” vào người mà chúng có tình cảm. Đó là ba đặc điểm thường thấy trong tình yêu ở độ tuổi mới lớn.

Nữ tiến sĩ Helen Fidher ở New Jersey (Mỹ) khi chụp não bộ của những thanh thiếu niên đang yêu bằng thiết bị cộng hưởng từ (MRI), đã phát hiện chất dopamine tiết ra rất mạnh nhưng chất serotonin lại giảm đáng kể. Lượng serotonin giảm có nghĩa là các đối tác đang bị ảnh hưởng lẫn nhau rất mạnh. Bà kết luận: “Đối với tuổi trẻ, tình yêu không phải là… tình yêu. Đó có thể chỉ là những xúc cảm hay cảm giác rất mạnh như khi người ta bị đói. Chính vì thế những người trẻ tuổi chưa đủ bản lĩnh để đối phó với vấn đề này”. Vì vậy, các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ không cấm con cái yêu đương, nhưng không được để chúng đi quá đà.

Theo Bác sĩ Hoa Tiêu, thời điểm này anh chị cần cương quyết nhưng vẫn mềm dẻo đưa ra những lời khuyên đúng lúc, như vậy con gái chị sẽ thấy cha mẹ yêu thương và muốn bảo vệ nó. Điện thoại và internet là bằng chứng xác thực nhất cho thấy con chị đang si mê ai đó, phải nhớ kiểm tra hóa đơn thanh toán tiền điện thoại và xem kỹ các số điện thoại mà con chị thường gọi để xem nó hay gọi đến số nào nhất, khéo léo quản lý giờ giấc con vào mạng, e-mail, facebook, chat chit. Còn ban đêm, cương quyết không cho con lên giường ngủ với chiếc điện thoại di động. Hãy giải thích rằng không ai đi ngủ lại mang theo điện thoại di động, trừ khi đang yêu. Chị cần cứng rắn với con ngay từ đầu mới được.

Nếu thấy mọi chuyện đang trở nên quá đà, anh chị nên nói chuyện với cha mẹ người bạn của con mình. Có thể họ chia sẻ những lo lắng chính đáng của chị và sẽ cùng đưa ra những giải pháp. Nhất thiết chị không được nổi nóng nhé. Nên chăng nói một cách nhã nhặn thế này: “Tôi thấy con cái chúng ta xem ra quyến luyến nhau nhiều quá. Bọn chúng đang sa đà vào yêu đương mà quên mất chuyện chính là học tập. Tôi xin anh chị hãy giúp tôi một tay để giải quyết tình trạng này…”. Đây là chuyện tế nhị, không nên nói công khai trước mọi người khiến các cháu xấu hổ càng xa lánh người thân. Điều cấm kỵ nhất là cha mẹ nghe lén điện thoại hay đọc trộm nhật ký của con, ngăn cấm con tiếp xúc với bạn hoặc trừng phạt, cô lập, đánh đập con. Chưa nói hành vi này có tính chất phạm pháp mà cách giáo dục bằng bạo lực thường chẳng đem lại kết quả mong muốn, trái lại làm em thấy cha mẹ độc ác, chỉ có người tình là thực sự yêu mình và càng gắn bó hơn.

Kinh nghiệm của Bác sĩ Hoa Tiêu là: chỉ có thể chiến thắng một tình cảm bằng tình cảm. Nếu muốn con chị cắt đứt được tình cảm với người mà nó sớm yêu mà không để nó hẫng hụt, bi quan thì chị phải thay thế vào chỗ trống ấy bằng tình cảm khác. Đó là tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, anh em họ hàng, bầu bạn, làm cho đứa trẻ thấy có nhiều người yêu thương và lo lắng cho mình, nó không bị cô đơn và không muốn để những người thân phải thất vọng.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét