10% tài khoản Facebook là... giả!

Năm 2012, Facebook công bố có đến 83 triệu tài khoản của họ là giả, con số này chiếm 10% trong tổng số tài khoản đăng ký của họ. Trong số những tài khoản Facebook đó, có rất nhiều tài khoản được tạo ra với mục đích giả danh, tấn công tài khoản cá nhân khác hoặc hạ uy tín, thanh danh của người khác.

Các trang mạng xã hội đều có công bố một vài giải pháp nhằm giúp người sử dụng kiểm tra sự xác thực của tài khoản mạng xã hội và báo cáo khi bị mạo danh. Việc kiểm tra này rất hữu ích trước khi người sử dụng Internet quyết định kết bạn hoặc trở thành người hâm mộ của một trang mạng nào đó để đề phòng những tài khoản ảo. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là người sử dụng mạng xã hội cần phải biết thông tin nào cần được giữ kín hay thể hiện trên trang mạng xã hội của mình.

Công ty Sophos tiến hành một nghiên cứu để chứng minh việc tấn công và ăn cắp thông tin cá nhân qua tài khoản Facebook rất đơn giản. Bằng việc tạo ra một tài khoản ảo cho một cô vịt đồ chơi tên Paul Ducklin, Sophos đã gửi đi 200 yêu cầu kết bạn và vài giờ sau đó 80 người đã chấp nhận trở thành bạn trên Facebook của vịt Paul, cung cấp thông tin quý giá để bọn tội phạm tìm ra mật khẩu của các thẻ tín dụng/ngân hàng hoặc để lừa đảo như trường hợp của Diane.

Gần 89% người phản hồi để ngày tháng năm sinh, gần 100% tài khoản có địa chỉ email, 40% có thông tin của gia đình.

Khi những kẻ xấu có thể xâm nhập vào danh sách bạn bè hoặc thông tin cá nhân, chúng có thể thu thập hình ảnh, thông tin cá nhân, chờ cơ hội sử dụng chúng nhằm đe dọa hoặc khống chế nạn nhân. Vì thế, hãy bắt đầu bằng việc sắp xếp danh sách bạn bè, ai là người thật sự bạn cần chia sẻ thông tin.

Kế đến, hãy giới hạn nội dung thông tin và hạn chế đưa hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội. Bạn có thể chọn chức năng ẩn - hiện nội dung, vì người quyết định nội dung và ai là người được phép đọc thông tin là chính bạn.

Một số bạn trẻ sẽ nhanh chóng rơi vào trạng thái lo âu, mất niềm tin khi những hình ảnh hoặc thông tin của họ trên Facebook được sử dụng nhằm mục đích trêu chọc hoặc tạo các ảnh ghép. Hãy thông báo với cha mẹ hoặc người bạn tin tưởng về tình trạng trên. Facebook cũng đang có chức năng nhận báo cáo về việc xâm hại sự riêng tư và việc mao danh, hãy thông báo với Facebook để họ khóa các tài khoản đó lại.

THS tâm lý TRẦN THỊ NGỌC DUNG

Nguồn tham khảo:

Sky news (2013) Facebook: Celebrities' Pages To Be Verified

Sophos (2010) Facebook the Private Chalegence

Mamoun F (2010) Facebook Identity Theft Scam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét