Vốn khởi sự kinh doanh

Napoleon nói về sự thành công như thế này: “Nếu như bạn cho rằng mình sẽ thất bại vậy thì bạn sẽ thất bại, phải thành công bằng bất cứ giá nào, nếu như bạn không nghĩ như thế thì bạn sẽ chẳng bao giờ làm nên trò trống gì cả, bạn muốn giành thắng lợi nhưng bạn không đủ tự tin thì thắng lợi không bao giờ mỉm cười đón chào bạn”.


Kinh doanh đối với những người mới khởi sự là một công việc gian truân, không thể biết trước được điều gì. Có rất nhiều khó khăn hiển hiện ngay ra trước mắt và một trong những vấn đề quan trọng nhất cho một dự thảo kinh doanh thành công là vốn.  


Bạn đang có một ý tưởng kinh doanh, bạn có quyết tâm, tham vọng, kiến thức…Tất cả điều đó chưa đủ để bạn thành công trong kinh doanh. Đối với những người mới bắt tay vào kinh doanh với hai bàn tay trắng, tất cả những điều trên càng không đủ cho họ. Nếu bạn không có vốn, không bao giờ bạn có thể biến ước mơ của bạn thành hiện thực được.

Vốn quan trọng hơn bất cứ điều gì trong kinh doanh. Bạn không có vốn, đừng quá lo lắng về việc đó. Đơn giản là bạn phải biết cách tìm được nguồn vốn cho mình. Vốn thực tế là tiền, nhưng không phải cứ có tiền là bạn mới làm chủ được nguồn vốn của mình. Muốn tìm vốn khởi sự, đầu tiên bạn đừng nghĩ đến tiền. Đừng quan tâm tới những người có nhiều tiền khi họ đầu tư vào lĩnh vực nào đó, ít khi bạn thuyết phục được họ rút ví ra khi bạn chỉ là anh học nghề kinh doanh. Hãy bắt đầu từ chính bản thân mình.

Tri thức và sức khoẻ
Điều kiện tiên quyết giúp bạn có được vốn chính là Tri thức và sức khoẻ. Tri thức và sức khoẻ chính là hai trong ba yếu tố giúp bạn có được hạnh phúc (quan niệm với người làm kinh doanh). Yếu tố cuối cùng của hạnh phúc chính là sự giàu có.

Hãy bắt đầu tự kêu gọi vốn bằng hành động với chính bản thân bạn. Học tập sẽ giúp bạn có được những định hướng đúng đắn nhất không những cho công việc mà cho cả sự nghiệp của bạn nữa. Kiến thức cũng chính là một nguồn vốn vô giá giúp bạn thành công trong kinh doanh. Ai cũng cần có sức khoẻ, sức khoẻ giúp chúng ta lao động và học tập tốt hơn. Sức khoẻ là hạnh phúc của chúng ta mỗi ngày, sức khoẻ giúp bạn minh mẫn hơn khi bạn làm việc.

Tri thức và sức khoẻ là tiền đề tạo ra mối quan hệ của bạn trong xã hội. Đây là nơi phát sinh của cái mà tôi gọi là vốn.

Quan hệ
Quan hệ có thể đến với chúng ta bằng nhiều con đường. Tuy nhiên, nếu chúng ta không biết vận dụng những tri thức mà mình có thì chẳng bao giờ chúng ta có được quan hệ cả. Tri thức ở đây phải là cả trình độ văn hoá, lối sống và cách ứng xử…Chính tri thức và sức khỏe giúp bạn tạo ra được mối quan hệ trong xã hội.

Không phải mục tiêu nào cũng sẽ đạt được thành tựu như mong muốn. Không phải mối quan hệ nào cũng tốt đẹp, không phải cố gắng nào cũng biến giấc mơ thành hiện thực. Quan trọng là chúng ta phải vận dụng cái đầu của mình trong mọi tình huống. Cố gắng sáng suốt, trung thực và nhẫn nại để tạo ra được một mối quan hệ tốt. Mỗi quan hệ sẽ tạo ra cho bạn hiểu biết nhất định về lĩnh vực nào đó. Mỗi lĩnh vực sẽ giúp cho bạn tìm được một cơ hội thành công cho mình.

Lĩnh vực
Trong các mối quan hệ, bạn nhận thấy được các mối quan hệ đó tồn tại trong rất nhiều lĩnh vực đan xen: bạn quen biết người này làm về bất động sản, người kia làm về ngành tài chính, người làm về giáo dục, người làm chính trị…Tất cả mối quan hệ đó giúp bạn có nhiều kiến thức về các lĩnh vực. Thực tế thì càng hiểu biết nhiều các lĩnh vực thì càng tốt cho hoạt động kinh doanh vốn rất nhiều khâu, nhiều quan hệ.

Điều này rất quan trọng khi bạn đang mới là người bắt đầu dấn thân vào con đường kinh doanh. Vốn không ra đời từ các lĩnh vực, vốn đến với bạn vẫn phải dựa trên bộ óc của chính bạn.

Uy tín
Quan hệ trong các lĩnh vực, bạn phải cố gắng tạo được chứ tín cho chính bản thân mình. Phải nhớ rằng, trong kinh doanh chỉ một lần mất chữ tín thôi thì bạn sẽ không thể thành công vang dội được. Mọi người vẫn thường nói “một lần mẩt tin, vạn lần mất tín”, hãy nhớ điều này khi bạn chuẩn bị khởi sự doanh nghiệp.

Uy tín giúp cho chúng ta có được chỗ đứng trong xã hội. Xét về phương diện tình cảm, uy tín làm cho nhiều người muốn được làm bạn của chúng ta. Xa hơn, họ sẵn sàng hợp tác với chúng ta. Điều đó rất quan trọng, nhất là đối với kinh doanh. Chỉ cần một lần đánh mất niềm tin, không ai muốn chung sức với bạn nữa đâu.

Vốn ở đâu?
Khi bạn hội tụ được đầy đủ bốn yếu tố trên, tức khắc bạn có vốn. Vốn được sinh ra bằng quan hệ và uy tín. Hình dung đơn giản thế này, bạn có nhiều mối quan hệ, trong mối quan hệ đó bạn được nhiều người yêu quý. Từ đó, bạn hãy mạnh dạn hỏi vay một ai đó xem, bạn sẽ có được rất nhiều tiền ủng hộ cho chiến lược kinh doanh của mình. Đây chỉ là hình dung đơn giản, bạn hãy nghĩ xa hơn một chút nữa đi.

Bạn có được một ý tưởng kinh doanh rất khả thi nhờ trí tuệ của bạn, bạn có nhiều mối quan hệ và có được uy tín khi giữ các mối quan hệ đó. Tức khắc nhà đầu tư sẽ tìm đến bạn để giúp cho bạn có được vốn.

Đừng bi quan khi bạn đứng trước một kế hoạch lớn trong khi bạn không có một đồng xu nào cả. Những người có sẵn vốn, họ đi đường thẳng. Nhưng với bạn, bạn hãy đi một con đường khác, nhưng vinh quang hơn. Con đường đó nằm trong bàn tay và khối óc của bạn.

Ngạn ngữ phương đông có câu: “một chuyến đi vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Giấc mộng thành đạt thành sự thật chỉ khi nào bạn bắt đầu từ những bước nhỏ đầu tiên. Hãy bắt đầu làm những việc gì mà bạn có thể làm được, sau đó bạn sẽ vươn đến những việc mà bạn chưa thể làm ngay bây giờ.

Phạm Gia Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét