Ứng xử với con trai mới lớn

Con trai lớn của tôi vừa vào lớp 9. Cháu học giỏi, ngoan ngoãn, mới bắt đầu có dấu hiệu vỡ tiếng.

Hôm vừa rồi, tôi đi làm về sớm. Lúc thằng bé tắm xong, tôi cũng chuẩn bị đi tắm luôn. Bước vào nhà tắm, tôi suýt nôn vì mùi đàn ông tanh nồng nặc. Tôi định gọi thằng bé vào đánh cho một trận vì cái tội dám thủ dâm nhưng kịp ghìm lại.

Rất mong sự chia sẻ, góp ý kiến của Chuyên Viên.

Nguyễn Thị Minh (Hải Phòng)



*************************************

- Trả lời tư vấn của Chuyên viên Anh Chi :

Như vậy là anh chị bắt đầu đối mặt với giai đoạn phát triển nhạy cảm của con trai. Sẽ có rất nhiều khó khăn đến với cháu cũng như anh chị; nhưng chị đừng quá căng thẳng và bị kích động bởi vì chị biết đấy, con chị mới chính là người căng thẳng, sợ sệt, lo lắng.

Anh chị cần bình tĩnh, và hãy là chỗ dựa tin cậy cho cháu chia sẻ, hãy phân tích, giảng giải cho cháu hiểu vấn đề và đón nhận sự phát triển bình thường của mình.

Cung cấp kiến thức cho con
Có rất nhiều cách để cung cấp kiến thức cho con. Có cha mẹ chọn cách thủ thỉ tâm sự. Hỏi con về những thay đổi trong cơ thể con rồi giảng trực tiếp cho con hiểu. Đồng thời lắng nghe những diễn biến tâm lý trong lòng con, những tình cảm mới nảy sinh, khó kiểm soát của con để kịp thời trấn an và động viên con.

Nếu anh chị vốn ít chia sẻ với con hoặc không có nhiều thời gian một cách đều đặn thì hãy lựa chọn sách báo, các bộ phim, các cuốn sách tâm lý, chia sẻ các trang web lành mạnh... để con chủ động sắp xếp thời gian tìm hiểu và khám phá.

Các bậc cha mẹ ở thành phố có thể đăng ký cho con tham gia các lớp học tâm lý, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi để cháu tiếp xúc với những chuyên gia có kinh nghiệm, với các bạn đang có những thay đổi như mình để thấy rằng đó là những điều bình thường.

Người bố cần vào cuộc
Người cha luôn là hình mẫu, thần tượng của con trai. Mẹ là người dạy dỗ, uốn nắn, chỉ bảo cho con từng ngày nhưng chính những lời dạy của cha lại được ghi nhớ nhanh nhất, lâu nhất.

Đặc biệt, được cha chia sẻ về sự phát triển tâm sinh lý phái mạnh thì con trai tin tưởng hơn, dễ thuyết phục hơn. Những câu chuyện đàn ông ấy không chỉ là kiến thức sách vở mà còn là tình yêu thương, sự gắn bó giữa cha và con trai, khiến cho đứa trẻ cảm thấy yên tâm, vững vàng hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm của cha mẹ
Đây cũng là thời điểm giúp cháu hiểu hơn về sự trưởng thành của giới nữ. Sự hiểu biết ấy giúp cháu có kiến thức đầy đủ hơn và có sự đồng cảm hơn với các bạn nữ đồng trang lứa, nhất là với những bạn gái mà cháu có cảm tình đặc biệt. Như vậy, cháu cũng biết cách chăm sóc và tự bảo vệ mình.

Bước vào lứa tuổi nhạy cảm này, các cháu bắt đầu bị những rung cảm đầu đời chi phối. Những câu chuyện thực tế của cha mẹ không chỉ là kim chỉ nam cho các cháu học tập mà còn giúp các cháu bình tâm hơn để đón nhận những thay đổi tâm sinh lý của mình.

Thủ dâm cũng như giọng nói ồm ồm, vầng ngực nở, chiều cao đột biến... đứa trẻ trai nào cũng đến lúc được trải nghiệm. Nhưng vì hành động này có những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển tâm sinh lý, thậm chí là chất lượng giá trị đàn ông sau này của cháu nên anh chị cần giúp cháu ý thức để vẫn lớn mà lại bảo vệ được mình.


Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét