Quản lý tài chính với người chưa lập gia đình

 Nhiều người khi chưa lập gia đình thường có thói quen chi tiêu theo ý thích, ít khi lên kế hoạch tài chính hoặc tiết kiệm.

Thanh Mai, 25 tuổi hiện đang làm việc cho một công ty nước ngoài ở Hà Nội với mức lương 9 triệu đồng/tháng. Mai cho biết: "Tôi sống cùng gia đình nên không phải lo lắng về tiền nhà và các chi phí sinh hoạt khác. Thu nhập hàng tháng tôi được toàn quyền sử dụng, thỉnh thoảng có biếu bố mẹ một khoản tiền nho nhỏ."


Với thu nhập khá cao, chưa lập gia đình lại không phải lo lắng về tài chính, bạn bè nghĩ Mai đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn sau 3 năm đi làm. Nhưng thực tế số tiền cô tiết kiệm được hàng tháng chẳng đáng bao nhiêu. "Tôi chi tiêu khá thoải mái nên nhiều khi lương hàng tháng đều tiêu hết, không tiết kiệm được đồng nào", Mai nói.

Cũng ở trong trường hợp tương tự như Mai, anh Hoàng-28 tuổi, nhân viên một ngân hàng lớn chia sẻ: "Tôi ra trường và đi làm đã được hơn 5 năm, mức lương cũng tương đối khá, nhưng vì chưa lập gia đình nên tiền kiếm được tôi chủ yếu dùng để đổi xe, điện thoại hay những món đồ công nghệ mà mình yêu thích. Nhiều khi bất ngờ phải dùng đến tiền lại phải đi vay mượn gia đình, bạn bè."

Có mức thu nhập tốt nhưng cả Mai và Hoàng đều thừa nhận rằng mình chưa biết cách quản lý tài chính sao cho hiệu quả.


Chưa lập gia đình có cần học cách quản lý tài chính?

Trái lại với Mai và Hoàng, Quang mới đi làm được 3 năm nhưng đã tiết kiệm được 100 triệu đồng. Quang chia sẻ: "Mình và bạn gái dự định ra trường vài năm sẽ kết hôn, vì vậy thu nhập hàng tháng mình đều để một phần gửi tiết kiệm để có thể lo cho cuộc sống tương lai."

Tương tự Quang, Linh cho biết: "Mình sống xa gia đình, bố mẹ cũng không khá giả gì nên chẳng thể giúp đỡ về tiền bạc. Hàng tháng mình đều lên kế hoạch chi tiêu cụ thể bao gồm những khoản chi phí cố định, những khoản có thể phát sinh...Trước khi mua một món đồ mình cũng cân nhắc xem nó có thật sự cần thiết hay không. Mỗi tháng mình tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ để dùng khi cần thiết và lo cho gia đình tương lai."

Nhiều người khi chưa lập gia đình thường có thói quen chi tiêu theo ý thích, ít khi lên kế hoạch tài chính hoặc tiết kiệm. Tuy nhiên, việc biết cách sử dụng tiền bạc hợp lý sẽ giúp bạn hạn chế được các khoản nợ nần, có một khoản ngân sách đề phòng các rủi ro bất ngờ xảy ra hoặc dùng nó xây dựng tổ ấm tương lai. Ngoài ra, việc học cách quản lý tài chính cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi bỡ ngỡ với các vấn đề về tiền bạc khi lập gia đình.

Các chuyên gia về tài chính khuyên bạn nên lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng, loại bỏ những khoản không cần thiết và bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt.

Linh Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét