Bơi lội giúp duy trì huyết áp

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Cardiology của Mỹ cho biết, môn bơi lội có thể giúp người cao tuổi duy trì huyết áp ở mức ổn định và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.


Chỉ số huyết áp trung bình dưới 120/80mmHg được cho là mức bình thường, trên 120/80mmHg là tiền huyết áp cao và từ 140/90 trở lên là huyết áp cao. Một nhóm nhà khoa học của Trường đại học Texas tại Austin, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên 43 người ở độ tuổi trung bình là 60, bị cao huyết áp hoặc tiền cao huyết áp song vẫn khỏe mạnh.

Các chuyên gia chia ngẫu nhiên các đối tượng vào hai nhóm. Một nhóm bơi từ 3 - 4 buổi (45 phút/1 buổi)/ tuần, nhóm còn lại tham gia các bài tập thể dục thư giãn. Sau 12 tuần theo dõi, các chuyên gia nhận thấy những người luyện bơi giảm huyết áp tâm thu từ 131mmHg xuống còn 122mmHg. Ngược lại, những người trong nhóm tập các động tác thư giãn không giảm được chỉ số này.

Những người trong nhóm bơi có huyết áp tâm thu trung bình từ 128mmHg khi họ bắt đầu tham gia nghiên cứu cũng giảm xuống còn 119mmHg. Nhóm nghiên cứu còn tiến hành kiểm tra và phát hiện mạch máu của đối tượng trong nhóm luyện bơi giãn nở, giúp máu lưu thông nhanh. Tuy nhiên, sự cải thiện này không xảy ra với nhóm luyện các bài tập thư giãn.

Ông Tanaka, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu mới này đã khẳng định đây là môn thể thao an toàn, giúp bệnh nhân cao huyết áp duy trì huyết áp ở mức ổn định và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ”. Theo ông Tanaka, bơi lội là môn thể thao hấp dẫn và phổ biến thứ hai sau đi bộ. Môn thể thao này có ích đối với khớp đầu gối, mắt cá chân và cải thiện sự lưu thông trong mạch máu và kiềm chế huyết áp của người cao tuổi.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người cao tuổi nên kết hợp giữa việc tập thể dục thường xuyên với một chế độ ăn uống lành mạnh để tốt cho sức khỏe tim mạch.

Đình Huệ (Theo healthnews.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét