Cha con nghiện game

Tôi có hai con: con trai học lớp 9, con gái học lớp 5. Trước đây, các cháu rất ngoan và vâng lời. Sau này, khi chồng tôi thất nghiệp, thường ở nhà “cày” game thì các con tôi cũng tập tành chơi.

Từ khi mê game, các cháu thường cãi lại mẹ, lơ là việc học, mỗi khi tôi la thì các con lại so bì: “Sao ba chơi được?”. Tôi đã khuyên chồng bỏ game để làm gương cho con, nhưng không được, còn các con thì cứ vịn vào ba để chơi. Tôi phải làm sao để các con vâng lời và lo học hành?


Tố Nguyên (TP.HCM)

                               ********************

Trả lời tư vấn của ThS lý Phạm Thị Thúy :

Chị Tố Nguyên mến,

Chồng mê game, không đi làm thì chị sẽ phải thay anh ấy lo cho cả gia đình. Chị rất khó thuyết phục các con bỏ chơi lo học khi cha các cháu vẫn chơi game. Game cũng như một loại ma túy, cai càng sớm càng dễ, cai càng muộn càng khó. Các cháu bỏ bê học hành, cãi lời mẹ… là hậu quả của việc nghiện game. Nếu chồng chị và các cháu tiếp tục sa lầy trong game thì kết cục sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Anh ấy và các cháu cần được tách khỏi game càng sớm càng tốt. Chị nên báo động những biểu hiện của các con cho chồng chị và yêu cầu anh tìm cách cai game cho mình và các con. Chỉ khi chồng chị thấy sự nguy hiểm của game với các con và với mình, anh ấy mới quyết tâm cai. Và khi anh ấy dừng chơi, anh chị mới có cơ hội giúp các cháu cai game.

Thất nghiệp là nguyên nhân chính khiến anh tìm đến game. Chị thử nói chuyện với chồng xem có cơ hội công việc nào để sắp xếp cùng anh ấy. Vợ chồng chị nên tìm sự trợ giúp nơi người thân, bạn bè. Có công ăn việc làm sẽ là bước đầu giúp anh ấy tránh xa game.

Chị nên tránh nặng lời với chồng và con, càng ngăn cản, la mắng càng kích thích chồng chị và các con chơi game nhiều hơn. Chỉ có sự dịu dàng, cương quyết của chị mới là cách mềm dẻo giúp đẩy game ra khỏi cửa.

Nếu anh ấy không nhận ra sự nguy hiểm của game, chị cần tìm sự giúp đỡ, khuyên bảo của gia đình nội ngoại, bạn bè… Thậm chí có thể phải dùng biện pháp mạnh như cắt cung cấp tiền bạc, cắt mạng internet…

Cai game cho con không thể một sớm một chiều, chị có thể áp dụng biện pháp quy định giờ chơi. Giúp các cháu phân chia thời gian học và chơi hợp lý. Quản lý thời gian biểu của con, giúp con giảm dần cường độ chơi. Đặt máy tính nơi phòng khách là một trong những biện pháp quản lý giờ chơi của con...

Nếu quá trình cai game cho cả ba cha con gặp khó khăn, chị nên tìm đến chuyên gia tâm lý để được giúp đỡ.


Tôi tin bằng tình yêu thương của người vợ, người mẹ, chị sẽ làm được.


Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét