Bình an trong tâm hồn- Chiếc ly đã vỡ

alt

Đã bao nhiêu lần bạn tức giận bởi vì ai đó không làm việc của họ, vì con bạn không ngoan, vì người yêu hay người bạn không đạt được như mong muốn hay không làm theo thỏa thuận?
Đã bao nhiêu lần bạn bực bội khi ai đó không làm theo cách của bạn quen làm? Hay khi kế hoạch bạn hoạch định kỹ càng không thành như bạn đã hy vọng?

Kiểu tức giận và bực dọc này thường xảy ra với tất cả chúng ta- đó là một phần của trải nghiệm của con người.

Một chuyện làm tôi bực là người ta nói chuyện trong khi xem phim. Hay là cản đường tôi khi giao thông. Hoặc không rửa bát sau khi ăn. Thực sự, tôi có nhiều những nỗi bực dọc nho nhỏ này- chẳng phải mọi chúng ta đều thế sao?

Và không phải dễ dàng tìm thấy sự an bình khi bạn đang bực bội hay tức giận.

Để tôi tiết lộ một bí mật nho nhỏ tìm sự an bình cho tâm trí :
+/ CHIẾC LY ĐÃ VỠ

“ Anh nhìn thấy chiếc ly có chân này chứ?- Achaan cha, bậc thầy về thiền định người Thái hỏi: ....
 
 Đối với tôi chiếc ly này đã vỡ. Tôi ưa thích nó, tôi uống bằng ly này. Nó dùng đựng nước của tôi thực tuyệt, nhiều khi còn phản chiếu ánh mặt trời với nhiều họa tiết. Nếu tôi gõ vào thành ly, nó ngân rất hay.

Nhưng khi tôi để nó lên kệ, gió làm nó rớt khỏi vai tôi hoặc giả khuỷu tay tôi đụng phải nó rớt xuống sàn và vỡ nát. 
 
 Tôi nói ” Phải, khi tôi hiểu rằng chiếc ly đã vỡ, mỗi giây phút với chiếc ly đều đáng quý.”
- Mark Epstein

@/ Bạn thấy đấy, nguyên nhân của sự căng thẳng, cơn giận và bực bội của chúng ta là do sự việc không diễn ra như ta muốn hay theo cách ta dự kiến. Hãy nghĩ xem điều này đúng với bạn bao nhiêu lần?

Và vì thế giải pháp cũng đơn giản: Dự kiến sự việc strục trặc, skhác với hy vọng hay hoạch định của ta, có sự bất ngờ sẽ đến. Và chấp nhận nó - 

Một ví dụ nữa dễ hiểu: 
- Trong một chuyến đi mới rồi của chúng tôi tới Nhật , tôi bảo các con sự việc có thể không như mình mong mỏi- chuyện thường xảy ra trong một cuộc du lịch. Tôi bảo các con: “ Cứ xem như đây là một phần của cuộc phiêu lưu.”

Và điều này rất hiệu quả. Khi chúng tôi bị nhầm tàu trên hệ thống xe điện ngầm chỉ dẫn bằng ngoại ngữ, hay khi trời mưa trên đường đến biển Disney, hay khi chúng tôi đón đến 3 chuyến tàu và đi bộ qua 10 khối nhà chỉ để thấy Cung Thiếu Nhi Quốc Gia đóng cửa vào thứ hai…. Bọn trẻ nói, “ Đây là một phần của cuộc phiêu lưu! Và cũng ổn thôi- chúng con không thấy buồn bực gì lắm.”
 
Vì thế khi chiếc ly đẹp bạn mua một hôm nào đó không tránh khỏi bị vỡ , bạn có thể buồn bực. 
 
Nhưng sẽ không thấy buồn nếu nhìn chiếc ly như thể nó vỡ rồi ngay từ lúc mua về. 
 
Bạn biết một ngày nào nó sẽ vỡ- vì thế từ lúc bắt đầu , hãy xem nó như đã vỡ. 
 
 Hãy là người vượt thời gian, hay một người có cái nhìn vượt thời gian, và thấy tương lai của cái ly, từ giây phút này cho đến khi nó bị vỡ nmột tất yếu.
 
 Và khi nó vỡ, bạn sẽ không bực dọc hay buồn rầu. – Vì nó đã bvỡ rồi, tcái ngày bạn có nó. 

Và bạn sẽ nhận ra rằng mỗi giây phút bạn có nó đều thực quí giá.

Nghĩ rằng con của bạn phạm lỗi – mọi trẻ con đều thế. Và đừng quá bực tức khi chúng sai sót, khi chúng không làm cái “phải” làm, vì chúng “Phải” có sai sót.

Nghĩ rằng người yêu/ bạn đời của mình không hoàn hảo

Nghĩ rằng bạn của mình đôi khi không đến. 

Nghĩ rằng sự việc không thành

Nghĩ rằng người ta đôi khi bất lịch sự

Nghĩ rằng đồng nghiệp đôi khi không hợp ý theo kế hoạch

Nghĩ rằng bạn cùng phòng đôi lúc không rửa bát hay thu dọn áo quần.

Nghĩ rằng ly sẽ bể !!!

chấp nhận điều đó !
Bạn sẽ có được sự bình an trong tâm hồn.
Và các bạn tôi ơi, điều đó là một sự ngạc nhiên thú vị.

Thân ái chúc các bạn một ngày an bình trong tâm hồn giữa dòng người xuôi ngược hay căng thẳng với bao áp lực công việc, dù bạn ở đâu và làm gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét