Khi con trót dại

Chị Thanh Tâm mến,

Tôi có đứa con gái năm nay 21 tuổi, đang là sinh viên năm thứ hai. Cháu là con riêng của tôi với người chồng đầu tiên, vì cháu không hợp với người chồng tôi hiện nay nên từ khi học lớp 12 tôi đã mua một căn nhà nhỏ ở Tp. Hồ Chí Minh cho cháu ở đi học và định sau này cho cháu luôn.


Thỉnh thoảng lên thăm, vì tôi làm kinh doanh nên cũng bận rộn lắm. Cháu khá hiền và ngoan và biết thương mẹ, không ngờ khi vào đại học cháu sa vào yêu đương với một bạn trai cùng lớp. Không thể ngăn cản cháu tôi chỉ biết dặn dò cháu phải giữ mình. Nhưng mới đây lên thành phố thăm tôi thấy con gái như người bệnh, xanh xao và bơ phờ. Gạn hỏi tôi biết cháu đã dính bầu. Hoảng hốt tôi liền đòi gặp người con trai kia và cậu ta đã thú nhận sự thật. Tôi hỏi phải tính sao, thì cậu ta đáp rằng muốn sao cũng được và sẵn sàng cưới con gái tôi.


Vì con, một lần nữa tôi nén tức giận để tiếp xúc với cha mẹ cậu ta. Ban đầu tôi cũng mừng vì gia đình ấy cũng đàng hoàng, lương thiện nhưng họ không bất ngờ vì tin này. Họ cho biết cậu ta rất quậy, đã mấy lần ăn cắp tiền của gia đình, lừa đảo của bà con để chơi bời và cũng từng làm cho một cô gái có bầu cách đây không lâu. Họ tỏ ra bất lực không dạy dỗ được con và cho rằng nếu con trai đồng ý lấy con gái tôi thì họ cũng chấp nhận (vì không biết phải làm sao).

Tôi quá đau khổ và thất vọng, phải chi đó là một chàng trai đàng hoàng thì tôi sẽ vun xới cho hai đứa có cuộc sống ổn định và tạo điều kiện để chúng học tiếp vì cả hai còn quá trẻ, cậu kia hơn con tôi có 1 tuổi. Con gái tôi lúc thì cũng muốn đám cưới vì sợ mang tiếng chửa hoang, sợ nạo phá thai nhưng lúc thì nó đổi ý, không muốn lấy chồng. Nó làm tôi rối tinh cả lên, một phần tôi phải giấu, không muốn cho chồng sau, lẫn chồng trước (ba của con gái tôi) và các em của nó biết.

Chị ơi, tôi phải làm sao bây giờ cho hợp tình hợp lý, để cuộc đời con gái tôi khỏi rơi vào bế tắc.

Người mẹ đau khổ

MINH ÁNH (Bình Dương)

***********************************

- Trả lời tư vấn của Chuyên Gia Thanh Tâm :

Chị Minh Ánh thân mến,

Nỗi khổ tâm của một người mẹ trong hoàn cảnh như thế là rất đáng thông cảm. Thế nhưng mọi chuyện xảy ra như chị kể thì phần sai lầm của chị là rất lớn. Khi con cái ở vào tuổi ấy, phải xa nhà học hành mà chị lại mua nhà cho cháu ở một mình là rất nguy hiểm, nhất là với con gái. Về mặt an ninh đã là không an toàn, cháu có thể bị trộm cướp, bị đe doạ và cả bị hãm hiếp nữa. Và như chị thấy, vì môi trường quá tự do nên khi yêu đương, điều kiện ấy đã đưa cháu đến mức quan hệ tình dục dễ dàng. Giá như chị gởi cháu ở nhà người quen, ở ký túc xá , với nhiều bạn khác thì mức quan hệ kia sẽ bị hạn chế đi rất nhiều. Còn câu “dặn dò cháu phải giữ mình” là rất mơ hồ và chung chung mà lẽ ra chị phải dạy cháu cụ thể về quan hệ khác giới sẽ đưa đến hậu quả gì và cả dạy cháu cách tránh thai. Nhưng trên tất cả, là chị phải định hướng cho cháu trong tình yêu, hôn nhân và tính cách của người bạn trai cháu sẽ chọn. Vì giáo dục gia đình không kỹ nên cháu đã yêu một chàng trai thiếu nhân cách mà cha mẹ của cậu ta cũng đầu hàng!

Trong trường hợp này để hai bạn trẻ ấy lấy nhau không phải là điều hay. Trước hết vì họ còn quá trẻ, chưa có đủ ý thức trách nhiệm để làm vợ làm chồng, lẫn làm cha mẹ. Tình yêu ấy có thể chỉ là cảm tính, khi về sống chung biết đâu họ sẽ chán nhau. Kế tiếp là cả hai chưa ai có nghề nghiệp, học hành chưa xong, một cặp “vợ chồng trẻ con” và cha mẹ hai bên phải tiếp tục nuôi họ là rất dở và chông chênh.

Một điều nữa chị nên suy nghĩ là với một chàng trai từng ăn cắp tiền, lừa đảo ấy liệu anh ta muốn lấy con chị vì tiền, nhất là cô gái có một căn nhà riêng, được mẹ chu cấp cho như thế? Có lẽ vì con gái chị giờ đã cảm nhận được ý đồ sấu xa ấy nên cô chấp nhận thà phá thai còn hơn lấy một người chồng như thế, với tính cách mà cha mẹ của cậu ta cũng phải “đầu hàng” thì con gái chị có chịu đựng nổi?

Cho nên con gái đã trót dại thì giải quyết theo cách trót dại, chứ không thể vớt vát sĩ diện hảo bằng cách phải cưới để rồi sống suốt đời với một người chồng không ra gì. Thà đau một lần còn hơn phải khổ suốt đời. Miễn là sau lần vấp ngã này chị luôn sát cánh, động viên, an ủi giúp con gái chị vượt qua được cú sốc để học hành, vươn lên trong cuộc sống.



Báo Phụ N VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét