Cô gái thách đấu với khó khăn

“Khi bạn nghĩ không thể tức là bạn tuyên bố bỏ cuộc rồi. Do vậy tôi xác định mình nên hướng mọi thứ theo chiều hướng khả quan. Quan trọng là quyết tâm của ta tới đâu và khát khao chiến thắng của ta mạnh đến thế nào mà thôi”.



Cô gái 26 tuổi Chu Minh Nguyệt tỏ ra thích thú khi nói về mệnh đề này. Chính điều ấy đã giúp cô đạt được một số mục tiêu trong công việc sau ba năm làm ở Tập đoàn Procter & Gamble (P&G).
     Chu Minh Nguyệt công tác ở Malaysia


Nguyệt gia nhập P&G vào cuối năm 2005 khi đang thực hiện luận văn tốt nghiệp. Cô và một số SV ĐH Ngoại thương TP.HCM đỗ kỳ thi tuyển vào P&G khi tập đoàn này tuyển nhân viên tại trường. Vị trí của Nguyệt là trợ lý giám đốc nhãn hiệu của P&G ngành hàng bột giặt, phụ trách thị trường ASEAN.

Những ngày đầu ở P&G VN, với cái đầu đầy chữ song kinh nghiệm làm việc chưa có, mọi thứ vừa thú vị vừa đầy thử thách. Khó khăn thứ nhất, nửa tháng đầu làm việc chính thức cô gần như không hiểu mọi người đang nói gì trong cuộc họp. Có quá nhiều thuật ngữ mới, cô chưa kịp hiểu hết cái này thì mọi người đã bàn sang vấn đề khác. Thêm nữa, dù mọi người đều nói tiếng Anh nhưng có tiếng Anh giọng Ấn Độ, Philippines, Singapore, lại còn họp qua điện thoại (teleconference). Để có thể hiểu được cô đã phải mất đến cả tháng trời.

Khó khăn thứ hai, làm việc với các đồng nghiệp lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm khiến cô cảm thấy áp lực càng cao.

Thứ ba, kỳ vọng của cấp trên và kỳ vọng của chính bản thân cũng là một áp lực kinh khủng với cô gái trẻ. Khó khăn cuối cùng và lớn nhất là ngành hàng cô nắm giữ lúc đó đang trong giai đoạn khó khăn và khủng hoảng. 

Cơ hội thử mình 

“Bạn đã làm điều đó như thế nào?”. Nguyệt bộc bạch: “Khi có đam mê công việc và nắm vững chuyên môn, mình sẽ làm được những việc mà trước đó mình nghĩ là khó!”. Nguyệt thực hiện rất nhiều bài phân tích người tiêu dùng. Từ đó cô mạnh dạn đề xuất với ban lãnh đạo các kế hoạch kinh doanh hợp lý. Lần đầu tiên khi nhìn thấy thị trường phần nhãn hàng mình đảm nhận tăng trưởng, sự tự tin của cô gái trẻ, sau giai đoạn đầu khó khăn, đã được lấp đầy trở lại... 

 Sau một năm rưỡi làm việc tại VN, Nguyệt được chuyển công tác sang Malaysia làm những nhãn hàng mới với nhiều khó khăn mới: thị trường/người tiêu dùng mới, văn hóa công ty mới... Một lần nữa, sự đam mê học hỏi và khả năng nắm vững kiến thức thị trường một cách nhanh nhất lại giúp cô thành công.

Minh Nguyệt tiến thêm một bước: đặt chân lên đất nước Singapore với hành trình công việc mới tại trụ sở chính của P&G khu vực châu Á - Úc - Ấn (P&G AAI). Vừa chuyển công tác đến Singapore được vài tuần, Minh Nguyệt chia sẻ: “Công việc mới chỉ bắt đầu, sẽ còn rất nhiều khó khăn trước mắt. Với công việc mà mình yêu thích, tôi sẵn sàng làm mọi thứ để biến cái không thể thành có thể”.

Tấn Khôi (Tuổi Trẻ)

1 nhận xét: