Cá Nấu Canh Gừng

 Nguyên Liệu:
 - 200 gam gừng 
 - 3-5 trái ớt nhỏ chín đỏ 
 - 500 gam xương heo 


 - Hành lá
- 1 con Cá nguyên hoặc na con cân nặng từ 1,2 kg - 1. 5 kg Chọn cá tùy sở thích cá nhân chỉ cần thuộc nhóm cá sống ở ao , hồ là được .Riêng cá biển thì chỉ nên chọn nhóm Cá mú (Grouper fish )  

Chế Biến

Dĩa lớn bằng nhôm dùng hấp 1 dĩa bằng sứ trắng , kiểu dĩa hạt xoài  lòng sâu có thể chứa  nước .Kích cở phải đựng được vừa lượng cá .

Bếp nhỏ giữ được độ nóng  : gas, cồn khô , điện 

Ớt hiểm thái khúc tròn ngang . Hành lá xắt nhỏ. Lấy 100 gam gừng  đập dập sau đó bầm  không qúa to hay qúa nhỏ , cở dạng hạt lựu là được cho vào chén để riêng. 100 gam còn lại dùng dao đập dập vừa phải tránh qúa nát . Chia làm hai theo tỉ lệ 3/7 .(Phần 3 nấu cùng xương phần 7 dùng hấp cá .) 

Xương heo rửa sạch cho vào nồi nấu soup để lấy nước ngọt 

Cho thêm phần 3/10  của 100 gam gừng vào cùng .

Canh lượng nước miễn sao ra được chừng nửa lít nước ngọt là được .


Khi thấy xương đã mềm rục . Dùng rây để lọc lấy phần nước ngọt thật trong .

Cho nước ngọt của xương lên nồi nhỏ , nấu sôi lên cho vào 2 muỗng cafe bột ngọt 4 muỗng cafe đường một ít muối. Nêm thấy canh có vị cay nhẹ , thơm mùi gừng và độ ngọt đậm đà của thịt , tắt lửa .

Cá đánh vẩy , cạo nhớt , nhớ loại bỏ hết những chỉ máu hay máu động phía trong đầu cá, thân cá .


Cho cá vào dĩa nhôm dùng cho hấp ướp sơ với 2 cafe bột ngọt hay gia vị thường dùng .Cho thêm phần 7/ 10  của 100 gam gừng còn lại vào hấp chung.


Cho nước vào nồi hấp và bắt lên bếp với lửa hơi lớn  .( Nếu không có nồi hấp loại lớn thì dùng chảo lớn lòng sâu có nấp đậy bỏ vào chảo một cái rá bằng nhôm thay cho nồi hấp .)


Đợi nước sôi thật đều đủ độ và thì cho dĩa cá vào hấp từ 15 -20 phút . 


Trong lúc hấp nhớ chú ý lượng nước phải đủ sức nóng . Nếu cho thêm nước vào na chừng khi hấp phải cho nước đang sôi .  

Lấy đũa xiên nhẹ giữa thân cá xem cá đã chín chưa . Canh sao cho cá vừa chín tới , đừng để chín lâu qúa sẽ mất ngon 

Cá chín tắt lửa đem ra ngoài dùng đũa gắp bỏ hết những mãnh gừng khi hấp chung với cá . Dùng đũa chận nhẹ thân cá và chắt bỏ hết nước thoát ra ở dĩa trong lúc hấp cá . Nhẹ tay và khéo léo chút xíu  sang cá qua một cái dĩa mới khác bằng men sứ . (Dùng một cái sạn loại thường xào rau loại lớn sẽ để thao tác hơn , có thể chờ cá nguội bớt chút xíu ).

Nếu không thì vn để trên dĩa nhôm cũng không sao. Nấu sôi  nước ngọt xương và cho vào hết dĩa đựng cá, nhớ xối nhẹ lên thân cá tránh thân cá bị khô. Cho hết gừng bằm nhỏ trong chén lên thân cá sau đó tới hành lá, ớt thả trong nước . Để một bếp nhỏ giữ nóng lên bàn ăn và cho dĩa cá lên trên,  ăn nóng. Nước chấm là xì dầu ngon dầm ớt hoặc tùy ý thích cá nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét