Đừng để "quá khứ tình ái" bóp chết tình hiện tại

Tình cờ lướt mạng, chúng tôi đọc được tâm sự của bạn Em Gái ở TPHCM qua bài Thao thức vì "quá khứ tình ái" của anh. Đây là một nổi băn khoăn làm trăn trở các bạn đang yêu. Xin mời các bạn hảy cùng đọc tâm sự của bạn Em Gái ở TPHCM và nhửng lời khuyên và góp ý hửu ích của Chuyên viên tâm lý Biện Chương Dương và của các bạn từ khắp các miền đất nước.
==============================================

Thao thức vì "quá khứ tình ái" của anh

Tôi và anh quen nhau gần một năm nay qua một người bạn. Tôi nhận thấy anh ấy là người đàn ông chín chắn, biết suy nghĩ song hơi vô tâm, kiệm lời. Trước khi bắt đầu mối quan hệ, anh ấy có kể tôi nghe về mối tình 9 năm của mình từ khi còn là sinh viên.

Chuyện đó cũng không có gì đáng nói, song khi anh ấy thừa nhận từng đi quá giới hạn với người yêu cũ (bây giờ cô ấy đã có chồng và sống cũng gần đây) thì tôi thấy như sét đánh bên tai. Anh cho tôi thời gian để suy nghĩ và tôi đã mất rất nhiều thời gian để tìm ra câu trả lời cho riêng mình.

Tôi luôn bị ám ảnh bởi người con gái đó và tưởng tượng hình ảnh khi hai người thân mật với nhau. Tôi rất đau nhưng vẫn rất yêu anh ấy.

Anh rất bận rộn, không có nhiều thời gian dành cho tôi. Tôi bắt đầu học cách thông cảm với công việc của anh nhưng tôi lại không thể xóa đi những suy nghĩ về quá khứ tình cảm của anh ấy.

Tôi biết cuộc sống bây giờ có thoáng hơn trước nhưng tôi sinh ra trong một gia đình mà từ nhỏ đã được cha mẹ dạy dỗ là con gái phải biết giữ mình. Cũng vì vậy, tôi từng nghĩ sau này tôi và người yêu tôi đều sẽ là tình đầu của nhau. Vậy mà giờ đây tôi lại quen và yêu một người từng chung đụng với cô gái khác. Nhiều lúc tôi cảm thấy sợ, thậm chí ghê tởm mỗi khi nghĩ đến việc ấy.

Tôi thuộc thế hệ 8X nhưng có lối sống hơi cổ hủ, không quen việc quan hệ trước hôn nhân, trong khi đó, anh lại hơi thoáng về chuyện này. Anh bảo tôi đó chỉ là quá khứ, người hiện tại anh yêu là tôi, cô ấy cũng đã có chồng và sống rất hạnh phúc. Nhưng tôi biết anh vẫn còn yêu cô ấy. Những hình ảnh của hai người, những món đồ người ấy tặng anh đều còn giữ.
Dù chuyện anh nói với tôi đã gần một năm nay nhưng tôi vẫn còn nhớ mãi. Tôi là người khá nhạy cảm nên chuyện đó với tôi là quá sức tưởng tượng.

Xin cho tôi lời khuyên để tôi có thể quên đi quá khứ tình ái của người yêu.

                         EM GÁI Ở TP.HCM
******************************************

Giải pháp cho hai bên

Bạn gái cần bình tâm suy nghĩ kỹ về quan hệ này. Bạn hãy trả lời câu hỏi "chưa từng quan hệ tình dục trong quá khứ" có phải là tiêu chí quan trọng nhất để bạn chọn bạn đời? Liệu tiêu chí đó có quan trọng bằng tiêu chí bạn yêu anh ấy, anh ấy thật lòng yêu, chung thủy và hiểu bạn? Nếu anh ấy "trong sạch trong quá khứ" song vũ phu, không chung thủy, không lo làm ăn... thì liệu bạn có chấp nhận?

Khi bạn nhận thức được vị trí tiêu chí "chưa từng quan hệ" là chủ chốt hay phụ trợ thì bạn sẽ quyết định chính xác hơn.

Với bạn gái, bạn nên nhìn ở hướng tích cực việc bạn trai chia sẻ vấn đề trên. Thứ nhất, anh ấy đã "tự khai báo" chứ không giấu giếm, tức là đã trao cho bạn quyền quyết định. Nếu bạn cảm thấy không thể vượt qua thì mối quan hệ này có thể dừng lại trước khi đi quá xa. Nếu bạn có thể bỏ qua quá khứ thì đây là bước tiến rất vững chắc trong quan hệ của hai bạn vì những chuyện quá khứ đã được công khai và thông cảm.

Thứ hai, mối quan hệ đó đã xảy ra cách đây 9 năm và chỉ có một mà thôi. Vậy bạn nên nhận định anh ấy từng "thoáng" trong quá khứ chứ không phải anh ấy đa tình, lăng nhăng. Thời điểm anh ấy quan hệ là giai đoạn đầu thanh niên, chưa thật chín chắn, cẩn thận.

Thứ ba, hiện tại anh đang rất tôn trọng bạn, chưa xúc tiến bạn đến giai đoạn "vượt rào" cùng anh ấy, dù anh ấy từng trải qua chuyện ấy, điều đó rất đáng trân trọng phải không?

Thứ tư, bạn đang bị quá khứ dằn vặt, điều đó không quá lạ, nhưng nếu bạn nhìn vấn đề theo góc độ: nếu bạn phạm phải sai lầm, bạn có muốn người mình yêu tha thứ không? Con người luôn trải qua những lần bồng bột, mất kiểm soát, thiếu chín chắn và vì những thời điểm sai lầm mà phủ nhận cả quá trình thì rất đáng tiếc!

Ví như nếu bạn nấu ra một nồi canh thật ngon, bạn rất tự hào và vui, trong lúc bạn múc canh để mời gia đình thì phát hiện có một cọng rau bị sâu, bạn sẽ làm gì và theo bạn thì gia đình bạn nên làm gì? Bạn sẽ đổ cả nồi canh? Bạn có muốn gia đình nhìn thấy cọng rau bị sâu và không ai thèm đụng vào tô canh nữa? Những điều trên có lẽ bạn không muốn xảy ra nhưng chính bạn lại đang áp dụng đấy. Hãy nhẹ nhàng bỏ cọng rau sâu "quá khứ" và tận hưởng nồi canh ngon tuyệt nhé!

Với bạn nam, bạn không thể thay đổi quá khứ và phải chịu một phần trách nhiệm cho những việc đã xảy ra. Việc bạn còn lưu giữ các món đồ của bạn gái cũ là một trong những nguyên nhân làm bạn gái hiện tại thấy khó chịu, lo lắng và cho rằng bạn vẫn còn yêu người cũ. Nếu cần thiết thì bạn hãy bỏ tất cả những gì liên quan đến tình cũ. Bạn cũng không nên có những hành động có dấu hiệu vượt quá giới hạn trong tình yêu hiện tại vì sẽ dễ làm bạn gái nhớ về quá khứ của bạn.

Ngoài ra, việc bạn trai dành ít thời gian cho bạn gái là một trong những lý do khiến bạn gái có nhiều thời gian "suy nghĩ vẩn vơ". Xây dựng thật tốt mối quan hệ hiện tại là cách tốt nhất để xóa nhòa các vấn đề trong quá khứ. Hãy làm bạn gái yên lòng bằng chính hành động yêu thương, trân trọng của mình, bạn nhé!
              Chuyên viên tâm lý Biện Chương Dương
*******************************************

Ích kỷ, ghen hờn hay không có lòng tin?

Bạn hãy tự hỏi chính mình như vậy. Anh ấy đã nói thật với bạn bởi anh ấy yêu, trân trọng bạn nên mới như vậy. Hay có thể anh ấy không hiểu bạn nên anh ấy cứ vô tư nghĩ bây giờ không ai quan trọng chuyện quan hệ trước hôn nhân nữa. Đây là vết nứt đầu tiên trong quan hệ của bạn và anh ấy. Tuy bạn không để cho anh ấy biết nhưng đó lại là quyết định sai lầm.

Hãy ngồi lại và nói chuyện với anh ấy. Người yêu của bạn là người Việt nên ít ra anh ấy chỉ quan hệ với mỗi mình cô người yêu cũ. Nhưng người tôi yêu lại là người nước ngoài và bạn biết họ yêu nhau là quan hệ với nhau. Nếu tôi suy nghĩ như bạn tôi sẽ không thể nào sống được vì chuyện đó sẽ hành hạ tôi nhiều gấp mấy lần của bạn. Và anh ấy không thực sự kể cho tôi biết mà tôi phải hỏi thì anh ấy mới nói.

Nói ra thì bạn hạnh phúc hơn tôi rất nhiều lần. Đúng là rất đau nếu như nghĩ đến người yêu như vậy với người khác. Nhưng khi yêu là chấp nhận tất cả dù như thế nào. Khi yêu chỉ quan tâm hiện tại và tương lai còn qua khứ chỉ mãi là quá khứ.

Bạn không thể thay đổi quá khứ nhưng bạn có thể thay đổi hiện tại và tương lai. Nếu bạn cảm thấy không đủ tự tin để giữ anh ấy và không có chút lòng tin nào đối với anh ấy thì hãy giải thoát cho chính mình.

Hãy chấp nhận sự thật rằng sự ghen tuông, ích kỷ, mất lòng tin trong bạn lớn hơn tình yêu bạn dành cho anh ấy. Bạn không yêu anh ấy nhiều như bạn tưởng. Tôi không khuyên bạn nghĩ thoáng hơn vì tôi biết tính bạn như vậy thì dù người khác có khuyên như thế nào hay bạn cố tự lừa dối lòng đến đâu cũng vô dụng.

Đối diện với sự thật và làm cho nó sáng tỏ là cách duy nhất dành cho bạn. Bởi bạn càng giữ suy nghĩ và khuất tất này trong lòng càng lâu thì bạn càng đánh mất anh ấy và chính mình càng nhanh. Chuyện này bạn phải nói thật và thẳng thắn với anh ấy để anh ấy biết và để hai người tìm được hướng giải quyết. Bạn không tự mình giải quyết chuyện này 1 mình được đó là điều rất hiển nhiên và chắc chắn. Nếu bạn không nhờ đến sự giúp sức của anh ấy thì chuyện chia tay chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Anh ấy đã nói thật lòng mình với bạn thì bạn cũng hãy nói thật suy nghĩ và lo sợ của mình cho anh ấy biết.

Nếu yêu bạn thì anh ấy sẽ tìm mọi cách để bạn thấy được anh ấy chỉ yêu mình bạn thôi. Tôi không nói suông bởi tôi lúc đó cũng như bạn mà có khi còn tệ hơn bạn bây giờ nhưng bởi tôi đã nói và giải bày tất cả để nếu được thì tiếp tục quen, nếu không thì chia tay. Dù bây giờ tôi vẫn đau mỗi khi nghĩ đến chuyện anh ấy đã từng chung đụng với người khác nhưng tình yêu anh ấy dành cho tôi quá nhiều nên tôi đã nguôi ngoai phần nào và tự tin vào chính mình hơn.

Dù bạn sợ mất anh ấy đến bao nhiêu thì thẳng thắn vẫn là lựa chọn duy nhất dành cho bạn.

Nếu sau khi bạn suy nghĩ thật kỹ rồi mà vẫn thấy mình không hề ích kỷ, ghen tuông, không có lòng tin vào anh ấy và sợ mất anh ấy thì tôi không còn gì để nói. Bởi tôi thấy chính mình qua bạn và dùng chính kinh nghiệm của mình để khuyên bạn. Và chúng tôi đã quen nhau được hơn 5 năm và chuẩn bị kết hôn. Bây giờ thì tôi rất hạnh phúc bởi tôi luôn là mối quan tâm hàng đầu và chiếm trọn thời gian rảnh rỗi sau giờ làm việc của anh ấy.

Còn 1 điều nữa, tôi biết điều làm bạn càng lo lắng hơn vì cô ấy ở quá gần nơi anh ấy và anh ấy cũng chưa chứng minh rằng anh ấy thật sự hết lòng với bạn bởi anh ấy vẫn còn lưu giữ những thứ thuộc về quá khứ. Hãy thử đề nghị anh ấy cất đi hay bỏ luôn tất cả những thứ đó để làm bạn yên lòng.

Biết là bạn sợ tình cũ không rủ cũng đến nhưng cô ấy đã lập gia đình rồi nên sẽ không có thời gian cho anh ấy nữa đâu. Nếu không thi hãy nói khéo để anh ấy dẫn bạn qua nhà cô ấy chơi và tìm cách làm thân với cô ấy. Khi đã hiểu rõ về cô ấy và tất cả mọi chuyện cả quá khứ lẫn hiện tại thì bạn sẽ có cách giải quyết tốt nhất.

Hãy cư xử khéo léo để không đánh mất những gì thuộc về mình. Chúc bạn hạnh phúc.

                                      HANG PHAM

****************************************

Bạn quá khuôn khổ!

Hãy suy nghĩ thoáng hơn để dễ thở trong cuộc sống hiện đại này. Đừng tự gò bó mình trong bất kì một khuôn khổ nào cả. Hạnh phúc đến dễ dàng !

                                        Bạn Đọc

************************************

Quá khứ

Bạn à! Ai cũng có quá khứ cả nhưng quá khứ thì mãi mãi chỉ là quá khứ thôi bạn nhỉ! Bạn có đồng ý với tôi không?

Người yêu của bạn từng có một mối tình sâu nặng với một người con gái nhưng hiện tại người anh ấy yêu là bạn và chỉ duy nhất mình bạn thôi đúng không?

Vậy bạn còn nghi ngờ gì nữa chứ? Bạn cho rằng anh ấy còn tình cảm với người yêu cũ à? Có thể lắm bạn ạ! Bởi vì khó có ai mà quên được mối tình đầu nhưng nhớ chỉ để nhớ thôi, nó như là một dấu mốc trong cuộc đời của mỗi con người vậy! Nhớ chỉ vì đó là mối tình đầu thôi bạn à. Đừng ghen với quá khứ nhé bạn! Anh ấy giữ những kỷ vật chỉ là vì anh ấy muốn kỷ niệm thôi, lâu lâu lấy ra ngắm nghía rồi cười một mình đúng không bạn?

Bạn à, đó là khoảng trời riêng của anh ấy đấy bạn, đừng hờn giận làm gì nhé!

Bạn thân mến! Không phải ai cũng may mắn là được hạnh phúc ở mối tình đầu đâu. Khi nó qua đi ai cũng luyến tiếc nhớ nhung cả. Thời gian sẽ làm phôi pha mọi thứ nhưng nó vẫn để lại một vết hằn bạn à. Đừng giành hết anh ấy. Hãy nhường một chỗ nhỏ bé cho vết hằn đó bạn nhé. Quá khứ của anh ấy là cô bạn với mối tình 9 năm nhưng hiện tại của anh ấy là bạn đó.

Chúc bạn hạnh phúc!
                                  HOA CONG CHUA
*******************************************

Quá khứ vẫn là quá khứ

Con người ai mà không có quá khứ hả bạn. Quá khứ chỉ là để người ta nhìn vào và đánh giá mình chứ không phải nhìn vào để sống đâu bạn.

Trong tình yêu cần nhất chính là sự tha thứ, ai mà không có lỗi nhưng không phải ai cũng biết sửa, bạn gặp được người thành thật như thế là may mắn đấy. Hảy cố mà trân trọng nếu không mất đi sẽ không kịp hối hận nhe bạn.

Chúc bạn vui vẻ và Hạnh Phúc!

                                              Bạn Đọc

*****************************************

Hãy vì tình yêu của bạn

Tôi cũng giống như bạn, khi mới bắt đầu quen anh, tôi luôn được anh kể về những mối tình ngày xưa, tôi có nói với anh là "anh kể ra không sợ em buồn sao và anh không kể nữa" nhưng anh nói anh chỉ muốn em biết về quá khứ của anh. Khi nghe anh nói vậy tôi rất yên tâm về anh, đối với người đàn ông không giấu đi quá khứ của mình và cho người yêu hiện tại biết thì đó là một người đàn ông tốt.

Hãy tha thứ nha bạn, bạn suy nghĩ thử bạn yêu anh ấy vì cái gì? đó chỉ là quá khứ mà thôi còn hiện tại anh ấy đang yêu bạn mà. Tình cảm ngày xưa không ai quên được. Ngay cả tôi cũng vậy. Nên biết nắm bắt tình yêu của mình nhé bạn.

                                             BE MAP

***************************************

Chúc bạn hạnh phúc!

Bạn à, mình cũng đang gặp 1 trường hợp của 1 người bạn mình giống chuyện của bạn. Nhưng mình nghĩ, qua khứ chỉ là quá khứ, bạn nên nhìn thẳng vào tình cảm của anh ấy lúc này dành cho bạn. Đó mới là điều quan trọng. Giống như mọi người khuyên bạn, suy nghĩ thoáng chút đi, chúc bạn hạnh phúc!

                                               Huệ,KT

********************************************

Cứ nhìn về tương lai

Có quá khứ thì mới có hiện tại bạn à. Bạn cứ nghĩ thoáng một chút mà giữ lấy hạnh phúc của mình. Anh ấy là người thẳng thắn nói hết quá khứ của mình cho bạn nghe chắc chắn là anh rất yêu bạn. Giọt nước chỉ chảy một lần qua bạn, hãy nắm giữ.

Chúc bạn hạnh phúc!

                                   Trương Quốc Khương

***************************************

Yêu là biết chia s và tha thứ

Con người ai mà không có quá khứ và lỗi lầm chứ bạn. Yêu là biết chia sẽ và tha thứ. Nếu anh ta không nói cho bạn biết tình yêu trước kia của bạn ngay từ đầu, vậy nếu sau này bạn mới biết được điều đó thì bạn sẽ làm gì và nghĩ gì về anh ấy? Có lẽ bạn sẽ phẩn nộ hơn bây giờ?

Nếu bạn suốt ngày cứ nghĩ về điều đó thì bạn thật sự đâu có yêu anh ấy. Hãy bỏ qua và đón nhận lấy hạnh phúc nhé bạn.

                                 BINGO_NHOXINHXINH

*********************************************

Hãy để quá khứ ngủ yên

Cuộc sống với bao điều tốt đẹp đang chờ đợi hai bạn. Hãy nhìn vào hiện tại của anh ấy để mà sống. Chúng ta không bao giờ thay đổi được quá khứ nhưng tương lai thi có thể đấy bạn ạ!

                                Nguyễn Thanh Tuyền

              **********************************************

Ai cũng từng có quá khứ

Quá khứ đã đi qua, hãy để cho nó ngủ yên đi bạn, nếu bạn càng suy nghĩ thì bạn sẽ càng tự dằn vặt mối quan hệ của mình rồi đẩy nó đi đến vực thẳm của tình yêu mà thôi.

Nếu 2 người thật sự yêu nhau thì nên nghĩ đến cuộc sống hiện tại rồi xây dựng tương lai vì quá khứ của mỗi người đều khác nhau, quan trọng là người bạn yêu hiện nay yêu bạn như thế nào thôi.

Đừng tự làm khổ mình và anh ấy nữa, vui lên và làm cho tình yêu của mình hạnh phúc nhé.

                                            HOA HOA

***************************************

Hướng đến tương lai

Quá khứ là những gam màu của cuộc sống, có thể gam màu tối hoặc sáng của cuộc đời của một con người và nó chỉ tồn tại trong ký ức chứ nó không hiện hữu ở hiện tại.

Bạn và người yêu của bạn đang sống trong hiện tại. Hãy trận trọng những tình cảm của anh ấy dành cho bạn. Ám ảnh về quá khứ của ai đó là điều không tốt, hãy hướng đến tương lai, hướng đến hạnh phúc mà tình yêu đang trao tặng bạn.

Chúc bạn thành công!

                                             DINH LE

********************************************

Điều quan trọng là tình cảm của bạn thôi

Mình cũng đã trãi qua tâm trạng của bạn khi nghe bạn trai nói về quá khứ, mình cũng cảm thấy suy sụp tinh thần rất nhiều. Nhưng sau đó mình tự hỏi lòng mình tình cảm mình dành cho anh ấy nhiều hơn hay cái cảm giác buồn đó nhiều hơn.

Mình nghĩ giờ cái bạn cần làm là xác định xem tình cảm của bạn dành cho anh ấy đủ lớn để bỏ qua cái quá khứ đó hay không?

Nếu trong bạn chỉ là cảm xúc ghê tởm thì mình nghĩ bạn đừng nên cố gắng ép buộc lòng mình.

Nhưng bạn à, để chỉ là tình đầu của nhau thì sẽ thật hạnh phúc thì chưa hẳn như thế đâu, tình cảm đôi khi không như mình mơ ước đâu. Biết chấp nhận và vun đắp cho hiện tại mới là điều quan trọng. Quá khứ đã qua thì hãy cho qua, chỉ cần bạn đừng làm nó có cơ hội sống lại thì hiện tại của bạn sẽ thấy thật hạnh phúc.

Chúc bạn thật sáng suốt để quyết định cho tương lại của mình nha.

                                             Bạn Đọc
**************************************

Bạn là người may mắn

Hãy suy nghĩ về tương lai, người đó là người thành thật, đã nói cho bạn nghe về quá khứ của anh ta. Nếu anh ta kkông nói ra thì làm sao mà bạn biết được. Bạn sống vì hạnh phúc của chính bạn. Hãy suy nghĩ 1 điều chỉ vì chuyện như vậy mà làm bạn chùng bước, liệu bạn có đi hết cuộc đời này được không? Hãy tha thứ và sống thật hạnh phúc.

                                                   Bạn Đọc

*******************************************

Đó là chuyện quá khứ

Đó là chuyện quá khứ. Hiện tại và tương lai mới là điều quan trọng. Nếu bạn yêu anh ấy và anh ấy cũng yêu bạn thực sự thì bạn nên nghĩ đến hiện tại và tương lai sau này.

Anh ấy là người thẳng thắn và đã nói thật về quá khứ với bạn. Thường trong mỗi người đều có những "khoảng trời riêng", có người chia sẻ, có người giấu cho riêng mình... Bạn nên nghĩ thoáng hơn, chúc bạn hạnh phúc!

                                            THANH THANH

**************************************

Hãy sống vì hiện tại và tương lai

Người ta ai cũng sống vì hiện tại và hướng tới tương lai. Hãy khép lại quá khứ, vì ta đâu bao giờ thay đổi được nó. Hãy tự tin mà đối mặt với nó. Mình tin bạn sẽ làm được và tương lai tươi đẹp đang chờ bạn phía trước.

Chúc bạn hạnh phúc với sự lựa chọn của mình.

                                   Nguyễn Hoài Thanh

*************************************
Quá khứ chỉ là quá khứ, hãy sống cho hiện tại và tương lai

Mình nghĩ ai cũng có quá khứ cả, nếu thật sự yêu nhau thì các bạn hãy cùng nhau vượt qua tất cả phấn đấu vì một tình yêu đích thực. Đừng bao giờ phán xét quá khứ của nhau và hãy tin tưởng nhau bạn à.

Sự tin tưởng và chia sẻ là điều rất quan trọng trong tình yêu....

                                       CHUOT NHAT

***************************************


Hãy biết tha thứ!

Theo tôi, nếu thực sự trong lòng mình còn day dứt và hoài nghi, thì tốt nhất nên chấm dứt cho nhẹ nhàng thoải mái.

Sống một thời gian ở nước ngoài, tôi thấy chuyện quan hệ nam nữ đối với giới trẻ phương tây hầu như chẳng ảnh hưởng gì nhiều trong dự định cũng như đời sống của họ. Họ có một sự thông cảm tha thứ mà chúng ta cần phải học hỏi chứ không hề dằn vặt khổ đau nhiều khi bạn trai hay bạn gái của họ lở bước sang ngang.

Tôi chỉ nhắn nhủ với cô bé rằng, chuyện tình yêu quan trọng nhất là hạnh phúc và hạnh phúc, chứ không nên nghĩ ngợi quá nhiều rồi sanh ra thất vọng hối tiếc.

Nếu cảm thấy gần gũi anh ấy, mình có được hạnh phúc, thì cứ tiếp tục. Ngược lại, chia tay là phương pháp tốt nhất để khỏi phải dằn vặt cả đời. Trong tình yêu, chỉ có mình mới hiểu được chính mình, chứ các yếu tố bên ngoài chỉ là tác động phụ.

                                  BINH NGUYEN


                               (Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét