Thử Hòa Điệu Sống - Võ Đình Cường - Ebook

Thử Hòa Điệu Sống là quyển sách mà theo tôi tất cả những Huynh trưởng trẻ của GĐPT Việt Nam nên đọc. Khác với tất cả những quyển sách rao giảng về đạo đức, triết lý, từng câu chữ như lời tâm sự giữa hai anh em.
Ngay từ đầu anh Võ Đình Cường đã nói ngay rằng:

"Anh muốn, như bất kỳ ở trường hợp nào, câu chuyện của chúng ta sẽ bao trùm trong bầu không khí thân mật để dễ được cảm thông. Anh không muốn, thật tình không bao giờ muốn, làm một bậc thầy, làm một ông giáo, một vị giảng sư đạo mạo… Những chức vị ấy làm xã cách người nói và người nghe, quá!

Anh đã ngồi ở ghế nhà trường, đã vào giáo đường, đã dự thính những buổi diễn thuyết… Ở những nơi ấy, một ít lý lẽ tập truyền, công thêm rất nhiều uy thế của người giảng, đã làm người nghe phải khuất phục hơn là sung sướng công nhận, bị răn dạy hơn là cảm thông. Và kết quả là không lợi bằng những buổi thân mật ngồi nói chuyện bên nhau."

Thật gần gũi thật thân thương, như anh vẫn đang ngồi đó trong một buổi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa anh và em. Mỗi chương trong quyển sách là một câu chuyện. 12 chương là 12 câu chuyện từ những tích cũ như Dương Chu mất dê cho đến những trang sử đẫm máu về Thành Cát Tư Hãn hoặc câu chuyện không thật về Tham lam Giận Dữ và Kiêu mạn. Mỗi chương lần mở những điều trăn trở băng khoăn tuổi đôi mươi của người trẻ trong cuộc sống: hình phạt, sự khoan dung, lòng tin vào cuộc sống, số phận rủi may… những hòn đá tảng xây dựng nên hướng đi và lý tưởng của mỗi người. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, những giá trị ấy vẫn còn nguyên vẹn đối với tuổi trẻ.

“Lý tưởng chỉ hướng cho thuyền đời và nở hoa cho cuộc sống” - Võ Đình Cường.

Nhưng lý tưởng là gì? và làm sao để giữ vững lý tưởng?

"Nhưng tìm lý tưởng, dù sao cũng chưa mấy khó. Khó nhất là giữ vững lý tưởng của mình. Nhiều người, sau vài lần nếm mùi thất bại, bỗng quay lái thuyền đời. Họ không ngờ rằng ở đây cũng như mọi trường hợp khác, kiên chí vẫn là mẹ đẻ thành công. Trên đường lý tưởng, không phải lúc nào cũng có hoa và bướm. Đừng thấy những đọan gai góc khó đi mà rẽ sang lối khác đang dàn bày sẵn cho em hào nhoáng nhất thời. Cứ quyết chí theo hương của ta di, rồi chậm hay mau, thế nào cũng có ngày đến đích.

Em ạ sóng triều rào rạt mỗi ngày hai bận xuống lên, kẻ thấp chí bạc tài theo nó mà ra vào sông bến cũ.

Những kẻ kiên tâm cả chím thì dù gió sóng tơi bời, cũng cố ra sức chống chèo cho qua cơn biển động. Qua cơn biển động ấy rồi, gió thuậ căng buồm, sẽ đẩy vút thuyền ra đến những bến trời mới lạ".

Quyển sách mỏng này chưa đến 40 trang nhưng với lối kể chuyện tài tình, anh Võ Đình Cường đã dẫn dắt ta vào một khung cảnh cuộc sống tuyệt vời, tràn đầy niềm tin và nhiệt huyết. Nơi đó ta thấy ta thật chân thành, thật ngây ngô như trẻ thơ. Hơn mười năm về trước anh Lưu Ly đã cho tôi mượn THỬ HÒA ĐIỆU SỐNG (tôi vẫn luôn mang ơn anh vì điều đó) từ đó quyển sách đã thay đổi thái độ và cách nhìn của tôi vĩnh viễn. THỬ HÒA ĐIỆU SỐNG đã đồng hành cùng tôi, khơi gợi những suy nghĩ về bản thân, gia đình xã hội. Mỗi khi lòng chùng xuống, chân chồn, gối mỏi tôi lại lần mở từng trang sách nghiền ngẫm để đủ nghị lực và niềm tin tiếp tục cất bước.

Còn anh chị em… đã bao giờ THỬ HÒA ĐIỆU SỐNG hay chưa?
                                                                                                       Minh Triết

MỤC LỤC :

Thay Lời Tựa

1. Lý Tưởng

2. Hình Phạt

3. Sống với Hiện Tại

4. Số Phận hay Rủi May

5. Mở Rộng Lòng

6. Nghĩa Thời Gian

7. Chân Thành

8. Tin Tưởng

9. Hạnh Phúc

10. Ðẹp Vĩnh Viễn

11. Lời Cuối  

Xin mời các bạn download Ebook (dạng chm) tại đây :

Chúc các bạn Thành Công và Hạnh Phúc trong cuộc sống.

P.S.: Tất cả các Ebook và Audiobook mà chung tôi post ở Blog đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chung tôi biết, chung tôi sẽ upload links mới post lên lại. Thanks các bạn nhiều nha.


                 Hướng dẫn cách tải links trên các host

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét